Tây Nguyện chống hạn trong vô vọng

on .

Tây nguyên đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây khi mà các hồ thủy lợi, giếng nước đều cạn đáy. Còn người dân thì thức trắng đêm tìm nguồn nước cứu cây trồng.

Chưa có thông kê cụ thể về mức độ thiệt hại do hạn hán gây ra, tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu nếu không có biện pháp kịp thời trong thời gian tới, hạn hán sẽ còn đe dọa nghiệm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân Tây Nguyên.

Chống chọi hạn hán trong vô vọng

Tại huyện Chư Prông (Gia Lai), mực nước ở các hồ đều xuống thấp hơn so với mọi năm. Nơi đây có 2 dòng suối chính là suối Ia Lốp và suối Đục thì đều không còn dòng chảy. Hiện cả huyện có khoảng 200 ha diện tích trồng lúa đều bị ảnh hưởng nặng của hạn hán. Trong có có 80 ha lúa bị mất trắng. Theo ông Nguyễn Văn Gập - Trưởng phòng NN&PTNN huyện Chư Prông, trong 10 năm trở lại đây, chưa năm nào hiện tượng hạn hán lại diễn ra khóc liệt như năm nay.

Tay Nguyen chong han trong vo vong - Anh 1

Cạn nước, trẻ em huyện KrôngPa phải vào khe suối tìm nguồn nước

Tương tự, tại xã Dun huyện Chư Sê (Gia Lai), nhiều ruộng lúa đã bị cháy khô. Gia đình bà R’Lan Xal có 3 sào lúa mới trồng khoảng 1 tháng đã bị chết khô. “Mọi năm, mấy sào ruộng này đều đủ nước tưới, nay năm mới đầu vụ mà đất nứt nẻ, lúa cháy khô. Gia đình tôi chỉ có chừng đó lúa, bây giờ chết hết thì không biết lấy gì sống đây”. - Bà Xal buồn rầu cho biết.

Còn công trình đập thủy lợi Gu Ga, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang (Gia Lai) đã cạn trơ đáy.

Đây là công trình xây dựng để cung cấp và điều tiết nguồn nước tưới tiêu cho khoảng 35 ha cây trồng của bà con 2 làng Đáp và Mra (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) và một phần diện tích rau màu của người dân huyện Đăk Pơ. Nhà anh Lam, xã Kông Lơng Khơng có hơn gần 2 xào lúa nước, dù canh tác ngay gân đập thủy lợi nhưng cũng không thoát khỏi “lưỡi hái” của cơn đại hạn. Anh Lam nghẹn ngào: “Nhà đã nghèo, nay gặp hạn hán như thế này thì chắc chết đói mất thôi”.

Số liệu mới nhất của UBND tỉnh Gia Lai, toàn tỉnh có 3.026 ha cây trồng bị hạn, trong đó lúa nước là 844ha, cây cà phê 1769ha, hồ tiêu 413ha, trong đó có nhiều diện tích lúa có nguy cơ mất trắng.

Tình hình khô hạn cũng đe dọa nhiều diện tích cây trồng tại tỉnh Kon Tum. Từ cuối năm 2015 đến nay, mực nước trên các nhánh chính của sông Sê San liên tục đạt thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 0,5 – 1,5m. Tình trạng khô hạn, thiếu nước đã diễn ra trên diện rộng diện tích 1.192,69 ha gồm: 756,49 ha lúa, 427 ha cà phê, 03 ha bời lời, 05 ha rau màu, 1,2 ha hồ tiêu; 04 công trình nước tự chảy nguồn nước cạn kiệt, suy giảm không đủ cấp nước cho các hộ dân thuộc xã Tu Mơ Rông và Văn Xuôi; khoảng 3.775 giếng nước bị khô hạn, thiếu nước.

Trên toàn tỉnh Đắk Lắk, mực nước các sông so với cùng kỳ trung bình nhiều năm nay duy trì mức rất thấp, lượng dòng chảy thiếu hụt phổ biến từ 50 – 70%. Hạn hán cũng đã làm 189 ha lúa bị hạn, còn cà phê là 755 ha. Khoảng 2.000 hộ dân ở thiếu nước sinh hoạt.

Tổng lực chống hạn hán

Mới đây, tỉnh Kon Tum đã tổ chức buổi họp báo về công bố thiên tai hạn hán cấp độ 1 trên địa bàn tỉnh.Trong buổi họp báo, lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum cũng công bố các biện pháp chống hạn, đặc biệt là vụ đông xuân 2015-2016. Cụ thể, về sản xuất nông nghiệp, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum đã ban hành văn bản hướng dẫn các huyện, thị về bố trí cơ cấu cây trồng, đặc biệt ưu tiên cho các vùng thường xuyên khô hạn. Đối với nước sinh hoạt, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị và các đơn vị quản lý tốt các công trình nước tự cháy, nước sinh hoạt; có biện pháp chống thiếu nước cho từng khu vực riêng biệt.

Tay Nguyen chong han trong vo vong - Anh 2

Tay Nguyen chong han trong vo vong - Anh 3

Người dân Tây Nguyên cũng đã khô nước mắt giống như đồng lúa khô nước của họ.

Ông Trần Văn Lực, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Kon Tum cho biết, đơn vị thường xuyên trao đổi, phối hợp với các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, diễn biến hạn để triển khai các biện pháp chống hạn kịp thời.

Theo ông Lực, các hộ dân phải sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãng phí nguồn nước, đồng thời tận dụng triệt để các nguồn nước để cứu cây trồng. Về lâu dài, cần xây dựng mô hình với các loại cây đã được thử nghiệm có khả năng chịu hạn cao.

Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã giao các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống hạn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các huyện cần chủ động sử dụng ngân sách để chống hạn, bơm tưới cho cây trồng. Mặt khác, các huyện báo cáo tình hình hạn hán, thiệt hại do hạn hán gây ra, qua đó đề xuất hỗ trợ chống hạn, cứu đói, khôi phục sản xuất. Tỉnh cũng giao Sở TN-MT, Sở Công Thương đôn đốc, giám sát việc vận hành các hồ chứa của Công ty thủy điện An Khê - Ka Nak, Công ty cổ phần điện Gia Lai thực hiện nghiêm việc xả nước về hạ du trong mùa cạn theo quy định vận hành liên hồ chứa...

Theo tiến sĩ Trần Vinh, Phó Viện trưởng Viện khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, để chống hạn hán, các hộ dân cần sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước nhằm hạn chế nguồn nước thất thoát ra bên ngoài. Công nghệ này hiện được bán rất nhiều trên thị trường.

Tay Nguyen chong han trong vo vong - Anh 4

Suối Ia Châm, huyện Ia Grai cạn khô dòng nước

Tay Nguyen chong han trong vo vong - Anh 5

Người dân huyện Chư Sê gặp khó khăn trong tưới tiêu khi nguồn nước giếng đã cạn

Tay Nguyen chong han trong vo vong - Anh 6

Hồ 705, huyện Ia Grai cạn kiệt nước

Tuấn Anh

Nguồn: http://www.baomoi.com/Tay-Nguyen-chong-han-trong-vo-vong/c/18907136.epi