Tốc độ kết nối internet của Việt Nam thấp nhất thế giới?

on .

Theo số liệu trong báo cáo về Hiện trạng internet thế giới, cả tốc độ truy nhập internet nói chung và tốc độ truy nhập internet di động nói riêng của Việt Nam đều thuộc nhóm quốc gia đứng cuối bảng.

Tốc độ truy nhập internet chung đứng vị trí thứ 95/144

Cụ thể: tốc độ truy nhập internet trung bình của Việt Nam tại thời điểm quý 4/2015 đạt mức 3,8 Mbps, tăng 13% so với quý trước và tăng tới 43% so với cùng kỳ năm trước. Sự cải thiện đáng kể tốc độ so với cùng kỳ năm trước có được là do tại thời điểm cuối năm 2014, đường cáp quang biển quốc tế của Việt Nam gặp sự cố, làm ảnh hưởng rất nhiều tới tốc độ kết nối.

Toc do ket noi internet cua Viet Nam thap nhat the gioi? - Anh 1

Tốc độ kết nối internet trung bình của Việt Nam chỉ bằng 2/3 mức trung bình của thế giới (Akamai)

Mặc dù đã tăng hai bậc so với xếp hạng quý 3 song Việt Nam vẫn thuộc một trong những quốc gia có tốc độ truy nhập internet chậm trên thế giới (95/144) và trong khu vực châu Á - TBD (13/15). Hiện chỉ có khoảng 1% kết nối internet tại Việt Nam có tốc độ 10 Mbps trở lên, trong khi mức trung bình của thế giới hiện nay là 32%. Tốc độ kết nối internet trung bình của Việt Nam cũng chỉ mới bằng 2/3 mức trung bình của thế giới (5,6 Mbps) và thấp hơn hầu hết các quốc gia lân cận trong khu vực.

Tốc độ truy nhập internet di động đứng vị trí thứ 71/72

Cũng theo báo cáo này, tốc độ truy nhập internet di động của Việt Nam tại thời điểm quý 4/2015 là 1,8 Mbps. Tốc độ cao nhất đo được là 27,1 Mbps. Với kết quả này, Việt Nam đứng cuối bảng trong 25 quốc gia thuộc khu vực châu Á được khảo sát và cũng chỉ cao hơn Iran (1,3 Mbps) trong tổng số 72 quốc gia trên toàn thế giới được khảo sát. Quốc gia có tốc độ truy nhập internet di động cao nhất là Anh (26,8 Mbps) và Tây Ban Nha (14 Mbps). Tốc độ truy nhập internet di động trung bình tại Hàn Quốc đạt mức 11,8 Mbps, cao nhất trong các quốc gia khu vực tại khu vực châu Á - TBD.

Toc do ket noi internet cua Viet Nam thap nhat the gioi? - Anh 2

Tốc độ kết nối internet di động của Việt Nam thấp nhất trong khu vực (Akamai)

Với việc chỉ khảo sát 1/3 số quốc gia trên thế giới, tất nhiên không thể khẳng định rằng tốc độ kết nối internet di động của Việt Nam thấp nhất thế giới. Song kết quả này cũng cho thấy Việt Nam đang thuộc nhóm nước có tốc độ kết nối thấp.

Theo công bố của các nhà mạng cung cấp dịch vụ Mobile internet, người dùng sẽ được truy cập với tốc độ lên tới 42 Mbps với một lưu lượng dữ liệu nhất định (tùy theo gói cước), sau đó tốc độ truy nhập sẽ chỉ còn khoảng 248 kbps. Tất nhiên giữa con số tốc độ tối đa theo lý thuyết với tốc độ truyền dẫn thực tế vẫn còn khoảng cách tương đối.

Những động thái tích cực từ phía nhà cung cấp dịch vụ

Tất cả những con số được các hãng nghiên cứu thị trường đưa ra đều chỉ mang tính chất tham khảo, bởi vì mỗi một hãng lại có một cách thức đo kiểm khác nhau. Tuy nhiên, với những báo cáo thường niên và đã có tên tuổi trong nhiều năm như của Akamai thì những con số đưa ra cũng đáng suy nghĩ. Thực tế là cơ quan quản lý khi thực hiện đo kiểm cũng chỉ kiểm tra riêng từng gói cước của các nhà mạng xem có đạt các thông số kỹ thuật hay không (trong đó có tốc độ đỉnh, các tham số về độ trễ, độ mất gói...) chứ không tính tốc độ truy cập trung bình của từng gói cước cũng như tốc độ trung bình của tất cả các gói cước.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng cho biết tốc độ internet của Việt Nam đang ở mức thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới song không đưa ra con số cụ thể. Tuy nhiên, những động thái gần đây của các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) đang cho thấy tốc độ kết nối internet của Việt Nam sẽ tiếp tục được cải thiện.

Một trong những lý do khiến tốc độ truy nhập internet di động của Việt Nam còn quá thấp là do nhiều vấn đề gặp phải trong quá trình triển khai 3G và chậm trong việc triển khai 4G LTE. Thực tế là trong thời gian qua mạng 3G gặp nhiều khó khăn khách quan trong việc tăng chất lượng dịch vụ như: người dân sử dụng thiết bị không hợp chuẩn gây can nhiễu , cản trở nhà mạng bổ sung thêm các trạm thu phát sóng.... Tuy nhiên, vấn đề này đang dần được cơ quan quản lý tháo gỡ và gần cuối năm 2015, các nhà mạng đã tăng tốc bổ sung thêm một lượng lớn trạm thu phát sóng 3G trên phạm vi toàn quốc. VNPT thậm chí còn cho biết tốc độ đầu tư nhanh chưa từng thấy từ trước tới nay “2 tuần bằng hai năm” trước đây với khoảng 10.000 trạm 3G mới đã được lắp đặt bổ sung.

Với việc giá cước giảm mạnh trong hai năm qua, thuê bao internet đang có xu hướng chuyển sang dùng cáp quang thay cho cáp đồng. Do giá cước đã tương đối sát giá thành nên hiện các ISP đang có phần chuyển hướng cạnh trang từ giá cước sang chất lượng dịch vụ. Trong 3 tháng đầu năm, một số ISP tăng tốc độ gói cước trong khi giữ nguyên giá cước. Đây cũng sẽ là một tác động tích cực giúp Việt Nam cải thiện vị trí trong những báo cáo sắp tới của Akamai.

Lê Phương

Nguồn: http://www.baomoi.com/toc-do-ket-noi-internet-cua-viet-nam-thap-nhat-the-gioi/c/19062275.epi