Smartphone Trung Quốc bị tẩy chay: Kết cục của kẻ bắt chước

on .

Theo nghiên cứu từ ZDNet, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang tăng dần thị phần và xâm chiếm các thị trường toàn cầu.

Smartphone Trung Quốc xâm lấn thị trường thế giới?

Theo một khảo sát gần đây được thực hiện bởi Kantar WorldPanel Comtech (công ty chuyên nghiên cứu thị trường thế giới), hệ điều hành Android đang trở nên phổ biến và các thương hiệu smartphone Trung quốc đang xâm lấn thị trường.

Cũng không có gì lạ nếu các hãng công nghệ Trung Quốc luôn đặt tham vọng bành trướng ra thị trường thế giới. Tuy nhiên không phải tại quốc gia nào và sản phẩm nào của các công ty công nghệ nước này cũng đều được chào đón. Đặc biệt là các smartphone giá rẻ của nước này.

Các smartphone giá rẻ Trung Quốc hầu hết ít nhiều nhái theo mẫu mã, thiết kế của một trong những hãng công nghệ lớn, có tiếng trên thị trường thế giới. Điển hình là Xiaomi, một hãng smartphone đang được đánh giá là nổi danh của Trung Quốc, và nó cũng là hãng điện thoại luôn luôn được đính kèm theo hai chữ "đạo nhái".

Smartphone Trung Quoc bi tay chay: Ket cuc cua ke bat chuoc - Anh 1

Xiaomi Mi 4 ăn theo Apple iPhone 5S

Không có chiếc smartphone nào của Xiaomi ra đời mà không ăn theo ý tưởng từ iPhone. Thậm chí, Những smartphone Xiaomi khá khéo léo bắt chước đến từng chi tiết. Cũng bởi vậy, dòng sản phẩm này của Trung Quốc đã được các tín đồ công nghệ ưu ái gọi bằng cái tên "iPhone châu Á".

Đó là lý do smartphone giá rẻ của Trung Quốc thường không được các tín đồ ưa chuộng. Những tín đồ công nghệ mong muốn được cầm trên tay một sản phẩm công nghệ chứ không phải chỉ là một sản phẩm ra đời bằng con đường đạo chích.

Nhưng vì sao smartphone Trung Quốc vẫn được xem là đang xâm lấn thị trường các nước?

Smartphone Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh là có giá thành thấp và cấu hình khủng, một chiếc điện thoại có cấu hình khỏe tương đương iPhone nhưng giá bán lại ít hơn rất nhiều lần.

Nếu như chiếc iPhone 6 có giá khoảng 600 USD (tại Mỹ) thì chiếc Xiaomi Red Mi Note 3 - chiếc điện thoại được biết là nhái theo iPhone 6 của Apple - chỉ có giá khoảng 100 USD (tại Trung Quốc).

Smartphone Trung Quoc bi tay chay: Ket cuc cua ke bat chuoc - Anh 2

Điện thoại Trung Quốc có cấu hình khỏe, giá rẻ

Các hãng điện thoại Trung Quốc đã đánh vào túi tiền hạn hẹp của nhiều người tiêu dùng trên thế giới. Một thực tế là, tại nhiều quốc gia như Ấn Độ, Brazil... điện thoại iPhone chính hãng vẫn là một món hàng xa xỉ, bởi giá thành dòng sản phẩm này bị đội giá lên gấp nhiều lần tại các nước trên.

Nếu như lấy giá iPhone tại Mỹ làm tham chiếu, thì người dân tại các nước vừa kể trên có thể phải chi trả gấp rưỡi số tiền để có thể sở hữu được chiếc smartphone của Apple.

Nếu như iPhone 6 tại Mỹ có giá 598 USD, thì tại Brazil, chiếc smatphone này có giá đội lên là 931 USD, tại Indonesia là 865 USD.

Smartphone Trung Quốc bị tẩy chay

Đằng sau sự xâm chiếm của smartphone Trung Quốc lại là cuộc tẩy chay mạnh mẽ của nhiều quốc gia. Các hãng công nghệ càng cố gắng bàng trướng thị phần của mình thì càng gặp phải sự khắt khe, chặt chẽ của khá nhiều nước.

Cách đây chưa đầy 1 tháng, Ấn Độ đã ra tuyên bố cấm nhập khẩu một số mẫu điện thoại Trung Quốc vào nước này vì nghi ngờ không an toàn do không có số nhận dạng thiết bị di động trên toàn thế giới (IMEI) hay các mã an ninh khác.

Smartphone Trung Quoc bi tay chay: Ket cuc cua ke bat chuoc - Anh 3

Smartphone Trung Quốc bị tẩy chay

Trước đó hơn 1 tháng, một loạt các hãng công nghệ Trung Quốc như Huawei, ZTE cũng bị tẩy chay mạnh mẽ tại nhiều nước trong đó có Mỹ, Ấn Độ, Úc... vì liên quan đến vấn đề an toàn và bảo mật.

Xưa nay, các smartphone Trung Quốc được biết là có thể nhái theo thiết kế iPhone nhưng không thể nhái theo công nghệ bảo mật của Apple. Bên cạnh đó, một lo ngại đối với các nước là vấn đề an ninh quốc gia.

Nhiều nước như Mỹ, Ấn Độ... đặc biệt ái ngại với các hãng điện thoại Trung Quốc vì nghi ngờ các công ty này tiếp tay cho chính phủ, gây ra các nguy cơ cho an ninh quốc phòng.

Các hãng smartphone của Trung Quốc không phải lần đầu tiên bị tẩy chay. Ngay từ sớm, Mỹ đã là quốc gia luôn nói không với điện thoại Trung Quốc. Năm 2014, hãng OnePlus của Trung Quốc cũng đặc biệt bị phản đối tại Ấn Độ.

Nguồn: http://www.baomoi.com/smartphone-trung-quoc-bi-tay-chay-ket-cuc-cua-ke-bat-chuoc/c/19428657.epi