2016 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử, Trái Đất sắp không còn là "hành tinh xanh"?

on .

Nếu xu hướng nhiệt độ vẫn tiếp tục diễn ra như trước giờ thì các nhà khoa học NASA cảnh báo rằng không chỉ có tháng 4 là tháng nóng nhất lịch sử mà cả năm 2016 này cũng sẽ trở thành năm nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử Trái Đất. Và nếu dự đoán này là đúng thì không chỉ kỷ lục năm nóng nhất lịch sử từng được xác lập hồi năm 2015 sẽ bị phá mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề biến đổi khí hậu và sự tồn vong của sự sống trên Trái Đất.

Thật ra nửa đầu năm 2016 đã liên tục lập nên những kỷ lục mới về nhiệt độ toàn cầu. Không chỉ có tháng 4 nóng nhất lịch sử mà chúng ta còn có những kỷ lục không mấy tốt đẹp như "6 tháng đầu năm nóng nhất lịch sử ", lần lượt các tháng từ 1 tới 6 trở thành những tháng nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử. Các dữ liệu trên đều được NASA thu được từ các vệ tinh kết hợp với phép đo đạc dưới mặt đất nhằm đảm bảo độ chính xác.

2016 se la nam nong nhat trong lich su, Trai Dat sap khong con la "hanh tinh xanh"? - Anh 1

NASA cho biết rằng xu hướng tăng nhiệt độ vẫn sẽ còn được duy trì mặc dù tác động của El Nino đang thu hẹp dần. Gavin Schmidt, giám đốc Viện nghiên cứu không gian Goddard của NASA nhận định: "Mặc dù các sự kiện El Nino tại khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương hồi mùa đông đã góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu từ tháng 10 trở đi, nhưng nó không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới những con số cao kỷ lục như trên." Sự tăng nhiệt độ cao kỷ lục mới dây là hệ quả của việc nóng lên toàn cầu đã kéo dài trong suốt hàng thập kỷ qua, nguyên nhân gốc rễ chính là lượng CO2 trong khí quyền.

Việc nhiệt độ tăng cao trong nửa đầu năm 2016 còn có liên quan tới việc suy giảm lượng băng bao phủ ở biển Bắc Cực. Theo đó 5 trong 6 tháng đầu năm 2016, lượng băng bao phủ mặt biển ở Bắc Cực đạt mức thấp nhất mà các vệ tinh quan sát được từ năm 1979. Hiện tại, trong suốt đợt nắng nóng cũng là cao điểm băng tan vào mùa hè năm nay, lượng băng bao phủ biển ít hơn tới 40% so với hồi đầu những năm 1970 và 1980.

Và nghiêm trọng hơn khi mà đã 3 năm liên tục từ 2014 chứng kiến các mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức kỷ lục. Khỏi cần nói, sự leo thang nhiệt độ này vẫn luôn là mối de dọa đối với sự sống trên Trái Đất. Hy vọng rằng người ta sẽ tìm được cách ngăn chặn tình hình để Trái Đất mãi là hành tinh xanh chứ không phải chuyển sang màu khác.

Tham khảo NASA , SA

Báo Mới