Những gương mặt công nghệ tại Olympics 2016

on .

Cisco cung cấp đến 60 tấn thiết bị để tạo một hệ thống mạng cho Olympics Rio 2016.

Kỳ Olympics thứ 31 đang diễn ra tại Braxin, kéo dài từ ngày 5-21/8, với sự tham gia của hơn 10.500 vận động viên đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ, tranh tài ở 28 môn thể thao, tại 37 địa điểm.

Các công ty công nghệ không chỉ cung cấp công nghệ cho sự kiện thể thao này, mà họ còn giúp tài trợ cho giải. Atos, một công ty làm về dịch vụ CNTT châu Âu, là đối tác Olympics toàn cầu; Cisco là nhà hỗ trợ chính thức của Olympics; còn Microsoft và Symantec là nhà cung cấp chính thức của Olympics. 

 

Chúng ta cùng điểm qua những công ty công nghệ làm gì tại Olympics Rio 2016.

Cisco: đối tác mạng chính thức

Là nhà hỗ trợ và nhà cung cấp chính thức về mạng và máy chủ cho Olympics Rio 2016, Cisco đã lắp đặt hơn 60 tấn thiết bị trên khắp Braxin để tạo một hệ thống mạng cho kỳ đại hội này. Trong đó bao gồm tất cả cơ sở hạ tầng mạng, dịch vụ và hỗ trợ cho 37 địa điểm thi đấu, cùng với 183 địa điểm không thi đấu khác như phòng chờ, trung tâm báo chí và các trung tâm tập luyện. Có hơn 100.000 cổng mạng, 5.000 điểm truy cập Wi-Fi và 150 tường lửa, cùng với hơn 400 máy chủ UCS của Cisco. Bản đồ này cho bạn thấy rõ hơn về mô hình lắp đặt hệ thống của Cisco.

Microsoft Azure giúp NBC truyền trực tiếp

Nhà đài NBC là đối tác chính thức về truyền thông của Mỹ, sử dụng hạ tầng IaaS Azure của Microsoft để truyền mọi sự kiện Olympics trên trang NBCOlympics.com. Đám mây Azure của Microsoft có cả tính năng mã hoá và host các dịch vụ video của NBC. NBC dự kiến truyền 4.500 giờ nội dung. Microsoft cũng hợp tác với Adobe để cấp phép cho người dùng muốn xem nội dung trực tiếp, theo nhu cầu thông qua một loạt nền tảng, trong đó có Android, iOS, Roku, Amazon, Windows 10, Xbox, Windows Phone, PC và Mac.

Dashboard của Google

Google tích hợp nhiều thể loại tin tức và nội dung liên quan đến Olympics trực tiếp trong tính năng tìm kiếm của họ. Sử dụng engine tìm kiếm từ bất kỳ trình duyệt nào, cả trên app Android hay iOS, người dùng có thể xem được lịch thi đấu các sự kiện, bảng tổng sắp huy chương và các thông tin liên quan đến vận động viên. Những thông tin ấn tượng cũng được Google đẩy lên YouTube và người dùng có thể mở Google Maps để xem quang cảnh địa điểm thi đấu và đường phố tại Rio de Janeiro. 

Kết quả được hiển thị trực tiếp trên dashboard.

Sân bay Rio nâng cấp mạng Aruba/HPE

Sân bay quốc tế RIOgaleão-Tom Jobim của thành phố Rio de Janeiro là điểm đến chính cho du khách đến theo dõi Olympics. Sân bay này dự kiến sẽ đón 1,5 triệu lượt khách trong tháng 8 này, mà cao điểm sẽ là 90.000 người/ngày, gấp đôi so với lưu lượng thông thường.

Để chuẩn bị, đội ngũ CNTT của sân bay hợp tác với Aruba Networks của HPE (năm ngoái HPE mua lại Aruba) để trang bị những thiết bị mạng tiên tiến nhất cho sân bay này. Các Access point mới, bộ điều khiển, bộ chuyển mạch và các phần mềm quản lý đều được cài đặt mới tại sân bay, cùng với 3.000 trạm phát sóng (beacon) của Aruba sẽ giúp hành khách có sử dụng thiết bị di động dễ dàng cập nhật tình trạng chuyến bay và kêu gọi trợ giúp.

Atos cập nhật kết quả trực tiếp

Nhà tích hợp CNTT Atos của châu Âu triển khai hệ thống Games Management System, hỗ trợ lên kế hoạch và điều hành các môn thi đấu. Hệ thống này xử lý các loại thông tin như kết quả của vận động viên, cũng như là công cụ để tuyển dụng hơn 50.000 tình nguyện viên phục vụ cho giải. Trong khi đó, một hệ thống khác tên là Infomation Diffusion System sẽ cập nhật kết quả thi đấu theo thời gian thực. Hệ thống này cũng hỗ trợ thông tin cho các bình luận viên và các nhà đài, cũng như là cổng thông tin cho trọng tài, huấn luyện viên và nhà tài trợ.

Wi-Fi cho sự kiện

Wi-Fi có thể là một trong những trở ngại ở thành phố Rio vì có hàng triệu người hâm mộ đổ về thành phố.

Do đó, Linktel hợp tác với Aptilo đưa ra gói dịch vụ Wi-Fi mã hoá, có đăng ký trả phí chỉ trong tháng 8/2016 với mức cước 9,90USD không giới hạn dung lượng.

Suốt 4 năm qua, Linktel đã tạo được một hệ thống mạng Wi-Fi ở Braxin và đến hay họ triển khai được 6.500 địa điểm, bao gồm 60 trung tâm mua sắm, 30 sân bay, 140 nhà hàng và 180 tiệm cà phê. Aptilo là nhà cung cấp gốc Thuỵ Điển.

Ericsson hỗ trợ video cho NBC

Tuy NBC chỉ phát Olympics tại Mỹ nhưng nhà cung cấp truyền thông Ericsson lại đóng vai trò rất lớn trong việc đảm bảo nội dung video được ghi hình ở HD tại Braxin.

Trước đây, Ericsson từng hợp tác với NBC nhiều lần (6 lần, từ thế vận hội mùa đông ở Turin, Ý, năm 2006). 

Nguồn: http://www.pcworld.com.vn/articles/kinh-doanh/giai-phap/2016/08/1249363/nhung-guong-mat-cong-nghe-tai-olympics-2016/