Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất 2016: Liệu 'sao' có đổi ngôi?

on .

Đến hẹn lại lên, Giải sản phẩm CNTT-TT Ưa chuộng nhất lần thứ 20 do bạn đọc Tạp chí Thế Giới Vi Tính – PC World VN bình chọn sẽ bắt đầu từ tháng 9/2016 tại địa chỉ www.pcworld.com.vn.

Một năm đã trôi qua kể từ mùa giải Best Cup 2015 với sự đăng quang của 20 thương hiệu từ 14 đơn vị.

Với thị trường sản phẩm/dịch vụ CNTT-TT, các nhà cung cấp đã và đang chạy đua nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đa dạng về tính năng, kiểu dáng, ưu việt về công nghệ và hơn hết là sự cạnh tranh về giá.

Tiếp nối xu hướng di động – giải trí từ nhiều năm trước, thị trường CNTT-TT tại Việt Nam trong 12 tháng vừa qua ghi nhận sự gia tăng cả về chất lượng và số lượng các sản phẩm/dịch vụ, đặc biệt là phân khúc sản phẩm dành cho nhóm khách hàng tầm trung lẫn doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Hội tụ cho giải trí

Từ đầu năm 2016, thị trường sản phẩm phần cứng liên quan đến máy tính và các linh kiện/thành phần cho thấy màn rượt đuổi về cấu hình nhằm “phục vụ cho Windows 10”, và từ giữa năm 2016 trong mảng bo mạch chủ và card đồ họa nhắm vào trào lưu giải trí với nội dung 4K, nội dung 3D và thực tế ảo (VR).

Cây đại thụ trong làng công nghệ thế giới Intel dẫu phải “thoái lui” khỏi sân chơi bộ xử lý di động trước áp lực lớn từ kỳ phùng địch thủ Qualcomm, cũng như Samsung, song trên đấu trường truyền thống PC thì hãng này một lần nữa khẳng định vị thế dẫn dắt của mình.

Cụ thể, từ cuối tháng 6/2016, Intel chính thức tung ra thị trường Việt Nam thế hệ bộ xử lý 10 nhân Core i7 Extreme Edition được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu cao về hiệu suất hoạt động của người dùng máy tính cá nhân, có khả năng xử lý dữ liệu 3D/4D tốt hơn đến 35% so với thế hệ bộ xử lý cùng cấp trước đó, giúp mang đến những trải nghiệm chơi game 4K sống động, kèm theo đó là kỷ nguyên mới cho nội dung giải trí thực tế ảo VR với sự kết hợp của màn hình độ nét cao.

Cũng liên quan đến nội dung 4K và giải trí VR, thị trường card đồ họa (VGA) trong thời gian gần đây thực sự “nóng” hơn bao giờ hết sau khi nVidia trình làng thế hệ GPU GeForce GTX 1080/1070/1060 hoàn toàn mới.

Ở thị trường bo mạch chủ, ghi nhận tại các cửa hàng bán linh kiện máy tính trên địa bàn TP.HCM cho thấy các thương hiệu lớn như Asus, Gigabyte, MSI, BioStar đều có sự hiện diện ở mọi phân khúc sản phẩm xét về nhu cầu sử dụng cũng như tầm giá.

Ở mùa giải 2015, Asus xuất sắc giành vị trí quán quân ở cả 2 hạng mục quang trọng là VGA và bo mạch chủ (BMC), song Gigabyte hoàn toàn có đủ năng lực để tạo ra cuộc bứt phá ngoạn mục, chí ít là ở giải Best Cup dành cho sản phẩm BMC được yêu thích nhất.

Những đấu thủ nặng ký

Ở thị trường máy tính để bàn, sau 2 năm liên tiếp đạt Best Cup, thị trường ghi nhận sự xuất hiện khá lác đác của các sản phẩm thương hiệu Dell.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ vài nhà phân phối và nhà nhập khẩu, máy tính để bàn Dell chủ yếu được bán ở kênh dự án theo dạng đối tác toàn cầu của hãng này, hay dự án nhà nước.

Đáng chú ý, Asus, HP và Lenovo dạo gần đây đã đẩy mạnh khá nhiều buổi offline để quảng bá cho các dòng PC chuyên game ROG Strix, cũng như chuyên phục vụ nhu cầu giải trí nội dung số cao cấp hay thực tế ảo (VR) vốn đang là tiêu chí thời thượng của sản phẩm CNTT.

Trong khi đó, ở phân khúc máy tính để bàn “tất cả trong một” thì Asus vẫn là đối thủ đáng gờm cho các thương hiệu khác.

Hy vọng rằng, Dell cũng như Asus, và cả HP sẽ giữ vững sự hiện diện trong Top 3 ở hạng mục Máy tính để bàn trong mùa giải Best Cup 2016.

Còn ở mảng máy tính xách tay (laptop), có thể khẳng định rằng sự giao thoa trong ngôn ngữ thiết kế của các hãng sản xuất đã giúp laptop ngày càng mỏng, nhẹ nhưng hiệu năng lại được đẩy cao lên rất nhiều.

Theo ghi nhận của PC World Vietnam, phân khúc laptop cao cấp vẫn là “sàn đấu” giữa các thương hiệu Asus, Dell, HP và cả Apple với hai “quả táo” chiến lược MacBook Air và MacBook Pro.

Ở phân khúc laptop phổ thông, ngoài các thương hiệu trên thì Acer và Samsung cũng đang từng bước khẳng định tên tuổi với các dòng sản phẩm kiểu dáng đẹp, cấu hình tốt và giá hấp dẫn.

Còn ở phân khúc laptop chuyên game, thị trường trong nước gần như là sự độc diễn của vài dòng sản phẩm như Dell Inspiron, Dell Alienware, Lenovo Ideapad, Asus ROG và Acer Aspire.

Hay nói cách khác, giải Best Cup 2016 ở hạng mục laptop hứa hẹn sẽ hồi hộp, gây cấn đến tận phút chót bởi vòng nguyệt quế được trao cho thương hiệu nào hoàn toàn do lá phiếu của độc giả quyết định. 

Bạn đọc tham gia bình chọn Best Cup 2015 trúng giải thưởng may mắn.

Cũ người, mới ta

Đó chính là nhận định của PC World Vietnam về thị trường ổ SSD và thiết bị mạng, cụ thể là nhóm sản phẩm bộ định tuyến không dây.

Nếu như ở Best Cup 2015, thương hiệu Hàn Quốc Samsung giành vị trí đầu bảng sau khi đánh bại Kingston thì thực tế thị trường năm nay cho thấy người dùng đang tín nhiệm các dòng sản phẩm ổ lưu trữ thể rắn của Transcend, Apacer, SanDisk, Plextor, Adata, Mushkin, OCZ và Panram. Đáng chú ý, vài thương hiệu như Apacer, Transcend và SanDisk có cung cấp vài dòng sản phẩm có khả năng hỗ trợ đồng thời giao tiếp gắn trong lẫn gắn ngoài, giúp tăng tính cơ động cho người dùng.

Trong năm 2016 này, liệu Kingston có giành được ngôi vị quán quân hay Samsung phải nhường vương miện cho một thương hiệu khác. 

Còn ở hạng mục bộ định tuyến không dây, nhiều khả năng áp lực trụ hạng sẽ đè nặng lên “ông hoàng” Linksys khi mà thị trường ghi nhận sự xuất hiện ồ ạt các dòng sản phẩm từ DrayTek, D-Link, TOTOLINK và TP-Link với giá thành cực hấp dẫn nhưng vẫn đủ tính năng cần thiết.

Không chỉ là Apple

Ở nhóm sản phẩm thiết bị tiêu dùng, mà cụ thể là máy tính bảng và điện thoại thông minh, thị trường trong 12 tháng qua đón nhận hàng loạt sản phẩm mới của hầu hết nhà sản xuất tên tuổi như Apple, Samsung, Lenovo, HTC, Huawei và Sony. 

Ưu thế của các sản phẩm điện thoại Android so với iPhone là giá thành cạnh tranh hơn, kiểu dáng đa dạng và hơn hết là được tích hợp hàng loạt tính năng hữu dụng, đặc biệt là có nhiều dòng smartphone được thiết kế chuyên phục vụ nhu cầu chụp ảnh lẫn selfie.

Với thị trường máy tính bảng, những iPad có phần yếu thế trước sự ra ồ ạt của các dòng tablet lai (có khả năng vận hành như laptop với phụ kiện bàn phím) chạy Android. Nổi bật trong số này có thể kế đến các thương hiệu Asus, Lenovo và HP.

Có không ít người dùng sẽ xem các dòng laptop “2 trong 1” là tablet, và ngược lại. Quan điểm này hoàn toàn không có gì sai, bởi không ai khác ngoài người dùng mới hiểu rõ công năng của thiết bị di động mà mình đang sử dụng.

Rất có thể, đây là cơ hội cho các dòng sản phẩm HP, Lenovo và Asus.

Trong lúc này, hãy mở máy tính và sẵn sàng tham gia cuộc bình chọn Giải Sản phẩm CNTT-TT Ưa chuộng nhất năm 2016 trên www.pcworld.com.vn để có thể trở thành những độc giả may mắn sở hữu các phần quà giá trị. 

Nguồn: http://www.pcworld.com.vn/articles/kinh-doanh/2016/08/1249261/san-pham-cntt-tt-ua-chuong-nhat-2016-lieu-sao-co-doi-ngoi/?utm_source=homepage&utm_medium=referral&utm_campaign=readmost