So sánh 4 camera hành trình

on .

Transcend DrivePro 520 và DrivePro 200 cũng như SJCAM M20 nổi bật với khả năng ghi hình xuất sắc, còn Genius DVR-HD500D linh hoạt khi bổ sung camera phụ để quay hình phía sau xe.

Transcend DrivePro 520: Hộp đen giám sát

Sự khác biệt rõ nét nhất của DrivePro 520 là sản phẩm này được trang bị 2 camera ghi hình, trong đó camera chính ở phía trước sử dụng ống kính khẩu độ f/1.8 với 6 thành phần thấu kính, hỗ trợ góc quay rộng 130 độ và cho phép quay video chuẩn Full HD/30fps. 

Với camera phụ, dù mục đích chỉ là giám sát toàn bộ không gian bên trong cabin xe song DrivePro 520 vẫn cho phép ống kính chỉnh xoay 180 độ, giúp không bỏ sót bất kỳ hoạt động nào diễn ra bên trong xe.

Việc cho phép tùy ý chỉnh góc quay của camera phụ thực sự hữu dụng khi tài xế có thể chủ động đưa ra khỏi khung hình các chủ thể đang ngồi cùng xe, hay muốn có thêm nguồn quay video dự phòng cho camera chính đối với nhiệm vụ ghi nhận mọi tình huống trên mặt đường hay ở bên hông trái của xe.

Transcend DrivePro 520 có giá bán tham khảo ở mức 3,99 triệu đồng.

Hai camera trên DrivePro 520 luôn "tác nghiệp" đồng thời và nếu muốn tạo sự thoải mái cho những người đang ngồi cùng xe thì có thể thiết lập màn hình hiển thị duy nhất phần nội dung do camera chính ghi nhận, tức hình ảnh phía trước kính gió.

Camera được "trợ lực" bởi 4 đèn LED hồng ngoại có khả năng tự động kích hoạt trong điều kiện ánh sáng yếu hay vào lúc trời tối.

Không chỉ là camera hành trình, DrivePro 520 còn có thêm chức năng "hộp đen" khi tích hợp bộ thu tín hiệu GPS, qua đó giúp lưu lại chi tiết mọi tuyến đường (route) xe đi qua.

Để xem lại các đoạn video kèm bản đồ minh họa hành trình kèm thông tin về tốc độ xe tương ứng ở từng thời điểm, tọa độ GPS... đã thực hiện thì người dùng phải kết nối DrivePro 520 với máy tính cá nhân và sau đó khởi chạy phần mềm chuyên dụng mang tên DrivePro Toolbox.

Lộ trình di chuyển của xe được ghi nhận chi tiết và tích hợp thẳng vào siêu dữ liệu của video.

Ngoài cách sử dụng phần mềm, có thể nối DrivePro 520 với máy tính bằng cáp USB và xem đây như một thiết bị lưu trữ gắn ngoài, sau đó chép hết dữ liệu ra.

Test Lab nhận thấy chất lượng video do DrivePro 520 quay được khá sắc nét, ảnh chụp đẹp dù chụp đêm đôi khi còn bị nhiễu hạt, trong khi đó micro tích hợp thu âm nhạy và rõ.

DrivePro 520 cung cấp hệ thống nút điều khiển được bố trí ngay bên dưới màn hình và trình đơn trên giao diện người dùng ở mức đầy đủ. Có thể thiết lập độ phân giải cho tính năng ghi hình của camera chính và phụ với 3 combo cung cấp sẵn (Full HD+ 480p, 1080p + 720p, 720p + 720p), chỉnh giá trị độ phơi sáng, tắt/mở tính năng ghi âm trong cabin, chọn độ dài cho đoạn video lưu trữ (1/3/5 phút), kích hoạt GPS.

DrivePro 520 cũng bố trí nút chụp ảnh nhanh ở vị trí tiện tay, và cung cấp công cụ quản lý video hay ảnh chụp nhanh trước đó.

Đáng chú ý, Transcend còn trang bị cảm biến G-Sensor nhằm ghi nhận mọi rung lắc, va chạm để từ đó kích hoạt chế độ quay khẩn cấp (Emergency Recording). Có thể chỉnh độ nhạy của G-Sensor ở 3 cấp độ là thấp, trung bình và cao, hay thậm chí tắt hẳn.

Ở chế độ quay khẩn cấp, về cơ bản là không thể tạm ngưng việc ghi hình, và cách duy nhất để "cưỡng bức" Transcend DrivePro 520 làm việc này là chủ động rút cáp nguồn khỏi thiết bị.

Mặc định, chế độ quay khẩn cấp được tự động kích hoạt nhờ sự hiện diện của cảm biến G-Sensor. Tuy nhiên, vẫn có thể thủ công kích hoạt tính năng này thông qua nút nhấn màu đỏ với biểu tượng dấu (!) ở cạnh dưới của thân máy.

Test Lab nhận thấy ở trình quản lý video và ảnh chụp nhanh có một tùy chọn hữu ích, đó là "Protect" nội dung. Video hoặc hình ảnh được bảo vệ bởi tùy chọn này sẽ luôn tồn tại ngay cả khi format lại thẻ nhớ. 

Transcend DrivePro 200: Giản lược… nhưng vẫn chất

DrivePro không tích hợp GPS nên  bạn sẽ không thể sử dụng ứng dụng DrivePro Toolbox để xem lại bản đồ tương ứng với các đoạn video ghi nhận lộ trình mà xe đã thực hiện.

Về kiểu dáng, lối bố trí các nút chức năng chính như nút kích hoạt tính năng quay khẩn cấp, khe cắm thẻ nhớ microSD trên DrivePro 200 và DrivePro 220 hay DrivePro 520 cơ bản là rất giống nhau, trừ việc DrivePro 200 cung cấp thêm ngõ xuất tín hiệu Video Out ở cạnh phải.

Transcend trang bị cho DrivePro 200 ống kính khẩu độ f/2.0 với 7 thành phần thấu kính, hỗ trợ góc quay rộng lên đến 160 độ.

Sự tiện dụng khi thao tác các nút chức năng và trình đơn/giao diện điều khiển trên DrivePro 200 ở mức cao. Ngoài ra, Test Lab cũng bị thuyết phục bởi chất lượng hình ảnh mà DrivePro 200 ghi lại trong hàng loạt buổi chạy thử nghiệm dưới nhiều điều kiện môi trường. Video quay ban ngày sắc nét, mượt mà và trung thực về màu sắc; trong khi đó video quay đêm thể hiện độ nhạy sáng cao, ảnh đủ chi tiết và không bị nhiễu hạt.

Transcend DrivePro 200 có giá bán tham khảo ở mức 2,499 triệu đồng.

DrivePro 200 hỗ trợ ghi hình ở độ phân giải Full HD (1.080p/30fps) hay HD (720p/30fps), cũng như tùy chọn cho phép ghi âm trong khoang lái. Với tính năng chụp ảnh nhanh, dù không cho phép chỉnh độ phân giải, thay vào đó DrivePro 200 mặc định lưu ảnh ở mức 1.920x1.080 pixel.

DrivePro 200 cũng được trang bị cảm biến G-Sensor và tùy thuộc vào rung lắc, va chạm của xe mà tính năng quay khẩn cấp sẽ tự động khởi chạy. Trong tình huống cần kíp, Test Lab vẫn có thể dễ dàng kích hoạt chế độ quay khẩn cấp thông qua nút nhấn màu đỏ ở cạnh trái của thiết bị.

Tuy nhiên, khác DrivePro 520, các đoạn video quay ở chế độ khẩn cấp không được tự động gán thuộc tính "không thể xóa".

Genius DVR-HD500D: Chưa trọn vẹn

Về cơ bản, Genius DVR-HD500D Dual Lens Vehicle Recorder là một camera hành trình nhưng không được tích hợp GPS. Bù lại, DVR-HD500D được bổ sung ngõ vào tín hiệu AV để kết nối với camera phụ mà theo nhà sản xuất là được thiết kế cho mục đích quay hình ảnh ở phía sau đuôi xe. 

Nếu như cụm camera chính được tích hợp ngay ở mặt trước của thiết bị thì người dùng cần dán camera phụ lên mặt trong của kính gió phía sau và nhét cáp tín hiệu vào ron (gioăng) cách âm chạy dọc cabin sao cho thật thẩm mỹ.

Theo Genius, camera chính của DVR-HD500D hỗ trợ góc quay rộng 130 độ, sử dụng cảm biến CMOS 1MP/1,4 inch (tiêu cự cố định f/2.8), trong khi đó camera sau chỉ dừng lại ở cảm biến CMOS mức VGA/1,4 inch.

Genius DVR-HD500D.

DVR-HD500D bố trí các nút chức năng khá thuận tay và đối xứng qua màn hình LCD màu có kích thước 2,7 inch. Ở cạnh trái là nút kích hoạt MENU và nút chỉnh chế độ quay/chụp (MODE); còn ở cạnh phải là nút kích hoạt chế độ quay khẩn cấp và nút điều khiển 5 hướng dạng joystick.

Genius DVR-HD500D cho phép người dùng thông qua nút MODE để mở tính năng xem trực tiếp ảnh chụp hay video đã quay trước đó ngay trên thiết bị mà không cần kết nối với máy tính.

Về lưu trữ, Genius DVR-HD500D sử dụng thẻ nhớ chuẩn microSD, hỗ trợ mức dung lượng tối đa là 32GB.

Với camera phụ, ngoài việc ghi nhận để lưu vào thẻ nhớ mọi diễn biến xảy ra phía sau xe thì nhóm thử nghiệm có thể chủ động "fix" góc quan sát phù hợp và tận dụng đây như là chiếc camera lùi để tăng tính an toàn khi có nhu cầu đậu/đỗ xe ở khu vực đông đúc.

Các nút chức năng chính trên Genius DVR-HD500D được bố trí trực quan, giao diện màn hình khá đơn giản nhưng vẫn hiển thị đủ thông tin cần thiết cho tài xế.

Màn hình của Genius DVR-HD500D hiển thị khá sắc nét.

Genius DVR-HD500D cho phép linh hoạt chọn 4 chế độ hiển trên LCD: chỉ hiển thị vùng quan sát phía trước (chế độ mặc định); chỉ hiển thị vùng quan sát phía sau; hay hiển thị vùng quan sát phía trước kèm ô nhỏ ở góc dưới bên phải tương ứng với vùng quan sát phía sau, và ngược lại. Nói cho đơn giản, Genius DVR-HD500D cung cấp tính năng hiển thị hình-trong-hình (PiP).

Test Lab đánh giá cao việc DVR-HD500D cho phép tùy chỉnh chế độ ghi hình là chỉ quay bằng camera phía trước, chỉ quay bằng camera phía sau hay quay đồng thời 2 camera. Ở khoản này, sản phẩm Genius đã hơn hẳn Transcend DrivePro 520.

Sử dụng thực tế cho thấy, Genius DVR-HD500D hỗ trợ quay video bằng camera trước ở 2 mức chất lượng có thể chọn lựa HD (1.280x720 pixel) hay VGA (640x480 pixel), tốc độ 30 khung hình/giây và có khả năng ghi lại mọi âm thanh xuất hiện trong cabin. Tuy nhiên, nếu muốn DVR-HD500D không ghi âm, bạn vẫn có thể dễ dàng tắt tính năng Record Voice ở trình đơn Setting. 

Người dùng có thể thiết lập độ phân giải cho ảnh chụp ở 3 mức 1MP, 2MP và 3MP, cũng như thiết lập chế độ chụp độc lập cho từng camera hay đồng thời 2 camera. Điểm hạn chế lớn nhất của Genius DVR-HD500D chính là thiếu nút chụp ảnh nhanh như DrivePro 520 và 200. Thay vào đó, để chụp ảnh trên đường, bạn cần tắt tác vụ ghi hình đang chạy, sau đó chuyển sang chế độ chụp ảnh thông qua nút MODE, và rồi kích hoạt lệnh chụp bằng cách nhấn chọn thanh joystick.

Thiết bị cho phép chọn độ dài của video tương ứng ở các mức 1 phút, 2 phút và 5 phút thông qua mục Record Time (RT), hay 10 phút nếu đặt thuộc tính OFF cho mục này. Cũng từ trình đơn chính, DVR-HD500D cho phép người dùng chỉnh độ sáng, tông màu, độ bão hòa màu và kích hoạt tính năng "đóng mộc" thông tin ngày tháng lên ảnh chụp hay video. 

Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến tính năng nhận biết chuyển động Auto Detect của DVR-HD500D. Kết hợp với tính năng Auto Record và cảm biến 3 trục G-Sensor, mỗi khi xe lăn bánh thì DVR-HD500D sẽ tự động kích hoạt tính năng ghi hình, và khi xe dừng lại (ví dụ như khi chờ đèn đỏ) thì tác vụ quay cũng kết thúc. 

Với chế độ quay khẩn cấp, đoạn video được Genius DVR-HD500D quay và lưu trữ có độ dài dao động trong khoảng 9-40 giây, tuy nhiên cách thức lưu trữ tập tin video trong thẻ nhớ không được phân biệt với các đoạn video thông thường.

Về chất lượng ảnh chụp, Test Lab nhận thấy ảnh chụp ban ngày ổn, nhưng ảnh chụp ban đêm chưa thực sự sắc nét, khá nhòe và phản sáng.

Trong tầm giá khoảng 2 triệu đồng, Genius DVR-HD500 sẽ có phần chật vật nếu muốn hấp dẫn khách hàng đang “ngấp nghé” các dòng sản phẩm camera hành trình Transcend.

SJCAM M20 – Nhỏ nhưng độc đáo

Test Lab chỉ đưa ra những nhận định đối với chế độ ghi hình khi gắn trên xe hơi (Car Mode) của chiếc camera thể thao SJCAM M20.

Ấn tượng là mẫu camera hành động này cho phép quay video ở độ phân giải lên đến mức 4K/24fps, 2K/30fps hay chụp ảnh tối đa 16MP. Thậm chí, nếu độ phân giải quay ở mức 1080p thì bạn có thể chọn tốc độ khung hình ở mức 60fps, hay thậm chí 120fps và 240fps tương ứng với độ phân giải 720p và VGA.

SJCAM M20 có kiểu dáng cực kỳ nhỏ gọn.

Với phụ kiện đi kèm, không quá khó để gắn SJCAM M20 lên kính gió phía trước của xe và có thể vận hành bằng cách sử dụng pin tích hợp hoặc nguồn cấp qua tẩu sạc 12V chuyên dụng.

Theo nhà sản xuất, M20 trang bị pin 800mAh, có khả năng hoạt động liên tục trong 3 giờ.

Nói là sử dụng chế độ Car Mode, nhưng vẫn có thể dễ dàng thiết lập cho M20 thực hiện ghi hình ở các chế độ khác, điển hình như quay chậm Slow Rec, hay duyệt qua toàn bộ trình đơn điều thông qua các nút nhấn được bố trí hết sức thuận tiện trên thiết bị.

Đáng tiếc, khi M20 đang ghi hình, Test Lab không có cách nào để chụp ảnh, trừ khi sử dụng đồng hồ điều khiển từ xa (gọi là remote) được bán kèm. Tuy nhiên, tác vụ chụp ảnh nhanh từ remote cũng là lệnh ngừng quay (hay nói chính xác là thoát khỏi chế độ Video), đồng thời M20 tự động chuyển sang chế độ chụp ảnh Photo.

Cũng từ chiếc đồng hồ điều khiển từ xa này, Test Lab có thể thực hiện lệnh chụp ảnh liên tục (3 tấm) hay mở Wi-Fi, hay tắt nguồn M20.

Video do M20 quay có chất lượng cực kỳ sắc nét, đặc biệt khi quay vào ban đêm, thể hiện sự sống động và nhạy sáng, trong khi đó ảnh chụp cũng cho thấy chất lượng mỹ mãn.

Có phần giống với DrivePro New dành cho Transcend DrivePro 520 và 220, ứng dụng SJCAM ZONE cho phép kết nối với M20 thông qua sóng Wi-Fi. Tuy  nhiên, SJCAM ZONE cho phép truyền phát trực tiếp toàn bộ khung hình đang quay của M20 lên giao diện điều khiển thiết bị di động, giúp người dùng chủ động kích hoạt hay tắt lệnh quay, hỗ trợ chụp ảnh nhanh và xem lại toàn bộ nội dung đã quay hay chụp trước đó. Đặc biệt, màn hình quan sát trên M20 vẫn hoạt động, chứ không bị tắt hẳn như khi dùng sản phẩm Drive Pro.

Giao diện ứng dụng SJCAM ZONE.

Test Lab cũng ấn tượng với cảm biến Gyro trên M20, giúp chống rung hiệu quả, qua đó đảm bảo chất lượng video cũng như ảnh chụp luôn đạt mức cao.

Ở tầm giá 2,99 triệu đồng, ngoài tính năng chính là một chiếc camera thể thao có khả năng chống nước xuất sắc thích hợp cho những hoạt động ngoài trời thì M20 còn trở thành người bạn đường tin cậy cho chủ nhân trong vai trò thiết bị ghi hình gắn trong khoang ô tô. 

Đánh giá:

Transcend DrivePro 520: 

Transcend DrivePro 200: 

Genius DVR-HD500D: 

SJCAM M20: 

Xem đánh giá chi tiết Transcend DrivePro 520 tại www.pcworld.com.vn/T1247147

Xem đánh giá chi tiết Transcend DrivePro 200 tại www.pcworld.com.vn/T1249065

Xem đánh giá chi tiết Genius DVR-HD500D tại www.pcworld.com.vn/T1248946

Xem đánh giá chi tiết SJCAM M20 tại www.pcworld.com.vn/T1249135

PC World VN 08/2016

Nguồn: http://www.pcworld.com.vn/articles/preview/2016/09/1249280/so-sanh-4-camera-hanh-trinh/?utm_source=homepage&utm_medium=referral&utm_campaign=hometop2