Paralympic Rio 2016: Tấm huy chương vàng sẻ chia sau cơn đột quỵ

on .

Không chỉ là vinh quang cá nhân, tấm HCV mà nữ VĐV đạp xe người Anh Megan Giglia vừa giành được ở Paralympic Rio 2016 còn mang đến niềm vui và nguồn động lực to lớn cho hàng ngàn đứa trẻ bị mắc bệnh về não trên toàn thế giới.

Paralympic Rio 2016: Tấm huy chương vàng sẻ chia sau cơn đột quỵ
Megan Giglia ăn mừng sau khi giành HCV Paralympic 2016 Ảnh: Stratford Herald

Đó là những đứa trẻ nhận được sự hỗ trợ của quỹ từ thiện Different Stroke - tổ chức được thành lập để giúp những người sống sót qua các căn bệnh về não như đột quỵ, tai biến, xuất huyết não có thể tiếp tục cuộc sống đời thường một cách tốt nhất. Và Megan Giglia đã từng là một người như vậy. Theo BBC, cơn xuất huyết não đột ngột năm 2013 tưởng chừng như đã lấy hết tất cả của người phụ nữ 31 tuổi này - từ một công việc dạy học ổn định cho đến quan hệ gia đình, trước khi thể thao xuất hiện và trả lại mọi thứ cho cô.

Giglia là cô giáo thể dục và có cuộc sống ổn định đến trước năm 2013, khi cô bị đột quỵ. Các bác sĩ sau đó phát hiện máu đã tụ bầm trong não của Giglia và cô phải trải qua một ca phẫu thuật não. Sau khi phẫu thuật, cuộc sống của Giglia thay đổi hoàn toàn khi cô mất một phần trí nhớ, bị liệt một bên tay phải và giảm nhiều khả năng hoạt động, ăn nói khác. Cuộc khủng hoảng ngày càng lớn khi bạn trai của Giglia sau đó cũng chia tay cô và mẹ của cô lại bị phát hiện ung thư giai đoạn cuối.

Cuộc sống của Giglia chỉ khá dần khi các tổ chức xã hội hướng dẫn cô đến với thể thao dành cho người khuyết tật. Năm 2014, Giglia tham gia một cuộc đua xe đạp và ngay lập tức được xác định là VĐV có tiềm năng. Sẵn có đam mê và chuyên môn với thể thao, Giglia nhanh chóng trở thành một VĐV chuyên nghiệp trong làng thể thao khuyết tật, cô liên tiếp giành các giải thưởng quốc gia rồi thế giới, trước khi thăng hoa với tấm HCV ở Paralympic Rio 2016.

Ngay trước ngày làm nên chiến tích ấy, Giglia đã tiết lộ một nguồn động lực to lớn thôi thúc tinh thần thi đấu của cô, đó là cậu bé 9 tuổi Alasdair Rowan. Cũng như Giglia, Rowan bị đột quỵ và đang phải trải qua rất nhiều khó khăn trong quá trình tái hòa nhập cuộc sống. “Ngày mai sẽ là một cuộc đấu kéo dài 3km và chặng đường này là để dành tặng cho em. Alasdair Rowan - người mà sự chiến đấu với bệnh tật của em đã giúp tôi tự tin hơn” - Giglia viết trên Twitter. Cha mẹ Rowan cho biết cậu bé đã mừng như điên và trải qua sự hưng phấn, tự tin chưa từng có kể từ ngày mắc bệnh, sau chiến thắng của Giglia.

Đó là những gì mà Giglia làm được đằng sau một cuộc đua thành công, không chỉ là niềm vinh quang, danh vọng cá nhân hay một dấu cộng trên bảng xếp hạng cho đội tuyển, mà còn là niềm tin tiếp sức cho một cậu bé. Những hoạt động đó đã giúp đỡ Rowan và rất nhiều đứa trẻ bị mắc bệnh về não khác trên toàn thế giới, từ chi phí phẫu thuật cho đến việc khuyến khích, đưa các em đến với thể thao, tìm ra một cuộc sống mới sau ngày mắc bệnh... Như những gì mà Giglia chia sẻ sau khi giành được tấm HCV Paralympic 2016: “Thể thao đã mang lại cho tôi một động lực để sống. Và tôi hi vọng mình có thể san sẻ niềm tin đó cho mọi người”.

Đạp xe vòng quanh thế giới kêu gọi quyên góp tiền

Người phụ nữ 31 tuổi này vẫn chưa lập gia đình sau cú sốc tình cảm lúc cô mắc bệnh. Thay vào đó, cô bỏ thì giờ để san sẻ niềm tin cho tất cả những người đồng cảnh ngộ với mình. Kể từ khi trở thành một VĐV chuyên nghiệp, Giglia tham gia và trở thành một trong những người quản lý tổ chức từ thiện Different Stroke. Giglia thực hiện nhiều cuộc đạp xe vòng quanh thế giới kêu gọi quyên góp tiền và chính bản thân cô cũng san sẻ một phần tiền thưởng từ những tấm huy chương giành được cho quỹ từ thiện.

 
HUY ĐĂNG