Vì sao người Việt nói tiếng Anh trôi chảy mà không ai hiểu?

on .

Tọa đàm Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc do báo Sinh viên Việt Nam tổ chức diễn ra vào sáng 5/11 tại Hà Nội thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.

Tham dự chương trình có MC, thạc sĩ Hoàng Anh Duy - giảng viên Đại học Ngoại thương, Nguyễn Thạch Thảo - chủ biên cuốn sách Ngữ âm căn bản cho người bắt đầu, chuyên gia Nguyễn Tiến Dũng và Khánh Vy - cô bé nổi tiếng cộng đồng mạng nhờ khả năng “nói tiếng anh như gió”.

Vi sao nguoi Viet noi tieng Anh troi chay ma khong ai hieu? - Anh 1

Các diễn giả trong buổi tọa đàm.

Các khách mời cùng thảo luận về phương pháp tốt nhất để học tiếng Anh cho người mất gốc. Chuyên gia Nguyễn Tiến Dũng – hiện là giám đốc của một trung tâm ngoại ngữ cho rằng phần đông người Việt học tiếng Anh sai quy trình hay còn gọi là học ngược, học ngữ pháp trước thay vì học nghe, nói.

Theo vị chuyên gia này, đó chính là một trong những lý do khiến khả năng giao tiếp tiếng Anh của người Việt còn hạn chế.

MC Anh Duy đồng ý với quan điểm của Nguyễn Tiến Dũng nhưng khẳng định học ngữ pháp và từ vựng cũng rất quan trọng vì đó là gia sản trong suốt quá trình học ngoại ngữ.

Vi sao nguoi Viet noi tieng Anh troi chay ma khong ai hieu? - Anh 2

Đông đảo khán giả tham dự.

Bên cạnh đó, diễn giả Anh Duy cũng dành thời gian lý giải về việc nhiều người nói tiếng Anh rất tự tin nhưng chính người nước ngoài cũng không hiểu.

“Dù nhiều người nói tiếng Anh trôi chảy nhưng chính người Anh, Mỹ cũng không hiểu. Điều này xuất phát từ hai nguyên nhân. Thứ nhất, phát âm không tốt, nói một từ lại khiến người nghe hiểu sang từ khác.

Thứ hai, sắp xếp từ lộn xộn, không đúng nên không ai hiểu, nghĩ gì nói đấy. Điều này cũng khiến người nghe không hiểu gì. Do vậy, muốn nói tiếng Anh để người nước ngoài hiểu được thì cần phải có từ vựng, phát âm chuẩn và sắp xếp từ đúng trật tự ngữ pháp” – nam MC nói.

Vi sao nguoi Viet noi tieng Anh troi chay ma khong ai hieu? - Anh 3

2 cuốn sách của Nguyễn Thạch Thảo.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các khách mời còn giới thiệu 2 cuốn sách là Ngữ âm căn bản cho người bắt đầu vàPhương pháp nói tiếng Anh giao tiếp cho người mất gốccủa tác giả Nguyễn Thạch Thảo.

Ngữ âm căn bản cho người mới bắt đầu là cuốn sách trả lời các câu hỏi về những vấn đề về ngữ ấm. Trong khi Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc là những kinh nghiệm được đúc kết thông qua việc mô phỏng những người đã thành công trong việc học tiếng Anh dù xuất phát điểm với trình độ ngoại ngữ thấp.

Khuê Tú

Nguồn: http://www.baomoi.com/vi-sao-nguoi-viet-noi-tieng-anh-troi-chay-ma-khong-ai-hieu/c/20755663.epi