'Rô bốt hỗ trợ người già và người khuyết tật' giành giải Nhất Nhà sáng tạo Việt Nam

on .

GD&TĐ - Cuộc thi nhà sáng tạo Việt Nam với Intel Galileođã trao giải Nhất cho tác phẩm "rô bốt hỗ trợ người già và người khuyết tật" của nhóm bạn trẻ đến từ Đại học Công nghệ Đồng Nai.

'Ro bot ho tro nguoi gia va nguoi khuyet tat' gianh giai Nhat Nha sang tao Viet Nam - Anh 1

Cuộc thi nhà sáng tạo Việt Nam với Intel Galileo do trung tâm phát triển khoa học, Công nghệ và tài sản trẻ và Công ty Intel Việt Nam phối hợp tổ chức với sự chỉ đạo, bảo trợ của Trung ưng đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, là cuộc thi sáng tạo với quy mô toàn quốc theo xu hướng sáng tạo Maker chung của thế giới.

Cuộc thi nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học của sinh viên, đẩy mạnh việc thực hành ứng dụng giảng dạy, giúp xây dựng nguồn nhân lực chất lượng kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao của Việt Nam.

Cuộc thi đã được triển khai từ đầu tháng 6/2016 với sự tham gia của 110 ý tưởng đăng ký dự thi của 29 trường đại học, học viện, trong đó một số trường có nhiều ý tưởng đăng ký tham gia là Trường Đại học Thông tin-Truyền Thông Thái Nguyên (21 ý tưởng), Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẳng (15 ý tưởng), Trường Đại học Công nghệ Thông tin-Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh (9 ý tưởng), Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Tp Hồ Chí Minh (13 ý tưởng).

Ban giám khảo đã chấm và chọn lựa 42 ý tưởng xuất sắc nhất vào vòng sơ khảo ( mỗi ý tưởng được cấp 2 triệu đồng và 1 bo mạch để triển khai sản phẩm). Sau hơn 3 tháng triển khai đề tài, Ban giám khảo chấm trực tiếp các sản phẩm hoàn thiện tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và 16 sản phẩm xuất sắc nhất của 41 sinh viên đến từ 14 trường đại học, học viện trong cả nước đã được chọn tham gia vòng chung khảo.

Theo đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi hầu hết các sản phẩm dự thi đã thể hiện được tư duy sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, sự quan tâm đến các vấn đề cần ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong cuộc sống hàng ngày của các em để xây dựng các sản phẩm dự thi có ý nghĩa ứng dụng thực tế cao.

Các sản phẩm được lựa chọn vào vòng chung khảo thể hiện được khả năng ứng dụng cao, có ý nghĩa trong thực tế cuộc sống, tương đối hoàn thiện và có khả năng nâng cấp để ứng dụng trong thực tế như: Găng tay thông minh (Trường Đại học Khoa học tự nhiên-Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh), Camera Nhiệt (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội), Xe lăn cho người bại liệt (Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẳng), Hệ thống cảnh bảo ngủ gật cho lái xe (Trường Đại học Khoa học tự nhiên-Đại học quốc gia Hà Nội)…..

Ban tổ chức cuộc thi hi vọng rằng các sản phẩm tham dự vòng chung khảo cuộc thi có thể tiếp tục được phát triển, hoàn thiện để đưa vào ứng dụng trong thực tế nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ưng, Công ty Intel Việt Nam, các doanh nghiệp, các trường Đại học, Học viện, các thầy cô giáo và các nhà khoa học; đồng thời cuộc thi nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng tiếp bộ khoa học công nghệ của sinh viên Việt Nam.

Sau nhiều cân nhắc, Ban giám khảo cuộc thi đã trao giải nhất cho tác phẩm “Rô bốt hỗ trợ cho người già và người khuyết tật” của nhóm bạn trẻ đến từ Đại học Công nghệ Đồng Nai.

Ngọc Trang

Nguồn: http://www.baomoi.com/ro-bot-ho-tro-nguoi-gia-va-nguoi-khuyet-tat-gianh-giai-nhat-nha-sang-tao-viet-nam/c/21329070.epi