Giao dịch trực tuyến có thêm giải pháp bảo mật về địa lý

on .

Ngoài công nghệ xác thực bằng vân tay, mống mắt, mật khẩu…, giải pháp bảo mật mới còn đòi hỏi xác thực thông qua tọa độ địa lý, giúp giao dịch ngân hàng trực tuyến, chứng khoán, hành chính công điện tử… an toàn hơn.

Chỉ khi smartphone, tablet được đặt gần máy tính, người dùng mới được truy cập dữ liệu.

Tại sự kiện Ngày An toàn Thông tin 2014 vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Lê Minh Quốc, Giám đốc Kỹ thuật của MK Smart cho hay: ngoài công nghệ xác thực bằng một số giải pháp đã được biết đến trong thời gian qua như hệ thống thông tin sinh trắc học gồm vân tay, mống mắt; sử dụng khóa công khai (PKI), mật khẩu dùng một lần (OTP) được lưu trữ trên thiết bị điện tử Token, smartphone, notebook; mật khẩu tĩnh, số PIN, thì giải pháp mới còn đòi hỏi người dùng muốn truy cập được dữ liệu phải xác thực đến bước thứ tư là xác định vị trí địa lý (trả lời được câu hỏi “Bạn ở đâu?).

Cụ thể, giải pháp này sử dụng 2 kênh là máy tính và tablet, smartphone. Hai thiết bị đều được tích hợp khóa công khai (PKI) và chỉ khi được đặt gần nhau, những dữ liệu quan trọng lưu trữ trên máy tính mới được phép truy cập.

Còn trong trường hợp chiếc smartphone ở vị trí rất xa máy tính nhưng dữ liệu lại đang bị ai đó cố tình truy cập, thì nhiều khả năng máy tính đang bị hacker tấn công và giải pháp sẽ nhanh chóng vô hiệu hóa hành vi trái phép này.

“Giải pháp của MK Smart còn cho phép xác định chính xác vị trí tọa độ của thiết bị lưu trữ dữ liệu. Người dùng có thể linh động tùy biến lựa chọn các nhân tố xác thực tùy theo tính chất của từng giao dịch, có thể là 2, hoặc xác thực đến 3 - 4 nhân tố bao gồm cả xác thực vị trí địa lý đối với những thông tin, giao dịch quan trọng”, ông Lê Minh Quốc cho hay.

Cũng theo đại diện MK, cùng với sự bùng nổ của smartphone, tablet và việc ứng dụng công nghệ bảo mật cao trong các hoạt động kinh tế, xã hội…, trong thời gian tới giải pháp xác thực đa nhân tố gồm cả xác thực vị trí địa lý có thể sẽ được ứng dụng phổ biến trong giao dịch ngân hàng, chứng khoán, hành chính công, quản lý tài liệu, thương mại điện tử…