Kho dữ liệu dùng chung toàn TP.HCM: phải biết người dân cần gì

on .

TTO - Ngày 24-10, Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo quy chế tích hợp, quản lý, vận hành, khai thác kho dữ liệu dùng chung toàn TP.

Kho dữ liệu dùng chung toàn TP.HCM: phải biết người dân cần gì - Ảnh 1.

Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM Võ Thị Trung Trinh (giữa) phát biểu về kho dữ liệu dùng chung toàn TP - Ảnh: MAI HƯƠNG

Góp ý về quy chế vận hành của kho dữ liệu dùng chung, các ý kiến cho rằng nên cho người dân quyền đề xuất xem họ cần dữ liệu gì. Do đó, cần có cơ chế cho người dân, doanh nghiệp "đặt hàng" thông tin theo nhu cầu vì suy cho cùng, về kho dữ liệu dùng chung, cơ quan hành chính nhà nước là bên cung cấp dịch vụ, người dân là người sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, khi đưa vào khai thác kho dữ liệu dùng chung, cần quy định rõ phạm vi, mức độ khai thác thông tin của từng đối tượng. Theo kinh nghiệm của các nước tiên tiến, cần lập hội đồng thẩm định về độ mở của từng loại thông tin trước khi cung cấp đại trà. Bên cạnh đó, phải đảm bảo tính bảo mật thông tin.

Bà Võ Thị Trung Trinh - phó giám đốc Sở Thông tin truyền thông TP, cho biết ngay sau hội nghị, sở sẽ gửi quy chế dự thảo để lấy ý kiến góp ý của các sở ngành chuyên môn và đơn vị liên quan, để đến đầu tháng 11-2019 trình UBND TP xem xét ban hành.

Theo dự thảo quy chế, danh mục điện tử dùng chung gồm có 4 thành phần chính: danh mục liên quan đến đối tượng người dân (giới tính, dân tộc, nhóm máu, tình trạng hôn nhân, nơi ở, chứng minh nhân dân…); danh mục liên quan đến đối tượng doanh nghiệp (mã số, tên, địa chỉ trụ sở, loại hình, vốn, thành viên góp vốn, tình trạng hoạt động, thuế...); danh mục liên quan đến vị trí địa lý (đường, xã phường thị trấn, quận huyện, quốc tịch, tỉnh thành…); danh mục liên quan đối tượng quản lý và thủ tục hành chính (danh mục thủ tục hành chính và danh mục định danh cơ quan nhà nước).

Theo Sở Thông tin và truyền thông, sau gần 2 năm triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, đến nay kho dữ liệu dùng chung của TP (giai đoạn 1) đã đi vào hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở ngành như Sở Kế hoạch và đầu tư, Cục thuế TP, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Lao động - thương binh và xã hội…

Một số cơ sở dữ liệu quan trọng đã được tích hợp về kho dữ liệu dùng chung như: dữ liệu về một cửa điện tử, đầu tư nước ngoài, người nộp thuế, lao động nước ngoài, cơ sở dữ liệu đất đai...

Dự kiến sau khi vận hành, kho dữ liệu dùng chung sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi không phải khai báo, nộp nhiều giấy tờ khi làm thủ tục hành chính vì các thông tin đã được cập nhật lên hệ thống chung.

Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp còn có thể chủ động khai thác thông tin từ kho dữ liệu dùng chung theo nhu cầu.

MAI HƯƠNG

Nguồn: https://congnghe.tuoitre.vn/kho-du-lieu-dung-chung-toan-tp-hcm-phai-biet-nguoi-dan-can-gi-20191024160045428.htm