Ấn Độ cấm nhập khẩu điện thoại Trung Quốc

on .

Truyền thông Ấn Độ hôm 11/12 đưa tin Tòa án tối cao Delhi đã cấm nhập khẩu và tiêu thụ các sản phẩm của nhà chế tạo điện thoại thông minh Xiaomi của Trung Quốc với cáo buộc vi phạm bản quyền.

Đầu tuần qua, khi xét xử vụ kiện của Ericsson Ấn Độ đối với Xiaomi, Tòa án tối cao Delhi đã thông qua lệnh cấm nhà sản xuất Trung Quốc nhập khẩu và tiêu thụ sản phẩm điện thoại thông minh hiệu Xiaomi tại Ấn Độ.

Báo chí địa phương dẫn theo một báo cáo của Spicy IP nói rằng lệnh cấm đơn phương Xiaomi tiêu thụ, quảng cáo, sản xuất hay nhập khẩu thiết bị vi phạm tiêu chuẩn và đăng ký bản quyền (SEP) có nhiều điểm còn chưa rõ. Người ta không biết lệnh cấm này có ảnh hưởng đến tất cả các thiết bị Xiaomi bán ở Ấn Độ hay chỉ các thiết bị cụ thể vi phạm bằng sáng chế, tờ báo cho biết.

Thẩm phán cũng chỉ đạo các quan chức hải quan ngăn chặn việc nhập khẩu, đồng thời ra lệnh cảnh sát địa phương thường xuyên "thăm hỏi" văn phòng Xiaomi Ấn Độ để đảm bảo việc thực thi lệnh cấm. Lệnh cấm được đưa ra sau khi Xiaomi phớt lờ các thông tin lặp đi lặp lại của Ericsson.

Truyền thông Ấn Độ cũng dẫn lời ông Manu Jain, Trưởng chi nhánh Xiaomi Ấn Độ, nói rằng đến nay công ty vẫn chưa chính thức nhận được bất kỳ thông tin nào từ tòa án hoặc từ Ericsson.

Xiaomi Inc. là một công ty điện tử tư nhân của Trung Quốc có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh, được thành lập năm 2010. Đây là nhà phân phối điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, đồng thời trực tiếp thiết kế, phát triển và tiêu thụ điện thoại thông minh, các ứng dụng điện thoại di động và hàng điện tử gia dụng (Wikipedia).

Xiaomi, theo tiếng Hán là tiểu mễ (hạt kê).

TỐ QUYÊN 

(Theo Xinhua, China Times)