M.U - Liverpool: Kinh điển… ngoài sân!

on .

Bấy lâu nay, người ta luôn mặc định cuộc đối đầu giữa M.U và Liverpool là trận El Clasico của làng túc cầu xứ sương mù.

Siêu tiền vệ Italia và Roma là “tay sai” cho mafia? “Giáo sư” đau đầu vì Sanchez bị bạn gái “đá”

Để đảm bảo tính tổng quát, NHM đã mặc định cặp đấu giữa M.U và Liverpool - hai đội bóng giàu truyền thống nhất nơi đây là “siêu kinh điển” của Premier League. Trận El Clasico làng túc cầu xứ sương mù ra đời từ đó. Trước mỗi trận đấu giữa M.U và Liverpool, nhóm CĐV chính thức của hai CLB sẽ đứng ra tổ chức một chương trình làm nóng trước giờ G gồm nhiều phần thi từ chơi điện tử mô phỏng, đá bóng sân 5, đua ngựa và thi hát.

Đại chiến M.U và Liverpool nóng bỏng cả ngoài sân cỏ.

Thậm chí, hai đội bóng này cũng chẳng mấy khi ở cùng một vị thế suốt 20 năm qua để tạo ra một trận “kinh điển” đúng nghĩa. Họ giống như hai đường thẳng song, người kia thăng hoa thì kẻ kia trồi sụt và ngược lại. Trong 38 chức vô địch quốc gia của hai đội, chỉ 5 lần chứng kiến M.U và Liverpool đứng ở hai vị trí đầu tiên trên BXH. Nhìn sang La Liga, Real và Barca đã thay nhau nắm giữ thứ hạng ấy tới 8 lần chỉ trong một thập kỷ trở lại đây.Toàn bộ số tiền tổ chức ước tính khoảng 90000 bảng được đài thọ bởi ngân hàng Barclays - đơn vị tài trợ chính thức cho Premier League từ năm 1992. Cụm từ “giàu truyền thống nhất” rất dễ đánh lừa cảm giác của bạn đọc, nhất là với những ai ít quan tâm tới bóng đá. Bởi dù là những CLB gặt hái được nhiều thành công nhưng cả M.U và Liverpool đã không còn giữ được sức mạnh vốn có của mình.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, M.U và Liverpool cũng mới gặp nhau 2 lần ở trận chung kết FA Cup - giải đấu lâu đời nhất hành tinh. Tại đấu trường châu lục, M.U và Liverpool chưa bao giờ chạm mặt. Dường như, số mệnh của họ không dành cho nhau (trái hẳn với quy luật sinh tồn của những đối thủ không đội trời chung) vì trong giai đoạn 2004-2010, M.U đã gặp Chelsea và Arsenal tới 2 lần ở sân chơi Champions League.

Lần cuối cùng Liverpool đăng quang là vào mùa 1989/1990. Từ đấy cho tới mùa 2012/2013, M.U đã lên ngôi tới 13 lần. Mùa 2013/2014, khi M.U mất suất dự cúp châu Âu lần đầu tiên sau 19 năm thì Liverpool suýt chút nữa giành được ngai vàng sau 24 năm mòn mỏi. Trước trận “kinh điển” thứ 174 trong lịch sử, mọi thứ không có gì khả quan hơn. Liverpool đang lay lắt tìm lại hình ảnh cách đây 12 tháng còn M.U chưa thể tạo ra sự vững chãi ổn định như thời Sir Alex.

Trận đấu này vẫn sẽ hay, nhưng chỉ thực sự toàn vẹn như mong muốn của những người trong cuộc nếu sàn diễn là những trang giấy thống kê dữ liệu lịch sử chứ không phải sân bóng. Tất nhiên, những trận bóng được gọi là “kinh điển” trên cõi toàn cầu không bao giờ gói gọn trong 90 phút. Đó là cơ hội để nói lên sự đối lập của hai cực từ mọi khía cạnh của xã hội: văn hóa, âm nhạc, kinh tế… Hẳn phải có lý do ngoài lề để khán giả gọi M.U-Liverpool là bằng cái tên “kinh điển”.

Thập niên 60 thế kỷ trước đánh dấu sự phát triển vĩ đại của âm nhạc tại Liverpool. Đây là quê hương của rất nhiều ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng như Cilla Black, Frankie Vaughn, Gerry và đỉnh cao là The Beatles - nhóm nhạc bất tử trong lòng người nghe.

Đến những năm 80, Manchester lại nổi lên như trung tâm âm nhạc khắp châu Âu. The Stone Roses, Happy Mondays, Joy Division và Oasis lần lượt xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với hàng loạt ca khúc đình đám, rất nhiều trong số đó trở nên quen thuộc với thính giả Việt Nam trong thập niên 90 như Supersonic hay Stand by Me.

Sự tương phản giữa hai thành phố còn thể hiện rất rõ ở điện ảnh. Sitcom - thể loại kịch tình huống dài tập bắt đầu nở rộ và trở thành cảm hứng mới cho các nhà làm phim từ cuối năm 1989. Khi ấy, Manchester là đơn vị tiên phong với tác phẩm Royale Family tạo được tiếng vang lớn. Nhưng rất nhanh thôi, chỉ hai năm sau Liverpool quyết định lấn sân bằng việc chào hàng Jimmy Tarbuck, Ken Dodd và mới nhất là John Bishop - diễn viên xuất sắc nhất của Anh trong lĩnh vực Sitcom hiện nay.

Hoàn cảnh của M.U và Liverpool không cho phép họ tạo ra một trận đấu kinh điển thuần túy về mặt chuyên môn. Thế nên, chừng nào còn được gán cho cái tên “kinh điển” thì ắt hẳn, cặp đấu này là dịp để M.U và Liverpool phô trương những giá trị kinh điển của hai thành phố về truyền thống, lịch sử và văn hóa. Và dĩ nhiên, đấy là cơ hội cuối cùng để M.U và Liverpool cứu vãn cái tên “kinh điển” sắp đi vào dĩ vãng trước sự xâm lăng của những thế lực hùng mạnh như Man City hay Chelsea.

T.T