Montreal- Thành Phố thông minh

on .

Phạm Minh Khan - CH1903004

Tóm tắt

Montreal phấn đấu là thành phố thông minh hàng đầu thế giới, thành phố và cộng đồng sẽ cùng nhau đầu tư vào các dự án đổi mới, tạo ra tăng trưởng bền vững.

Montreal tìm cách tạo lập, phát triển chất lượng cuộc sống vượt trội và nền kinh tế thịnh vượng cho công dân thông qua sự đổi mới hợp tác, công nghệ hiện đại và cách tiếp cận linh hoạt.

Bài viết tổng hợp này về thành phố Montréal dành cho các tổ chức xã hội dân sự, doanh nghiệp, các trường đại học, cơ quan chính phủ và các tổ chức khác quan tâm đến khái niệm thành phố thông minh. Nó tóm tắt các kế hoạch, kinh nghiệm, thành tựu, mục tiêu và các hành động của thành phố Montreal khi họ xây dựng thành phố thông minh. Thành phố Montreal nỗ lực nghiên cứu và tham vấn của chính quyền, cộng đồng tất cả mọi thứ nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của con người. Và với một vài dự án tiêu biểu, dự án dữ liệu mở để cho người dân, doanh nghiệp có thể tham sử dụng và đóng góp.

1. Mở đầu

1.1.     Giới thiệu

-          Thành phố Montreal à thành phố lớn nhất của tỉnh bang Québec và thành phố đông dân thứ nhì của Canada. Thành phố được thành lập vào năm 1832 và là thành phố đông dân thứ hai của Canada. Theo Thống kê Canada, thành phố Montreal có dân số được báo cáo là 1.704.694 người và có diện tích đất là 265,65 km vuông. 1.680.910 người ở Montreal nói ngôn ngữ chính thức là tiếng Pháp, là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Hội đồng thành phố của Montreal bao gồm 65 thành viên đại diện cho các quận của thành phố và được lãnh đạo bởi một Thị trưởng, người đứng đầu cơ quan hành pháp. Vào năm 2013, thành phố đã đưa ra kế hoạch phát triển của mình trong đó nêu ra các nguyên tắc phát triển (ví dụ: cộng đồng tham gia vào việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, phát triển giao thông công cộng, sự đa dạng xã hội,…).

-          Mỗi quận của thành phố đều có Thị trưởng và Hội đồng quận của riêng họ và khác biệt về cách họ quản lý các khu vực pháp lý của mình. Thành phố được quảng bá rộng rãi như một thành phố đi đầu trong lĩnh vực hàng không, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, y học, đa phương tiện, nghệ thuật và quy hoạch đô thị. Nó là một trung tâm đại học do có hai trường đại học nói tiếng Pháp và tiếng Anh. Montreal hoạt động như một đô thị văn hóa và kinh tế của Québec, trung tâm của một khu vực rộng lớn hơn ba triệu dân.

 

 

1.2.     Định nghĩa về thành phố thông minh

1.2.1.  Vai trò của Montreal như một thành phố thông minh:

Khái niệm thành phố thông minh đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới từ giữa những năm 2000. Ngày càng nhiều thành phố đang áp dụng nó, vì những lợi thế ưu điểm mà nó mang lại cho người dân và đất nước của họ. Nhưng khái niệm này thường bị hiểu sai hoặc chỉ được nhìn thấy và hiểu dưới khía cạnh công nghệ.

Khái niệm thành phố thông minh đã được thành lập do các sáng kiến chính trị gia và các nhà khoa học ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Đại Dương nhằm khắc phục các thách thức ở các đô thị khác nhau:

-          Các vấn đề về quản lý: Làm thế nào để các hoạt động của các bên liên quan khác nhau có thể được điều phối trong các hoạt động của thành phố, vì cơ cấu phức tạp, ngân sách công ngày càng giảm, niềm tin vào các thể chế giảm và những người nhận dịch vụ cảm thấy bị thiệt thòi ?

-          Các vấn đề cơ sở vật chất: Tất cả các thành phố phải đối phó với các mức độ khác nhau với các vấn đề về giao thông, sự khan hiếm của tài nguyên thiên nhiên, quản lý chất thải, ô nhiễm, sức khỏe cộng đồng, tắc nghẽn và cơ sở hạ tầng cũ.

-          Các vấn đề xã hội: Các thành phố lớn cũng phải đối mặt với một chính trị xã hội phức tạp, phân cực xã hội.

Montreal có nhiều nguồn lực đổi mới và sự hợp tác của các bên liên quan là điều cần thiết để xây dựng tầm nhìn chung về một thành phố thông minh. Montreal dự định tận dụng cơ hội này để trở thành một hình mẫu trong lĩnh vực này.

Chính quyền thành phố có vai trò lãnh đạo trong việc điều phối các hoạt động tạo ra một thành phố thông minh của các đối tác tư nhân, công cộng và cộng đồng.

Tuy nhiên, để trở thành một thành phố thông minh thực sự, Montreal không chỉ phải thúc đẩy khái niệm này mà còn phải tích hợp các hoạt động của nó (như chính sách công, luật, văn bản quy phạm pháp luật, ...) trong một nền văn hóa đồng sáng tạo và đồng phát triển (ví dụ như cung cấp dịch vụ điện).

1.2.2.  Các định nghĩa khác nhau về thành phố

Khái niệm thành phố thông minh đã phát triển rất nhiều trong vài năm qua, với một số định nghĩa mâu thuẫn nhau:

  1. Mô hình dựa trên IT (máy tính, máy dò, mạng, …):

“Việc sử dụng các công nghệ Máy tính Thông minh để tạo ra các thành phần và dịch vụ cơ sở hạ tầng quan trọng của một thành phố bao gồm quản lý thành phố, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, an toàn công cộng, bất động sản, giao thông vận tải, và các tiện ích thông minh hơn, được kết nối với nhau và hiệu quả hơn”

  1. Khái niệm được xây dựng xung quanh việc sử dụng dữ liệu lớn:

“Thành phố Thông minh xem xét tất cả các trao đổi dữ liệu thông tin giữa nhiều hệ thống con khác nhau. Sau đó, nó phân tích luồng thông tin dữ liệu này, cũng như các dịch vụ, và hành động dựa trên luồng thông tin đó để làm cho hệ sinh thái rộng lớn hơn, tiết kiệm tài nguyên và bền vững hơn”

  1. Kết hợp các khía cạnh khác nhau của thành phố:

“Thành phố thông minh là thành phố có sự tích hợp hiệu quả của các hệ thống vật lý, kỹ thuật số và con người trong môi trường được xây dựng để mang lại một tương lai bền vững, thịnh vượng và toàn diện cho người dân.”  Tháng 2 năm 2014, Báo cáo khung về thành phố thông minh của UK Department for Business, Innovation & Skills (BIS).

“Thành phố thông minh nên được coi là hệ thống trong đó người dân tương tác và sử dụng các hệ thống năng lượng, vật liệu, dịch vụ và tài chính để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, khả năng phục hồi và chất lượng cuộc sống cao; các tương tác này trở nên thông minh thông qua việc sử dụng chiến lược cơ sở hạ tầng và dịch vụ thông tin và truyền thông trong quá trình quy hoạch và quản lý đô thị minh bạch, đáp ứng nhu cầu kinh tế và xã hội của thành phố.” Đối tác Đổi mới của Châu Âu về Thành phố thông minh và Cộng đồng - Kế hoạch Thực hiện Chiến lược. 2013.

Định nghĩa cuối cùng này là định nghĩa phổ biến nhất hiện nay. Các công nghệ hiện được coi là “hệ số nhân lực” để đạt được kết quả mục tiêu đề ra.

  1. Định nghĩa thành phố thông minh theo Montreal là:

“Thành phố thông minh là thành phố có sự tích hợp hiệu quả của các hệ thống vật lý, kỹ thuật số và con người trong môi trường được xây dựng để mang lại một tương lai bền vững, thịnh vượng và toàn diện cho người dân.”

“Thành phố thông minh nên được coi là hệ thống bao gồm những người tương tác và sử dụng các luồng năng lượng, vật liệu, dịch vụ và tài chính để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, khả năng phục hồi và chất lượng cuộc sống cao; các dòng chảy và tương tác này trở nên thông minh thông qua việc sử dụng chiến lược cơ sở hạ tầng và dịch vụ thông tin và truyền thông trong quá trình quản lý và quy hoạch đô thị minh bạch, đáp ứng nhu cầu kinh tế và xã hội. ”

 2.       Chiến lược

-          Thành phố Montreal đã đưa ra đề xuất “Chiến lược Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số Montreal 2014-2017” dưới sự lãnh đạo của cựu Thị trưởng Montreal, Denis Codèrre. Tầm nhìn thành phố thông minh là một phần trong chiến lược bầu cử của ông trong cuộc bầu cử thành phố năm 2013.

-          Theo tầm nhìn thành phố thông minh của họ, Montreal dự định trở thành phố hàng đầu quốc tế trong số các thành phố thông minh vào năm 2017. Tầm nhìn này được hướng dẫn bởi bốn lĩnh vực trọng tâm sau do các quan chức được bầu của Montreal phát triển: thu thập, giao tiếp, hợp tác và điều phối. Mỗi lĩnh vực trọng tâm được mô tả trong Bảng 1 dưới đây, cùng với các sáng kiến liên quan. Chính quyền cũ của Thị trưởng sau đó đã thành lập Văn phòng de la Ville Intelligente et Numerique (BVIN) là cơ quan chịu trách nhiệm được giao nhiệm vụ xác định chiến lược thành phố thông minh của Montreal, chỉ định các sáng kiến chiến lược và hình thành tài trợ / quan hệ đối tác để thực hiện các dự án.

Bảng 1 - Các lĩnh vực trọng tâm của Tầm nhìn Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số

Focus Area (Khu vực tiêu điểm)

Đặc điểm mô tả

Các sáng kiến hỗ trợ

Collection (Thu thập)

Quản lý minh bạch và chính phủ cởi mở

-    Dữ liệu dạng mở và phát triển ứng dụng, cho phép người dùng hiển thị và sử dụng dữ liệu

-    Thu thập và phân tích dữ liệu đo từ xa để tăng cường kiểm soát và tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực công cộng.

Communication (Giao tiếp)

Hệ thống phân tán và truy xuất thông tin

-    Phát triển nền tảng Web và các ứng dụng dành cho thiết bị di động để truyền tải thông tin cho người dân trong thời gian thực.

-    Triển khai mạng băng thông rộng có dây và Wi-Fi.

-    Tạo ra các trung tâm học tập và sáng tạo công nghệ mới.

Coordination (Điều phối)

Dịch vụ công số

-    Phát triển hệ thống quản lý giao thông, cơ sở hạ tầng, an ninh, năng lượng, nước và môi trường thông minh.

-    Cung cấp kỹ thuật số, cho phép người dân truy cập vào các dịch vụ công (311, cấp giấy phép, ...).

Collaboration (Hợp tác)

Khuyến khích hỗ trợ để kích thích đổi mới và

sáng tạo

-    Giúp các bên liên quan là tư nhân và tổ chức thiết lập mạng lưới các vườn ươm công nghệ và các cơ sở để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo.

-    Giải quyết nhu cầu của các start-up công nghệ.

-    Khuyến khích sử dụng không gian công cộng để thử nghiệm các giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề của thành phố.

 

-          Chiến lược này đã xác định một số mô hình thành phố thông minh, chẳng hạn như mô hình dựa trên CNTT, mô hình cơ sở dữ liệu lớn và mô hình sống thành phố hữu cơ. Các định nghĩa này dựa trên Khung Thành phố Thông minh của Bộ Kinh doanh, Đổi mới & Kỹ năng (BIS) Vương quốc Anh (2014) và Đối tác Đổi mới của Châu Âu về Kế hoạch Thực hiện Chiến lược của Thành phố Thông minh và Cộng đồng (2013). Theo Chiến lược, thành phố thông minh là “các dịch vụ tốt hơn cho người dân, mức sống cao hơn trên toàn cầu và khai thác các nguồn lực đô thị của chúng ta để đảm bảo sự phát triển phù hợp với nhu cầu của người dân thành phố”.

-          Chiến lược Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số Montreal và các ưu tiên xuất phát từ các đóng góp, tham vấn trực tiếp với cộng đồng. Một số cuộc khảo sát qua điện thoại và website đã được thực hiện từ năm 2012 đến năm 2014, cùng với các phân tích 311 yêu cầu, nhiều cuộc họp của tòa thị chính và đề xuất từ người dân, các ý tưởng được đưa vào hộp thư góp ý trực tuyến của BVIN và sáng kiến jevoismtl.com.

-          Kết quả của các cuộc tham vấn này đã dẫn đến các lĩnh vực ưu tiên sau: tính di động của đô thị, dịch vụ trực tiếp cho người dân, lối sống, đời sống dân chủ và phát triển kinh tế (xem Hình 1).

 

Hình 1- Mối quan tâm của người dân và các lĩnh vực trọng tâm ưu tiên

-          Sau đó, BVIN đã tham khảo ý kiến của các Think Tanks, chẳng hạn như Diễn đàn cộng đồng thông minh (ICF) và gần 200 chuyên gia để giúp họ đồng thiết kế cấu trúc của chương trình. Nghiên cứu xây dựng chiến lược bao gồm việc xem xét các nghiên cứu điển hình quốc tế về thành phố thông minh cho các thành phố Arlington (Hoa Kỳ), Barcelona (Tây Ban Nha), Columbus (Hoa Kỳ), Eindhoven (Hà Lan), Lyon (Pháp), New York (Hoa Kỳ) và Toronto (Canada), tất cả đều được liệt kê trên trang web của BVIN cùng với nhiều tài liệu tham khảo khác).

 

 

Hình 2 - Tóm tắt Hướng dẫn Chính sách cho Thành phố Thông minh của Montreal

-          Vào tháng 10 và tháng 11 năm 2014, BVIN đã tiến hành nghiên cứu rộng rãi và tham vấn cộng đồng giữa các bên liên quan để đưa ra bức tranh rõ ràng về các nhu cầu và vấn đề, cũng như xác định các ưu tiên của thành phố thông minh của Montreal.

-          Ở giai đoạn này:

ü  Tạo ra một khung tham chiếu chiến lược.

ü  Các phương pháp hay nhất đã xác định.

ü  Các mối quan tâm của công dân được đánh dấu và ưu tiên

ü  Các khu vực trọng tâm được phân loại.

ü  Xác nhận ma trận đánh giá và lựa chọn dự án.

-          BVIN đã sử dụng các phương tiện khác nhau để tìm hiểu xem các bên liên quan ở thành phố muốn gì?

 

2.1.     Khảo sát người dân:

-          Thành phố đã tiến hành một số cuộc thăm dò qua điện thoại và Web vào năm 2012, 2013 và 2014 về việc sử dụng dịch vụ của người dân

 

Bảng khảo sát do Montreal thực hiện

Tổng cộng có 7.601 công dân trả lời.

-          Kết quả cho thấy mối quan tâm chính của người dân liên quan đến việc di chuyển trong đô thị và việc làm đường.

 

ƯU TIÊN ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH BỞI MONTREALERS (Khảo sát trên web)

-          Kết quả khảo sát trên web sau đó được xác nhận bằng khảo sát qua điện thoại, như minh họa trong dưới đây:

 

ƯU TIÊN ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH BỞI MONTREALERS (Khảo sát trên điện thoại)

 

-          Vào cuối năm 2013, một cuộc khảo sát của SOM cho thấy các ưu tiên của người dân đối với Chính quyền mới là:

ü  Phương tiện công cộng (52%).

ü  Đường ống cấp nước và nước thải (52%).

ü  Quản lý chi tiêu tốt hơn (51%).

ü  Quản lý nước thải và đường chính (49%).

ü  Minh bạch hơn và quản trị tốt (48%).

-          Thành phố Montreal sau đó đã xuất bản Kế hoạch Hành động Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số Montreal 2015-2017. Kế hoạch này bao gồm thông tin về việc tham vấn, chiến lược, kế hoạch và triển khai của 70 dự án thành phố thông minh.

2.2.     Những lợi ích sẽ nhận được là gì?

-          Các đại diện của thành phố thông minh tin rằng người dân sẽ được hưởng lợi từ các dự án tập trung vào giải quyết các vấn đề đô thị và chính phủ sẽ tiết kiệm chi phí thông qua các dự án của chiến lược. Tuy nhiên, các quan chức nhà nước vẫn đang nghiên cứu cách đạt kết quả tốt nhất cho những người hưởng lợi ích từ thành phố thông minh.

-          BVIN cũng đảm bảo rằng thành phố thông minh của Montreal sẽ mang lại lợi ích cho người khuyết tật và đã yêu cầu đề xuất cho các giải pháp phần mềm tại một sự kiện do Desjardin tổ chức. Ngoài ra, BVIN đã tham gia vào các cuộc trao đổi gióp ý liên tục với một số tổ chức nhằm cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho người khuyết tật.

2.3.     Các thành phần của kế hoạch hành động thành phố thông minh

-          Kế hoạch Hành động Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số Montreal nêu chi tiết 70 dự án hình thành từ quá trình tham vấn cộng đồng và nghiên cứu về các phương pháp hay nhất của thành phố thông minh. Sáu chương trình tổng thể của thành phố thông minh là: (1) WiFi công cộng, (2) mạng đa dịch vụ tốc độ cực cao, (3) cụm kinh tế thành phố thông minh, (4) di động thông minh, (5) Tham gia giám sát từ người dân và (6) công cộng kỹ thuật số dịch vụ như trong Bảng 6 dưới đây.

 

 

Bảng 2 - Danh sách các Chương trình Thành phố Thông minh và Ví dụ về các Dự án cho thành phố Montreal

Chương trình Thành phố Thông minh

Ví dụ về dự án

Public WiFi

Triển khai tại các khu đô thị, hành lang thương mại, các khu vực lân cận; Ứng dụng định vị WiFi.

Mạng đa dịch vụ tốc độ cực cao

Chính sách viễn thông mới; một cửa liên thông - viễn thông đô thị;

triển khai cáp quang đến tận nhà.

Cụm kinh tế thành phố thông minh (Smart City Economic Cluster)

Những thách thức đổi mới ở Montreal; Bộ tăng tốc Thành phố thông minh; Quỹ đầu tư Thành phố thông minh; phòng thí nghiệm trong thư viện và các địa điểm khác; hội thảo kỹ thuật số và phòng thí nghiệm; chương trình PME đổi mới - sáng kiến Thành phố thông minh; Cổng dữ liệu mở Montreal.

Di động thông minh (Smart Mobility)

Kiểm kê dữ liệu di động trong thời gian thực; thu thập dữ liệu không đầy đủ và thiếu; iBUS, GeoTraffic; Mở API Montreal; taxi thông minh; quản lý hành lang du lịch tổng hợp (CGMU); đèn giao thông đồng bộ hóa; ứng dụng đỗ xe thông minh.

Tham gia giám sát từ người dân

Cải cách chính sách dữ liệu mở; Cổng dữ liệu mở của Montreal;

truy xuất dữ liệu tự động thông qua các chương trình ứng dụng (API); trực quan hóa dữ liệu hợp đồng mở bằng cách sử dụng tiêu chuẩn dữ liệu Hợp đồng mở; mở trực quan hóa dữ liệu ngân sách; trực quan hóa dữ liệu an toàn công cộng; quyền chủ động trực tuyến (kiến nghị điện tử).

Digital Public Services (Dịch vụ công kỹ thuật số)

Thiết bị đầu cuối thông tin cho người đi bộ; các sáng kiến về quyền công dân và xóa mù chữ kỹ thuật số; chức năng thanh toán trực tuyến / di động; căn cước công dân số; nạp tiền OPUS trực tuyến; ứng dụng thông tin tuyết; ứng dụng kéo thông tin; thành phố chạy trực tuyến.

 

-          Kế hoạch Hành động Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số của Montreal (2015-2017) cũng liệt kê các đơn vị phụ trách từng dự án thành phố thông minh, vai trò của BVIN, cách các dự án đang thực hiện và các dự án đó liên quan như thế nào đến Chiến lược Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số của Montreal (2014-2017), tiến trình và các tổ chức đang cung cấp hỗ trợ tài chính.

2.3.1.     Di động thông minh

-          Như đã nêu trước đây, di chuyển thông minh là một lĩnh vực trọng tâm chính của Chiến lược Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số Montreal. Kế hoạch Hành động Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số Montreal (2015-2017) bao gồm thông tin về Trung tâm de gestion de la Mobilité urbaine (CGMU), là điểm trung tâm của các hệ thống giao thông thông minh (ITS) của Montreal. Kế hoạch ITS Chiến lược của Montreal bao gồm một kiểm soát trung tâm, hệ thống nhắn tin, quản lý tín hiệu giao thông, hệ thống thanh toán điện tử và liên kết với các ứng dụng di động và điện thoại thông minh. Trung tâm điều khiển của CGMU, được trang bị máy chủ, phần mềm và màn hình video, xử lý và phân tích thông tin thời gian thực và dựa vào viễn thông để tích hợp và đảm bảo truyền dữ liệu. Một mạng cáp quang chuyên dụng kết nối thiết bị (cảm biến, biển báo thông báo thay đổi, đèn giao thông) với CGMU. Mạng cho phép trung tâm điều khiển biết về trạng thái của thiết bị, giao tiếp với thiết bị tại hiện trường và thu thập dữ liệu từ xa .

-          Ngoài ra, hơn 500 camera quan sát đã được lắp đặt xung quanh thành phố và được liên kết với CGMU. CGMU tạo trực quan địa lý dữ liệu để đảm bảo rằng các đối tác có thể dễ dàng truy cập và hiểu thông tin di chuyển trong thời gian thực. Sáng kiến dựa trên sự hợp tác với la Ville de Montreal, Sở Cảnh sát, Hiệp hội Giao thông vận tải Montreal (STM), Trung tâm An toàn Công cộng Montreal, Trung tâm Đậu xe Montreal, Bộ Giao thông vận tải Quebec và Công ty Cầu liên bang. Thành phố cũng công bố thông tin giao thông thời gian thực phi cá nhân, do CGMU cung cấp, lên danh mục dữ liệu mở trực tuyến.

2.3.2.     Sự công nhận

Montreal được quốc tế công nhận về thành phố thông minh. ICF đã trao Montreal với giải thưởng Cộng đồng thông minh của năm vào năm 2016. ICF phân tích dữ liệu định lượng, kiểm tra địa điểm và thu thập phiếu bầu từ ban giám khảo quốc tế gồm các chuyên gia quốc tế để chọn người nhận giải thưởng. ICF đánh giá các thành phố theo 6 tiêu chí sau: băng thông rộng, lực lượng lao động tri thức, đổi mới, bình đẳng kỹ thuật số, tính bền vững và chính sách. Thông tin cụ thể về cách đánh giá các tiêu chí này không được công bố rộng rãi.

2.4.     Điều hành

-          Ủy ban điều hành thành phố chỉ định một thành viên chịu trách nhiệm về thành phố thông minh. BVIN trực thuộc Tổng Giám đốc và Ủy ban Điều hành của Montreal. BVIN liên kết với các dịch vụ trung tâm của thành phố và chịu trách nhiệm thí điểm và quản lý các dự án được liệt kê trong Kế hoạch Hành động Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số Montreal, và các cá nhân tại các sở ban ngành của Thành phố vận hành các dự án này. Vai trò của BVIN là hỗ trợ, tạo điều kiện và theo dõi các sở ban ngành hay ủy ban ra quyết định tổng thể và liên bộ đưa ra quyết định về thành phố thông minh.

-          Bộ phận CNTT (Công nghệ thông tin - IT) tiến hành đánh giá quyền riêng tư và bảo mật và cung cấp đầu vào về các cân nhắc về quyền riêng tư trong giai đoạn lập kế hoạch của các sáng kiến công nghệ thành phố thông minh. Một số hệ thống CNTT cũ hơn yêu cầu đánh giá dữ liệu về quyền riêng tư trước khi đăng. Ngoài ra, City Clerk đảm bảo rằng quyền riêng tư cá nhân không bị vi phạm bởi một bộ phận công khai dữ liệu.

2.5.     Chính sách

-          Kế hoạch Hành động Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số của Montreal hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghệ khởi nghiệp của Montreal. Thành phố Montreal tài trợ cho một công ty đầu tư mạo hiểm, Capital Intelligent Montreal, cung cấp hỗ trợ tài chính cho các công ty sáng tạo làm việc trên các giải pháp đô thị. Ngoài ra, Thành phố Montreal là đối tác của công ty tăng tốc phát triển thành phố thông minh đầu tiên của Canada, InnoCité MTL. Chương trình tăng tốc cung cấp đào tạo và cơ hội cho các công ty khởi nghiệp thử nghiệm sản phẩm với chính phủ và các đối tác. InnoCité MTL là một bộ phận của LaMain, điều phối hoạt động của các chương trình tăng tốc và vườn ươm ở Quebec.

-          Yêu cầu đấu thầu (RFT) của đô thị thường bao gồm các yêu cầu cụ thể, dễ dàng phù hợp với các dịch vụ phần mềm hiện có. Công ty tăng tốc thành phố thông minh của Montreal, InnoCité, giải quyết vấn đề này bằng cách làm cho phần mềm ứng dụng trở nên nhẹ hơn và triển khai mô hình Phần mềm như một dịch vụ (SaaS). Mặc dù các giải pháp này là sáng tạo, tổ chức thành phố vẫn đang tìm cách đàm phán các điều kiện trong thỏa thuận người dùng để cho phép nhân viên thành phố kiểm soát hoàn toàn dữ liệu do các hệ thống thuê ngoài tạo ra và để đảm bảo rằng chúng có thể được lưu trữ cho tương lai.

-          Montreal cũng đang làm việc để thay đổi các yêu cầu trong hợp đồng cấp phép xây dựng, trong đó yêu cầu các nhà xây dựng tiết lộ dữ liệu chi tiết liên quan đến việc xây dựng và đóng cửa giao thông. Tiết lộ thông tin không gian địa lý chi tiết về việc đóng cửa và xây dựng giao thông giúp chính quyền thành phố cải thiện tính di động, đây là mục tiêu chính mà Chiến lược Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số Montreal đề ra.

-          Mẫu mời thầu của Central IT không chuẩn hóa ngôn ngữ về quyền truy cập dữ liệu, định dạng, tiêu chuẩn và quyền riêng tư. Thay vào đó, mỗi quận xác định điều gì có lợi nhất cho họ và họ cấu trúc các mẫu RFT của riêng mình. Ngân sách cho các dự án thành phố thông minh được phân cấp và nguồn vốn cho các dự án được quy định cụ thể trong kế hoạch hành động thành phố thông minh.

 

2.6.     Sự cở mở

-          Giống như Edmonton, chương trình dữ liệu mở của Thành phố Montreal nằm trong chiến lược thành phố thông minh của họ. Cơ quan đăng ký của Montreal chịu trách nhiệm áp dụng Đạo luật của tỉnh về tôn trọng quyền truy cập vào tài liệu do các cơ quan nhà nước lưu trữ và bảo vệ thông tin cá nhân, đồng thời khuyến nghị cung cấp dữ liệu theo các nguyên tắc cụ thể của Chính sách dữ liệu mở. Chính sách dữ liệu mở của Montreal ghi lại mục tiêu của chính sách; phạm vi; định nghĩa; các nguyên tắc hướng dẫn liên quan đến truy cập dữ liệu; kiểm kê dữ liệu và các ngoại lệ của nó; tài liệu hỗ trợ; tiếp cận thông tin và chủ động công bố thông tin; trách nhiệm áp dụng chính sách; và ngày thực hiện. Phạm vi của Chính sách áp dụng cho các đơn vị hành chính của Montreal, bao gồm cả các quận. Các nguyên tắc về tính minh bạch và chất lượng dữ liệu giống với các nguyên tắc do Sunlight Foundation quảng bá. Do đó, các điều khoản về dữ liệu mở tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng dữ liệu về tính đầy đủ, tính nguyên vẹn, tính kịp thời, dễ truy cập, không phân biệt đối xử, sử dụng các định dạng tiêu chuẩn thuộc sở hữu chung (mở), cấp phép (mở), tính lâu dài và cách sử dụng chi phí. Ngoài ra, Chính sách ủng hộ cách tiếp cận mở theo mặc định để xuất bản tập dữ liệu công khai. Chính phủ cũng phải chứng minh cho lý do (tức là thương mại, liên quan đến quyền riêng tư,...) để giữ lại các tập dữ liệu từ công chúng.

-          Chính sách Dữ liệu Mở của Montreal được nêu trong Cổng Dữ liệu Mở của họ. Cổng thông tin chứa một danh mục dữ liệu mở được lưu trữ trên nền tảng CKAN, đây là một nền tảng mã nguồn mở để xuất bản dữ liệu thành phố trực tuyến. Cổng Dữ liệu Mở của Montreal lưu trữ siêu dữ liệu về bộ dữ liệu danh mục trên trang web. Cổng dữ liệu mở cho phép công chúng đề xuất các bộ dữ liệu để chính quyền địa phương xuất bản và cung cấp thông tin về việc cấp phép. Thỏa thuận pháp lý quy định rằng dữ liệu được sử dụng miễn phí và có thể được sử dụng lại cho bất kỳ mục đích hợp pháp nào. Ngoài ra, Thành phố Montreal có hình ảnh hóa dữ liệu mở về các hợp đồng mua sắm và tội phạm. Dữ liệu mua sắm được hiển thị theo Tiêu chuẩn Dữ liệu Hợp đồng Mở và bất kỳ ai cũng có thể truy vấn dữ liệu về các hợp đồng công bằng cách sử dụng API mở.

-          Chính sách dữ liệu mở không xác định tính mở cho một đô thị nói chung. Theo các nhân viên thành phố tại BVIN, một thành phố cởi mở đối với sự minh bạch và trách nhiệm giải trình của chính phủ và yêu cầu công dân phải được trang bị thông tin và các công cụ cần thiết để hiểu cách thức thực hiện các lựa chọn từ thông tin và dịch vụ của chính phủ.

v  Có sự tham gia của công dân:

-          Như đã nêu trước đó, người dân đã thông báo trực tiếp và gián tiếp về các lĩnh vực trọng tâm của chiến lược thành phố thông minh. Bất kỳ ai cũng có thể truy cập thông tin về chiến lược và kế hoạch hành động của thành phố thông minh qua trang web của BVIN, trang Facebook và trang ý tưởng.

-          Một số dự án được trình bày trong kế hoạch hành động của thành phố bắt nguồn từ sự kiện Je Vois Montreal. Sự kiện được phát động vào năm 2014. 181 ý tưởng dự án được đề xuất nảy sinh từ sự kiện này, một số ý tưởng trong số đó đã trở thành một phần của kế hoạch hành động thành phố thông minh. Je Fais Montreal sau đó đã nổi lên như một diễn đàn để thành phố, các bên liên quan và người dân tham khảo ý kiến và giám sát xem các dự án phát sinh từ Je Vois Montreal đang tiến triển như thế nào. Thành phố đã thành lập Conseil Avis Developers Innovations (ADN), 22 thành viên từ các lĩnh vực khác nhau và Thị trưởng là Chủ tịch của ADN, để cung cấp hỗ trợ cho sáng kiến Je Fais.

 

Hình 3 - Hình thức Tương tác của người dân

-          Thành phố đang trong quá trình đổi mới chiến lược tham gia của người dân. Chiến lược sẽ khuyến khích tiếp tục tiếp cận các nhóm xã hội dân sự khi các dự án được triển khai và có kế hoạch tiếp cận với diễn đàn Je Fais để tiếp tục huy động sự tham gia của xã hội dân sự theo thời gian.

 

2.7.     Triển khai dữ liệu không gian địa lý và công nghệ thông tin – truyền thông

-          Thông tin hỗ trợ địa lý rất quan trọng để hiểu được các yêu cầu của Thành phố do cách thức riêng biệt mà mỗi quận thành phố quản lý lãnh thổ của mình. Do đó, nhân viên Dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông của thành phố  Montreal đang làm việc để sửa đổi chiến lược GIS của thành phố và tăng khả năng mã hóa thông tin địa lý. Hiện tại, hầu hết dữ liệu không gian địa lý của thành phố được xác định bằng địa chỉ và địa danh.

 

(Nguồn: https://www.mcgill.ca/library/find/maps/landuse)

-          Thành phố đã tập trung vào việc cải thiện khả năng truy cập vào dữ liệu của chính phủ thông qua việc áp dụng các tiêu chuẩn cho dữ liệu mở. Ví dụ, Montreal đã áp dụng Tiêu chuẩn dữ liệu hợp đồng mở cho dữ liệu mở về các hợp đồng mua sắm công. Ngoài ra, Montreal đã xem xét Bộ phát triển Dịch vụ Thành phố (CitySDK) nhưng cuối cùng đã không áp dụng mà phát một bộ API mở để chia sẻ dữ liệu về các dịch vụ của thành phố với các nhà phát triển.

-          Nói chung, việc trực quan hóa dữ liệu mua sắm, bản đồ tội phạm, và bản đồ camera giao thông, được đưa ra trên cơ sở đặc biệt, nhưng nhân viên thành phố hy vọng sẽ phát triển một cách tiếp cận thống nhất hơn để trực quan hóa thông tin không gian địa lý. Hiện tại có một bộ đa dạng các công cụ trực quan hóa địa lý đang được sử dụng như GMap và Esri. Thành phố xuất bản một số dữ liệu không gian địa lý mở của mình ở các định dạng mở bằng máy học có thể đọc được (ví dụ: GeoJSON và KMZ) và độc quyền (tệp hình dạng ESRI).

 

Đây là bản đồ tội phạm của thành phố tại địa chỉ 2

 

Đây là bản đồ tội phạm của thành phố tại địa chỉ 3

-          Thành phố cũng xuất bản bản đồ thành phố từ Danh mục dữ liệu mở của họ và siêu dữ liệu không gian chỉ định tham chiếu không gian của dữ liệu, độ chính xác của phần tử mô hình, loại dữ liệu và ranh giới. Đối với các tiêu chuẩn dữ liệu bản đồ, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải Quebec đã được thông qua từ năm 2015. Bộ phận Geomatics Division has collected Light Detection and Ranging (LiDAR) từ năm 2015 và những dữ liệu này đã trở thành dữ liệu mở, cũng như các hình ảnh trực quan của chúng. Những dữ liệu này cung cấp thông tin địa hình 3D cho các mô hình địa hình kỹ thuật số, đường đồng mức, quy hoạch, tính toán chiều cao cây, lập bản đồ mái tòa nhà, mô hình 3D thành phố và nhiều thứ khác.

 

Hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải Quebec 1

-          Thành phố có một quy trình có cấu trúc để lưu trữ dữ liệu và tài liệu tại thành phố, nhưng chưa có quy trình cho dữ liệu bắt nguồn từ IoT, mặc dù một nhóm trong ngành CNTT nhằm bảo mật những dữ liệu này.

-          Montreal là thành phố đầu tiên ở Canada hợp tác với Waze, một ứng dụng điều hướng và giao thông có nguồn lực cộng đồng độc quyền. Thành phố đã ký kết hợp tác miễn phí với Waze cho một dự án thử nghiệm kéo dài hai năm nhằm trao đổi dữ liệu tắc nghẽn giao thông theo vị trí địa lý cho Waze, trong khi Waze chia sẻ thông tin về sự cố theo thời gian thực.

-          Montreal cũng cung cấp dữ liệu lưu lượng truy cập cảm biến theo thời gian thực trên cổng dữ liệu mở của họ. Những dữ liệu này được phổ biến theo giao thức MQTT, hiện là tiêu chuẩn của Tổ chức phát triển các tiêu chuẩn thông tin có cấu trúc (OASIS). Cổng thông tin cũng bao gồm thông tin về dữ liệu và từ điển dữ liệu của nó đối với một số dữ liệu ngoài dữ liệu của họ. Ngoài dữ liệu giao thông thời gian thực từ các cảm biến, thành phố còn công bố chỉ số chất lượng không khí theo giờ.

-          Dữ liệu thành phố không tập trung; thay vào đó, nguyên tắc kiến trúc mở của Montreal trong chiến lược của họ xây dựng sao cho người dân thành phố có thể truy cập dữ liệu thông qua các API mở. Thành phố có các đối tác chia sẻ dữ liệu với Trung tâm Recherche Informatique de Montreal và Đại học McGill để phát triển các nguyên mẫu và thử nghiệm các dự án khả năng tương tác dữ liệu. Các thỏa thuận này bao gồm việc tuân thủ các tiêu chuẩn và phần mềm dữ liệu mở, đồng thời những dữ liệu đó được chia sẻ bởi đô thị và thu được từ quá trình thí điểm vẫn là IP của thành phố.

2.8.     Tiến độ phản hồi và giám sát

-          Tiến độ thành phố thông minh của Montreal đã được theo dõi từ năm 2012 đến năm 2016 với một bộ chỉ số hoạt động của tổ chức dịch vụ thành phố trực thuộc Trung ương (SPO). Chỉ số được công bố trực tuyến như một phần của Vue sur les Indicateurs de Performance, một phần của Kế hoạch Hành động Thành phố Thông minh và Kỹ thuật Số (xem Hình 20 bên dưới). 147 chỉ số hoạt động giám sát 20 hoạt động của tổ chức và là một phần của hai hệ thống chỉ số lớn, Mạng lưới Municipal Benchmarking Network Canada (MBNC) và các sáng kiến của Quebec Ministry of Municipal Affair and Land Occupancy (QMMALO). Một số dữ liệu cho các chỉ số này được lấy từ các cuộc khảo sát được công khai.

-          Thành phố chưa áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế cho thành phố thông minh vì khó có thể chuyển dịch các tiêu chuẩn này theo các dự án và quy trình phức tạp đang diễn ra. Do đó, để đánh giá mức độ tiến bộ của thành phố thông minh, phương pháp tiếp cận đã cung cấp các cuộc khảo sát sự hài lòng về các chương trình và dự án thành phố thông minh.

-          Phản hồi từ người dân và các phương tiện truyền thông cho đến nay vẫn là trái chiều. Một ví dụ về tác động tích cực của thành phố thông minh là hệ thống báo hiệu phương tiện cho các cầu cạn, đã giảm 50% tai nạn ở trung tâm thành phố.

 

Hệ thống giám sát đường ray

-          Các phương tiện truyền thông cũng chỉ trích những thiếu sót của dự án. Ví dụ: ứng dụng Info-Neige đã gặp sự cố khi cung cấp dữ liệu cho người dùng và ứng dụng được báo cáo là không làm giảm số lượng kéo xảy ra trong ba mùa đông. Ngoài ra, sự chậm trễ trong việc ra mắt iBus, một nền tảng kỹ thuật số để cung cấp thông tin hành trình xe buýt theo thời gian thực và định vị địa lý đã bị trì hoãn, một phần do việc mua sắm thiết bị hệ thống liên lạc vô tuyến mới liên kết với iBus.

 

 

 

Hình 4 - Ảnh chụp nhanh về Điểm chuẩn của Dịch vụ Thành phố

2.9.     Tóm tắt và quan sát

-          Montreal là thành phố duy nhất trong số bốn thành phố đã công bố kế hoạch hành động và các chỉ số hoạt động để đo lường tiến độ của các nỗ lực thành phố thông minh của họ. Hơn nữa, Chiến lược Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số Montreal rõ ràng tập trung vào ý kiến đóng góp từ người dân và đã tham gia một cách thận trọng với người dân để xác định các vấn đề đô thị và đề xuất giải pháp cho những vấn đề này. Hơn nữa, các tài liệu tham khảo và chiến lược, cũng như tầm nhìn, định nghĩa, thời gian và phương pháp đã được công bố rộng rãi trên trang web của BVIN. Việc quét các tài liệu này cho thấy rằng các khuôn khổ thành phố thông minh quốc tế và các sáng kiến do Liên minh Châu Âu tài trợ đã thông báo cho việc tạo ra Chiến lược. Ngoài ra, các nguyên tắc về trách nhiệm giải trình và tính minh bạch được đưa vào làm nguyên tắc chỉ đạo cho thành phố thông minh.

-          Kế hoạch Hành động Thành phố Thông minh và Kỹ thuật số của Montreal đáng chú ý là đầy tham vọng, với tổng số 70 dự án được đưa vào báo cáo chính thức được trình bày trước Ủy ban điều hành thành phố. Thành phố đã thể hiện cam kết giải quyết các vấn đề di chuyển thông qua dữ liệu mở và quan hệ đối tác sáng tạo. Thành phố cũng đã thể hiện cam kết hợp tác và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ địa phương.

-          Trong khi Montreal đã thể hiện cam kết thu hút các công ty khởi nghiệp công nghệ địa phương, sự tham gia của người dân của thành phố dường như đã giảm dần theo thời gian. Một trong những lý do cho điều này có thể là do không có ủy ban ra quyết định liên sở để cung cấp sự lãnh đạo bền vững cho các đơn vị kinh doanh vận hành các chương trình và dự án của Kế hoạch Hành động.

Nhìn chung, và như đã được quan sát ở các thành phố khác, các phương pháp hay nhất liên quan đến IoT, dữ liệu không gian địa lý và mở, SaaS, quản lý dữ liệu ở cấp thiết bị, quyền riêng tư, nhân quyền, đạo đức và bảo mật thường bị thiếu trong tài liệu thành phố thông minh có sẵn công khai của Montreal . Tuy nhiên, BVIN nhấn mạnh đến việc thí điểm các tiêu chuẩn mở và mã nguồn mở cho khả năng tương tác dữ liệu và kích hoạt địa lý và trực quan hóa dữ liệu mở để cải thiện khả năng truy cập của nó. Cuối cùng, việc xuất bản gần đây các hướng dẫn về thành phố thông minh vì lợi ích công cộng của Ủy ban Quebec de L’éthique en Science et en Technologie, cùng với việc một Thị trưởng mới nhậm chức gần đây, sẽ có khả năng ảnh hưởng và cung cấp thông tin cho các kế hoạch thành phố thông minh mở của Montreal trong tương lai.