CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO VỊ THẾ KHOA KH&KTTT

on .

Lê Anh Tuấn - CH1402

 I.     MỞ ĐẦU

Với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực CNTT cho miền nam và quốc gia, Khoa Khoa học và Kỹ thuật thông tin thuộc ĐHQG-HCM đóng vai trò hạt nhân tạo ra kho tàng tri thức mới, nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, phục vụ phát triển kinh tế và xã hội. Là một trong những đơn vị đầu ngành về KHCN, cùng với đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ giàu kinh nghiệm, giảng viên trẻ năng động và sáng tạo, Khoa luôn nỗ lực không ngừng đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm hướng tới mục tiêu có thêm nhiều đột phá về công nghệ trong thời đại công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao vị thế và danh tiếng của Khoa đối với các trường đại học trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, cần thêm những ý tưởng hỗ trợ Khoa trong việc xây dựng các giải pháp và công nghệ mới nhằm đón đầu xu hướng KHCN và đổi mới sáng tạo, khẳng định vị thế của Khoa đối với các đối tác trong khu vực và quốc tế. Bài báo này chúng tôi xin được trình bày một số quan điểm góp phần giải quyết các thách thức trên, cũng như một phần hỗ trợ tăng cường, củng cố vai trò của Khoa.

 

 II.    CÁC GIẢI PHÁP

Trong phần này, chúng tôi xin đề cập một số quan điểm được tham khảo từ các bài báo và tạp chí trong và ngoài nước [1].

  • Phát triển tiềm lực KHCN, đặc biệt thêm các chính sách đãi ngộ các nhà khoa học trẻ có công trình công bố quốc tế, nâng cao vị thế của Khoa, đồng thời tăng thứ hạng trong bảng xếp hạng của trường ĐHQG-HCM. Nghiên cứu khoa học luôn đóng vai trò quan trọng, giúp đội ngũ giảng viên cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, cải thiện chất lượng đào tạo, đồng thời giúp sinh viên nâng cao khả năng tìm tòi và sáng tạo, nghiên cứu độc lập, tiếp cận phương thức mới trong học tập, từ đó thu hút được nhiều sinh viên tham gia và doanh nghiệp hợp tác.
  • Đẩy mạnh hợp tác phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo giữa Khoa và các doanh nghiệp, quảng bá hình ảnh để nâng cao danh tiếng của Khoa với doanh nghiệp. Điều này cũng góp phần giúp Khoa có nguồn lực hỗ trợ nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp có nguồn lực chất lượng, sinh viên có cơ hội vừa học vừa làm việc với các doanh nghiệp, áp dụng lý thuyết vào thực tế [2]. Xây dựng hệ sinh thái quản lý đào tạo đổi mới và khởi nghiệp dựa trên hợp tác giữa doanh nghiệp và trường học [3].
  • Tăng cường hội nhập quốc tế về KHCN, liên kết với các đối tác học thuật trong khu vực và ngoài nước, hỗ trợ các nhà khoa học trẻ có cơ hội học tập tại nước ngoài, tham gia các dự án tầm cỡ, trau dồi kinh nghiệm, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh của Khoa với các đối tác. Bên cạnh đó, xây dựng nhiều hơn nữa các chương trình đào tạo hợp tác, khuyến khích sinh viên trau dồi tiếng Anh, tạo ra nguồn lực chất lượng cao.
  • Tăng cường tổ chức và chủ trì các hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế tại Việt Nam và tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học ở nước ngoài. Tổ chức triển lãm giới thiệu thành tựu khoa học công nghệ mới, tiên tiến của của Khoa. Thu hút các chuyên gia, nhà khoa học người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia các chương trình, dự án nghiên cứu khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.
  • Thúc đẩy mạnh truyền thông qua các mạng xã hội, trang chủ của Khoa nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của Khoa.
  • Thường xuyên cập nhật các chương trình đào tạo và chiến lược nghiên cứu KHCN của các Trường đại học trong và ngoài nước, từ đó giúp Khoa xác định phương hướng cải tiến chương trình đào tạo chất lượng và hiệu quả.
  • Thu thập phản hồi từ sinh viên, giảng viên và doanh nghiệp, các đối tác học thuật qua các khảo sát định kỳ, từ đó phân tích và nâng cao chất lượng đào tạo và uy tín trong các mối quan hệ hợp tác. Ứng dụng hệ thống ERP nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý nghiệp vụ của Khoa.
  • Việc nghiên cứu đóng vai trò quan trọng nhằm nâng cao vị thế của Khoa như trình bày ở trên. Tuy nhiên, điều này gặp phải rào cản về kinh phí. Do đó, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức chính phủ đầu tư các nguồn lực, cơ sở vật chất là rất cấp thiết, giúp các nhà khoa học có phương tiện hiện đại để thực nghiệm, tạo ra nhiều đột phá và công nghệ mới, tăng uy tín của Khoa cũng như của Việt Nam với các đối tác học thuật quốc tế.

 III.   TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]      Cổng Thông Tin Điện Tử Chính Phủ (2012). Quyết Định Số 418/QĐ-TTg Của Thủ Tướng Chính Phủ: Phê Duyệt Chiến Lược Phát Triển Khoa Học Và Công Nghệ Giai Đoạn 2011 – 2020.

[2]      Đỗ Khắc Thanh, Hoàng Công Kiên (2020). Hợp Tác Trường Đại Học - Doanh Nghiệp: Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Đào Tạo Tại Trường Đại Học Hùng Vương, 11/09/2020.

[3]      Qianyi, Zhang & Xiaoshun, Li & Ping, Hu & Lu, Ning. (2018). Analysis and Design of the Innovation and Entrepreneurship Training Management System based on School Enterprise Cooperation (Taking the School of Computer and Information Engineering of Beijing University of Agriculture as an example). IOP Conference Series: Materials Science and Engineering. 317. 012009. 10.1088/1757-899X/317/1/012009.