BÀI VIẾT SỐ 1 - GIỚI THIỆU NGÀNH - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - 2022-2023

on .

Họ và tên: Phan Hữu Phước Lộc

MSSV: 22520794

Lớp: CNTT2022.1

Đề bài: Ước mơ sau này của anh/chị và chọn ra 6 môn học quan trọng mà anh/chị cảm thấy quan trọng trong việc phục vụ ước mơ đó. Giải thích tại sao lại chọn các môn học này.

Bài làm

          Ước mơ của mỗi con người sẽ được chắp cánh theo nhiều cách khác nhau. Đối với tôi, ước mơ nó không còn là một vấn đề nữa mà nó là nguồn cội của sự tồn tại của chúng ta hiện tại. Tôi ước mơ mình trở thành một người ưu tú hơn từng ngày, tôi ước mơ bản thân sẽ có đủ điều kiện để chăm sóc cho những người tôi yêu thương. Tôi hiện thực hóa ước mơ ấy qua sự đam mê của tôi dành cho công nghệ, tôi yêu khoa học, tôi yêu những sự phát triển vượt bậc của công nghệ và tôi muốn dấn thân vào trải nghiệm cùng với nó, tôi muốn hòa vào nó để có thể cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho công nghệ. Tôi đặt một niềm tin to lớn của mình vào UIT – ngôi trường Đại học mà tôi hiện đang là sinh viên, tôi tin rằng với sự nỗ lực của bản thân kết hợp với sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ giảng viên, tôi có thể trở thành người mà tôi thật sự mong muốn. Để có thể thực được điều ấy, tôi đã chọn ngành “Công nghệ thông tin” của trường - một trong những ngành top đầu với sự rộng rãi về mặt chuyên môn, tôi mong muốn sau khi ra trường, mình sẽ trở thành một web developer. Dưới đây là những môn học tôi nghĩ nó thật sự cần thiết cho tôi khi theo học tại UIT.

          Đầu tiên phải kể đến chính là môn “Giải tích - MA006”. Đây là một môn học đại cương giúp tôi phát triển được về mặt tư duy cũng như giúp tôi rèn luyện được sự nhạy bén của não bộ. Qua đó, tôi có thể dễ dàng tiếp cận với các thuật toán ở các môn chuyên ngành, giúp tôi hiểu rõ được bản chất của thuật toán và tìm ra cách giải thuật toán một cách nhanh nhất. Môn tiếp theo chính là môn “Lập trình hướng đối tượng - IT002”. Đây là một môn học nền tảng giúp tăng hiệu suất, đơn giản hóa độ phức tạp khi bảo trì cũng như mở rộng phần mềm bằng cách cho phép tôi tập trung vào các đối tượng phần mềm ở bậc cao hơn. Nếu như tôi nắm chắc những kiến thức ở môn học này, các ngôn ngữ lập trình sẽ không còn là vấn đề quá phức tạp đối với tôi. Môn thứ ba đóng vai trò rất quan trọng chính là môn “Cơ sở dữ liệu - IT004”. Đây là môn học sẽ giới thiệu về database, nơi lưu trữ dữ liệu người dùng, cách thiết kế và lấy dữ liệu từ database ra sao. Hiện tại thì 69.96% các phần mềm lẫn web đều dùng database và hầu hết các doanh nghiệp yêu cầu lập trình viên phải biết đến nên ta có thể thấy được tầm quan trọng của môn học này. Đứng thứ tư trong danh sách chính là môn “Kỹ thuật phát triển hệ thống web - IE 213”. Đây là một môn học sẽ giúp tôi có được các kiến thức, kỹ năng xây dựng, triển khai một website trong thực tế, cung cấp cho tôi các kiến thức về ngôn ngữ lập trình web như PHP, ASP.NET, nodejs, các web framework trong việc xây dựng một website, từ đó tôi có thể nắm chắc những kiến thức và vận dụng vào các vấn đề chuyên sâu của ngành học mình. Môn học tiếp theo vô cùng quan trọng chính là môn “Thiết kế giao diện người dùng - IE106”. Ngoài tư duy lập trình, một web developer thực thụ đòi hỏi phải có tư duy thẩm mỹ thật tốt để thiết kế nên những trang web bắt mắt, phù hợp và thu hút người dùng nhất. Đây là một môn học giúp tôi có thể có một tư duy thẩm mỹ về bố cục, về giao diện tìm kiếm, mối liên hệ giữa giao diện người dùng với trực quan thông tin... để tôi có thể tối ưu hóa hơn chuyên ngành sâu của mình chính là thiết kế. Môn học cuối cùng trong danh sách này là một chính là môn “Tiếng Anh”. Để có thể có một môi trường làm việc tốt và có thể phát triển được sự hiểu biết của mình, tôi cần phải tiếp xúc với rất nhiều tài liệu, rất nhiều giáo trình Tiếng Anh về chuyên ngành Công nghệ Thông tin mà tôi theo học và bên cạnh đó, Tiếng Anh sẽ giúp tôi mở rộng được mối quan hệ, có được thêm nhiều kiến thức bổ ích để phát triển.

          Bằng sự nỗ lực, kiên trì tôi quyết tâm sẽ hiện thực hóa được ước mơ của mình, tôi sẽ xem như đây chính là một minh chứng, một dấu mốc để tôi cố gắng từng ngày. Và 4 năm sau đó, tôi mong mỏi rằng mình sẽ tốt nghiệp đúng hạn và trở thành một người ưu tú trong tương lai như tôi mong muốn.