BÀI VIẾT SỐ 2- GIỚI THIỆU NGÀNH - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - 2022 - 2023

on .

Họ và tên: Hoàng Lê Anh Khoa

MSSV: 22520667

Lớp: CNTT2022.1

Yêu cầu: Ước mơ sau này của anh/chị và chọn ra 6 môn học quan trọng mà anh/chị cảm thấy quan trọng trong việc phục vụ ước mơ đó. Giải thích tại sao lại chọn các môn học này.

Bài làm

            Bước vào năm nhất của bậc Đại học, hầu hết các sinh viên thường sẽ có những dự định về ước mơ nghề nghiệp trong tương lai cho riêng mình. Nhưng trước khi thực hiện ước mơ ấy, sinh viên phải được đào tạo các kiến thức quan trọng phục vụ cho chuyên ngành mình đang học. Trước hết là các môn học đại cương. Có thể nói, các môn học đại cương luôn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và cải thiện tư duy, giúp sinh viên có được nhiều kĩ năng, kiến thức quan trọng trước khi bước vào những năm học tiếp theo. Ở năm 2 và 3, sinh viên được đào tạo các môn cơ sở ngành và chuyên ngành. Đây là những môn học quan trọng, giúp sinh viên có thể định hướng ước mơ nghề nghiệp cho riêng mình.

Là sinh viên năm nhất của ngành Công nghệ thông tin, trong quá trình học tập tại trường Đại học Công nghệ thông tin – ĐHQG TP.HCM, chính bản thân em đã có rất nhiều hoài bão, mong muốn cho riêng mình về ước mơ, nghề nghiệp em muốn theo đuổi. Công việc Thiết kế và phát triển web là công việc em mong muốn được thực hiện trong tương lai. Và để thực hiện được công việc ấy, theo ý kiến cá nhân, em đã chọn ra 6 môn học sau:  Nhập môn lập trình, Ngoại ngữ, Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Internet và công nghệ Web, Thiết kế giao diện người dùng, Kỹ thuật phát triển hệ thống Web để đáp ứng cho ước mơ, nghề nghiệp trong tương lai của mình.

          Mở đầu bằng các môn đại cương, không thể không kể đến ngoại ngữ. Ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh,  là môn học quan trọng ở bậc Đại học, nó có tầm quan trọng rất lớn trong các hoạt động của sinh viên, cụ thể như giúp sinh viên tiếp cận tới tài liệu bằng tiếng Anh, viết luận văn, các bài báo khoa học, thuyết trình, giao tiếp,… Chính vì những lý do trên, hầu hết các trường đại học đều có chuẩn đầu ra ngoại ngữ riêng dành cho sinh viên sau 3, 4 năm học tại trường. Thêm vào đó, sinh viên có ngoại ngữ tốt là một điểm cộng cực lớn khi ứng tuyển vào các công ty, mở ra cơ hội cho những sinh viên mới ra trường những công việc mơ ước. Không chỉ ngoại ngữ, sinh viên ngành Công nghệ thông tin nói riêng và trường Đại học Công nghệ thông tin nói chung, hầu như sinh viên nào cũng phải trau dồi cho mình các kiến thức cơ bản và nâng cao về máy tính và lập trình. Vì thế, môn học Nhập môn lập trình là môn học cực kì quan trọng và là môn học không thể thiếu ở Bậc đại học tại trường. Môn học này cung cấp các kiến thức căn bản về máy tính, tư duy và kĩ năng lập trình cho tất cả sinh viên ngành Công nghệ thông tin. Đây cũng là nên học nền tảng, là cơ sở của các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành ở những năm kế tiếp.

          Nói đến các môn cơ sở ngành, không thể không nói đến môn học Cấu trúc dữ liệu và giải thuật. Đây là môn học kế thừa cho môn Nhập môn lập trình, giúp sinh viên tiếp xúc đến các thuật toán và giải thuật, đồng thời cải thiện và nâng cao tư duy thuật toán, giúp sinh viên có nhiều cơ hội tiếp cận đến việc sử dụng giải thuật để giải các bài toán trong thực tế. Ngoài ra, sinh viên còn được  tiếp cận đến môn học Internet và công nghệ Web. Môn học này giúp sinh viên hiểu được các khái niệm, các kĩ thuật sử dụng một số công cụ trên Internet và Web, đồng thời sinh viên có thể sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình web như JavaScript, Jquery,… và thiết kế được một trang web có sử dụng HTML, CSS,… Môn học này vô cùng quan trọng cho sinh viên có thiên hướng phát triển Web. Cuối cùng là môn học Thiết kế giao diện người dùng. Môn học giúp sinh viên hiểu được các nguyên lý thiết kế giao diện, quy trình, kỹ thuật thiết kế và đánh giá được giao diện, người dùng, sản phẩm phần mềm, Web,…

          Cuối cùng là các môn học chuyên ngành. Đối với các sinh viên có thiên hướng về Web, môn học Kỹ thuật phát triển hệ thống Web là rất cần thiết. Đây là môn học giúp sinh viên có thể xây dựng, phát triển Web hoặc ứng dụng thông qua Node.js và Angular.js, qua đó phát triển hoàn chỉnh một hệ thống Website hoàn chỉnh.

         Tóm lại, mỗi môn học thuộc chuyên ngành của sinh viên đều có một vai trò riêng và đều vô cùng quan trọng. Mỗi sinh viên cần hiểu bản thân mình cần gì và tập trung đầu tư cho các môn học đáp ứng cho nhu cầu việc làm trong tương lai của riêng mình.