BÀI VIẾT SỐ 3 - GIỚI THIỆU NGÀNH - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - NĂM HỌC 2022 - 2023

on .

Họ tên sinh viên: Cao Quốc Kiệt

MSSV: 22520714

Lớp: CNTT2022.1

Môn Giới thiệu ngành Công nghệ thông tin

Chủ đề: Ước mơ

          Khi bé, em ước mơ sau này có thể làm chú công an giúp dân hay trở thành một bác sĩ cứu người. Nhưng khi lớn lên ước đó không còn nữa bởi lẽ em thấy ở bản thân mình không phù hợp với những ngành nghề đó. Khi vào cấp 3-ở ngưỡng cửa bước vào đại học, em lại có ước mơ trở thành một lập trình viên. Để dần đạt được ước mơ đó, em đã đặt mục tiêu đậu vào Trường đại học Công nghệ thông tin- Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với nguyện vọng một là ngành công nghệ thông tin. Đến hôm nay mục tiêu ấy đã hoàn thành, điều đó làm cho ước mơ của em càng trở nên vững chắc hơn. Trong môi trường đại học, em mong ước được học tập và phát triển bản thân để sau này có thể trở thành một Web Developer. Hơn thế nữa, ước mơ lớn nhất của em (cũng có thể xem như là tham vọng của bản thân em) là sau khoảng thời gian tích luỹ kinh nghiệm cũng như là các kĩ năng cần thiết thì mình có thể trở thành một CTO (Chief Technology Officer). Và để hiện thực hoá được những ước mơ và tham vọng đó, bước đầu tiên em cần thực hiện tốt việc học tập ở trường, tham gia các hoạt động đoàn, các buổi ngoại khoá của câu lạc bộ… để rèn luyện sức khoẻ, cũng như các kĩ năng khác, để không chỉ tốt nghiệp đúng hạn mà còn phải đạt được tấm bằng loại giỏi, loại xuất sắc.

          Theo em thì 6 môn sau đây em cần quan tâm để có thể học tốt ngành Công nghệ thông tin cũng như là gắn liền và phục vụ cho ước mơ của em sau này:

1. Nhập môn lập trình: Bất kể một sinh viên IT nào đều ít nhất phải biết lập trình là gì, lập trình như thế nào,… cho thấy tầm quan trọng của môn học này. Nó sẽ cung cấp cho sinh những kiến thức cơ bản về lập trình, đồng thời tạo cách tư duy để giải quyết những bài toán cơ bản trong lập trình để có thể áp dụng cho bất kì một ngôn ngữ lập trình nào. Do đó, môn học được xem là nền tảng cho những sinh viên IT. Vì vậy, em cần nắm chắc kiến thức môn học này để tạo nền tảng vững chắc khi học những môn lập trình tiếp theo.

2. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Trong môn học này sinh viên được cung cấp kiến thức về giải thuật và cách tổ chức dữ liệu, đây được xem như là hai yếu tố quan trọng của một chương trình. Vì vậy, khi em nắm chắc được kiến thức của môn học này sẽ giúp bản thân em phát triển kỹ năng lập trình vừa được học trong môn trước. Đồng thời cũng tạo tiền để em áp dụng nĩ vào những môn học tiếp theo.

3. Internet và công nghệ Web: Sau khi học xong môn học này, em sẽ nắm được những kiến thức về Internet và công nghệ Web, có kiến thức, kĩ năng để tổ chức, xây dựng và sử dụng các hệ thống và ứng dụng trên Web. Do đó, đây được xem như  là một điều kiện để em tiếp cận đến chuyên ngành cũng như ước mơ của mình.

4. Thiết kế giao diện người dùng: Một trang Web tốt được mọi người đánh giá cao không chỉ bởi sự hiệu quả mà còn thông qua những giá trị thẩm mĩ của trang web đó. Vì thế môn học này nhắm trang em những kiến thức và kĩ năng để tạo ra một giao diện web đẹp khiến người sử dụng hài lòng nhất có thể.

5. Kĩ thuật phát triển hệ thống Web: Môn học nàyem được cung cấp các kiến thức về ngôn ngữ lập trình web hư PHP, ASP.NET,.. Từ đó trang bị cho em kiến thức để xây dựng, triển khai một website trong thực tế. Vì thế môn học này sẽ giúp ích em rất nhiều trong tương lai với vai trò là một người lập trình web.

6. Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm: “Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng website trong cc trang kết quả của cấc công cụ tìm kiếm”. Nó là thiết yếu để tạo nên một trang web có hiệu quả và có tính phổ biến, qua đó môn học này cho em kiến thức để có thể hoàn thiện và nâng cao kĩ năng lập trình web để đạt đến ước mơ.

          Tuy nhiên để vươn tới ước mơ em biết mình cần nhiều hơn thế nữa, bên cạnh những kiến thức về lập trình thì em phải luôn trau dồi thêm cho bản thân kĩ năng tiếng anh để bổ trợ cho quá trình phát triển của mình. Ngoài ra cần rèn luyện thêm các kĩ năng khác như kĩ năng giao tiếp, thuyết trình trước đám đông, kĩ năng quản lí,… Chính vì thế, em luôn đòi hỏi bản thân phải luôn cố gắng và nỗ lực hết mình bởi vì em tin với sự quyết tâm đó một ngày nào đó ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực.

           Nguồn tham khảo: Cổng thông tin đào tạo ĐH CNTT: https://daa.uit.edu.vn/content/bang-tom-tat-mon-hoc