Số hóa các chức năng An sinh xã hội tại một Phường ở Thành phố Hồ Chí Minh

on .

Số hóa các chức năng An sinh xã hội tại một Phường ở Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Thị Thu Vân – CH1902027

Trong tiến trình chuyển đổi số, Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cần ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) một cách tổng thể và toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng tới xây dựng một cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung và hệ thống quản lý chặt chẽ, thống nhất các nghiệp vụ, quy trình trong tất cả các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy triển khai các hoạt động An sinh xã hội (ASXH) đối với mọi người lao động, toàn dân của Ngành LĐTBXH.

Hiện tại, các hệ thống thông tin/phần mềm của ngành LĐTBXH đang hoạt động độc lập, không đồng nhất và thiếu sự kết hợp. Cơ sở dữ liệu phân tán không có khả năng liên kết và kế thừa dữ liệu giữa các phân hệ. Đáng chú ý là nhiều đối tượng hưởng trợ cấp không đúng/ đủ (một đối tượng hưởng cùng lúc nhiều chính sách, hoặc không được hưởng trợ cấp nào).

Căn cứ hiện trạng như trên, đề xuất triển khai giải pháp “Số hóa các chức năng An sinh xã hội tại một Phường ở Thành phố Hồ Chí Minh” bao gồm các phân hệ chính như sau:

  • Phân hệ Quản lý Trẻ em – Bình đẳng giới
  • Phân hệ Quản lý Bảo trợ xã hội – Hộ nghèo
  • Phân hệ Quản lý Hồ sơ Người có công
  • Phân hệ báo cáo và phân tích số liệu ASXH

Kết quả đạt được:

  • Phân tích được bài toán cụ thể: Số hóa một số chức năng ASXH cho một/ nhiều Phường xã có nhu cầu. Hệ thống được xây dựng cho một Phường thực tế là Phường Tân Hưng Thuận – Quận 12 – TP. Hồ Chí Minh, có thể mở rộng triển khai cho 11, Phường trên địa bàn Quận 12.
  • Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý dữ liệu về Nhân khẩu/ Hộ gia đình/ HN-HCN/Diện chính sách - NCC, mô tả chi tiết các chức năng chính của Hệ thống.
  • Dữ liệu được tổ chức đầu vào, xây dựng được nhiều biểu đồ thống kê để phân tích số liệu về nhân khẩu/ hộ gia đình, biến động HN-HCN, các chỉ số ảnh hưởng đến biến động HN-HCN, cơ cấu của diện chính sách/ NCC,...

Trân trọng.