XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ VÀ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRÊN NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ GIS

on .

XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ VÀ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRÊN NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ GIS

TRẦN LÊ DUY ANH - CH2002026

Ngày nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ, trong đó các ứng dụng của công nghệ GIS đóng vai trò rất quan trọng và xuất hiện trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực du lịch, mang đến nhiều tiện ích cho người dùng. Cùng với ngành du lịch Thành phố Cần Thơ nói chung và cả nước nói riêng vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau đại dịch Covid-19. Với ý tưởng giúp du khách khi đến với Thành phố Cần Thơ có trải nghiệm tốt hơn khi nắm bắt được các thông tin liên quan đến du lịch trên địa bàn Thành phố Cần Thơ cũng như dễ dàng tìm đường đi đến các địa điểm du lịch, khách sạn qua đó góp phần phát triển hơn du lịch ở điạ phương.

Trong bối cảnh hiện nay Google map API đã không còn miễn phí với người dùng, gây khó khăn cho việc phát triển và triển khai các hệ thống GIS. Do đó việc ứng dụng các nền tảng mã nguồn mở để xây dựng và triển khai các hệ thống GIS hiện nay đang là xu hướng chung.

Hệ thống sẽ giúp cải thiện việc số hóa và quản lý thông tin du lịch tại thành phố Cần Thơ. Đồng thời hệ thống cũng cung cấp các tính năng hỗ trợ khách du lịch như: gợi ý địa điểm du lịch và nơi lưu trú theo khoảng cách hoặc theo các bộ lọc được hỗ trợ sẵn, chỉ đường đến các địa điểm cần đến. Góp phần nâng cao sự trải nghiệm cho khách du lịch khi đến với Thành phố Cần Thơ với việc có đầy đủ các thông tin về các địa điểm du lịch, khách sạn hay nhà hàng cũng như dễ dàng tìm kiếm đường đi đến các địa điểm.

Một trong các đặc trưng của GIS so với một hệ thống thông tin thuần túy là yếu tố không gian được xuất hiện trong mô hình dữ liệu. Yếu tố không gian khi hiển thị lại sử dụng kỹ thuật đồ họa. Khi hiển thị một đối tượng ở dạng đồ họa, tùy thuộc vào vị trí, khoảng cách, nhu cầu của con người mà một đối tượng lại được hiển thị ở mức chi tiết khác nhau.

Kết quả đạt được:

  • Hệ thống xây dựng hoàn thiện đã đóng góp về mặt thực tiễn với việc thu thập, kiểm tra tính chính xác và xây dựng tọa độ địa lý cho các điểm du lịch, ăn uống và nơi lưu trú tại Thành Phố Cần thơ và góp phần biểu diễn trực quan các địa điểm trên nền tảng GIS.
  • Hệ thống giúp cải thiện việc số hóa và quản lý thông tin du lịch tại thành phố Cần Thơ. Đồng thời cung cấp các tính năng hỗ trợ khách du lịch như: gợi ý địa điểm du lịch, ăn uống và khách sạn theo các bộ lọc được hỗ trợ sẵn, chỉ đường đến các địa điểm cần đến. Góp phần nâng cao sự trải nghiệm cho khách du lịch khi đến với thành phố Cần Thơ với việc có đầy đủ các thông tin về các địa điểm du lịch, ăn uống, khách sạn cũng như dễ dàng tìm kiếm đường đi đến các địa điểm.
  • Hệ thống giúp thống kê các ý kiến, bình luận của người dùng sau khi đến với các địa điểm, góp phần giúp các chủ doanh nghiệp tương tác cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ của địa điểm mình.
  • Hệ thống giúp biểu diễn trực quan dữ liệu dưới dạng biểu đồ, giúp du khách cũng như chủ địa điểm du lịch, ăn uống, khách sạn nắm bắt thông tin thống kê thời điểm các lượt khách du lịch đến với thành phố cao hay thấp, khách du lịch trong nước và quốc tế thường đến vào thời gian nào trong năm. Đối với du khách sẽ lựa chọn cho mình thời gian thích hợp khi có nhu cầu du lịch đến với thành phố Cần Thơ. Đối với chủ địa điểm du lịch, ăn uống, khách sạn sẽ thuận tiện cho việc lập kế hoạch hoạt động của địa điểm mình, có thể cải thiện hoặc tăng cường dịch vụ, nhân viên tại các thời gian cao điểm du lịch trong năm.
  • Hệ thống thực tế có thể giúp khách du lịch khi đến với thành phố Cần Thơ có thể tra cứu được các thông tin của các địa điểm du lịch, ăn uống, khách sạn có uy tín ở Thành phố Cần Thơ, là các địa điểm đã được Sở văn hóa – thể thao và du lịch TPCT công nhận và thẩm định, các địa điểm ăn uống, quán ăn lớn, nổi bật được chủ doanh nghiệp liên hệ với Sở để quảng bá thương hiệu.
  • Hệ thống giúp gợi ý địa điểm du lịch, ăn uống, khách sạn dựa trên thuật toán luật kết hợp, trên cơ sở phân tích dữ liệu hệ thống lưu trữ từ các lịch trình du khách trước đã từng tạo, giúp gợi ý địa điểm tối ưu, phù hợp nhất khi du khách mới tạo lịch trình.

Trân trọng.