Bài viết số 3 - Giới thiệu ngành Công nghệ Thông tin

on .

Họ và tên: Triệu Đức Duy       Mssv: 23520392

Mục tiêu của em 4 năm sau

Khi giải quyết những bài toán hay vấn đề, việc đầu tiên là hiểu được input và output của nó. Làm bất kỳ một việc nào trong cuộc sống cũng vậy, chúng ta đều cần xác định được mục tiêu của mình, kết quả mà ta mong muốn nhận được sau khi ta làm việc đó hay nó cũng chính là output. Em cũng đã xác định những mục tiêu của mình sau 4 năm học tập tại trường UIT.

Đầu tiên và quan trọng nhất, em mong muốn mình sẽ tốt nghiệp đúng hạn với tấm bằng xếp loại khá trở lên. Mặc dù có rất nhiều ý kiến về việc làm trong ngành công nghệ thông tin thì bằng cấp không quan trọng, nhưng theo em, Trường Đại học Công nghệ thông tin cùng với vị thế và uy tín của mình ở hiện tại, đã khiến cho những sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng của trường sẽ có được ấn tượng, lợi thế và sự chú ý không hề nhỏ của nhà tuyển dụng. Bởi một tấm bằng chỉ mất giá trị khi người sở hữu nó không có năng lực vì điều kiện để được cấp bằng thật dễ dàng, trong khi tốt nghiệp UIT đã là một minh chứng nhất định cho năng lực của bản thân do những điều kiện chặt chẽ để tốt nghiệp của nhà trường. Đồng thời, ra trường đúng hạn sẽ giúp cho em và gia đình bớt một khoản chi phí cho việc học tập bị kéo dài. Bản thân em cũng sẽ tiết kiệm được thời gian khi không phải học lại.

Ngoài định hướng học tập, định hướng về công việc của em là làm việc trong ngành khoa học dữ liệu, em thấy đây là một ngành “hot” và xu hướng trong tương lai, có nhu cầu tuyển dụng cao và thu nhập tốt. Ngoài ra, em thấy mình cũng có thể học tốt các môn về toán nếu cố gắng, để phục vụ cho chuyên môn của ngành này. Em cũng có mong muốn được làm việc tại FPT Software vì đây là một công ty có tập trung vào phát triển sản phẩm và dịch vụ về khoa học dữ liệu, có môi trường làm việc đáng mơ ước, chuyên nghiệp và thu nhập tốt. Yêu cầu của nhà tuyển dụng này rất cao và đây sẽ là mục tiêu không hề dễ dàng với em. Một số yêu cầu đáng chú ý của nhà tuyển dụng như dùng thông thạo ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu (SQL, NoSQL…) và công cụ phân tích dữ liệu (Excel, BI tools, Python…), tốt nghiệp đại học chuyên ngành khoa học dữ liệu hoặc các ngành toán ứng dụng và viễn thông sẽ là những điều mà em cần cố gắng.

Học ở UIT sẽ giúp em được đào tạo những kiến thức cần thiết cho công việc. 5 môn học trong chương trình đào tạo mà em nghĩ sẽ là quan trọng nhất cho công việc của mình là Tư duy tính toán cho KHDL, Học máy thống kê, Công nghệ dữ liệu lớn, Hệ hỗ trợ ra quyết định và Xác suất thống kê. Tư duy tính toán cho KHDL, Học máy thống kê, Công nghệ dữ liệu lớn, Hệ hỗ trợ ra quyết định là những môn chuyên ngành trong chương trình của chuyên ngành khoa học dữ liệu, còn môn Xác suất thống kê là một môn toán đại cương và kiến thức về toán xác suất thực sự là rất quan trọng cho công việc của một Data Analyst. Ngoài ra, em cũng có thể tham gia các hoạt động khác hoặc tự tim hiểu và học hỏi những kiến thức khác để giúp ích cho công việc như học lập trình Python, trau dồi tiếng Anh và Nhật, tham gia nghiên cứu khoa học ở trường, xin thực tập hoặc xin việc vào năm hai hoặc năm ba để có kinh nghiệm và hồ sơ đẹp.

Trên đây là những mục tiêu của em trong 4 năm sau, những lí do em chọn những mục tiêu đó, và những điều em nghĩ mình cần thực hiện cũng như những môn học em nghĩ mình nên tập trung để có được những hành trang tốt giúp mình đạt được mục tiêu mà mình đề ra. Với suy nghĩ của một sinh viên năm nhất, em nghĩ rằng mục tiêu của mình có thể sẽ thay đổi phần nào, hoặc những môn học và kỹ năng mà em tập trung vào có thể sẽ khác đi so với những điều trên, nhưng em vẫn luôn mong dù là mục tiêu nào, những kỹ năng và kiến thức nào em thấy là quan trọng thì em đều tâm huyết và dồn sức vào để có thể đạt được nó.