Dự án: Trung Tâm Đào Tạo Hướng Nghiệp

on .

1. Thông tin mới
 
  • Buổi giới thiệu về dự án sẽ được tổ chức trong khuôn khổ ngày hội sinh viên và doanh nghiệp của Trường ĐH. CNTT vào ngày 26.11.2016. Mời các bạn sinh viên và doanh nghiệp đăng kí tham dự. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật sau! 
  • Khảo sát dành cho doanh nghiệp: https://goo.gl/forms/kV9M5br5E9g9QkCJ2 
  • Khảo sát dành cho học viên: https://goo.gl/forms/pMFEhm5XIlp0yOLv2
  • Các góp ý, câu hỏi, xin vui lòng dùng ô Comments!

2. Giới thiệu về dự án

 
ĐH CNTT (UIT) đang xúc tiến khảo sát tiền khả thi dự án TT Đào tạo Hướng nghiêp - với mục tiêu tạo cầu nối giữa chương trình đào tạo chính qui với các nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. 
 
Trong giai đoạn đầu tiên, dự án tập trung vào đối tượng sinh viên mới tốt nghiệp, chưa có kinh nghiệm làm việc, và cần có nhu cầu nâng cao kiến thức và kĩ năng làm việc để thích ứng với  môi trường làm việc trong doanh nghiệp. Cụ thể, một chương trình đào tạo có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp tuyển dụng sẽ được triển khai vào đầu năm 2017. 
 
(Đối với doanh nghiệp) - Một số điểm chính của chương trình đào tạo này bao gồm:
 
1. Các doanh nghiệp tham gia chương trình (tạm gọi là doanh nghiệp) sẽ phải trả trước chi phí tuyển dụng - ví dụ mức phí dự kiến sẽ khoảng 70% so với mức phí mà doanh nghiệp thường phải trả nếu trả sau. Mức phí này xem như là tiền đặt trước (deposit) và chỉ bị tính (charged) khi tuyển dụng được.
 
2. Các doanh nghiệp phải cam kết về mức lương tối thiểu khi tuyển dụng, ví dụ ở mức trên 10t/tháng.
 
3. Các doanh nghiệp được cam kết về số lượng cần tuyển tương ứng với chi phí đã trả. Cụ thể, với khóa tuyển 50 học viên, chương trình sẽ chỉ cho phép tối đa 50*1.05 = 53 (1.05 là hệ số rủi ro) suất tuyển dụng đưa ra để các doanh nghiệp chọn.
 
4. Các doanh nghiệp được cam kết hoàn lại tiền hoặc ưu tiên tuyển dụng cho đợt sau nếu không tuyển được số lượng đăng kí ban đầu.
 
5. Các doanh nghiệp được cam kết biết được hồ sơ (profile) học tập của học viên trong suốt quá trình đào tạo. 
 
6. Các doanh nghiệp được hỗ trợ nếu cần nhân lực outsource tạm thời, trong thời gian ngắn hạn.
 
7. Các doanh nghiệp có thể yêu cầu một số kiến thức về lí thuyết và thực hành cần cho công việc đặc thù sau này được đưa vào chương trình đào tạo.
 
(Đối với sinh viên) - Một số điểm chính của chương trình đào tạo này bao gồm:
 
1. Chương trình chỉ dành cho sinh viên MỚI tốt nghiệp ĐH (chưa có kinh nghiệm làm việc). 
 
2. Học viên học và làm việc TOÀN THỜI GIAN tại UIT, và hưởng lương trung bình 5t/tháng trong suốt thời gian đào tạo.
 
3. Học viên được CAM KẾT sẽ có doanh nghiệp tuyển dụng ngay khi tốt nghiệp với mức lương trên 10t/tháng.
 
4. Học viên được tạo điều kiện VAY 100% học phí với mức lãi suất ưu đãi; đồng thời tạo điều kiện tăng thu nhập trong quá trình đào tạo để rút ngắn thời gian trả nợ.
 
5. Chương trình đào tạo chú trọng các kĩ năng nền tảng (lập trình, tư duy thuật toán, thiết kế cơ sở dữ liệu, hệ thống), khả năng thích ứng với công nghệ mới, ngoại ngữ (Anh hoặc Nhật), cũng như các kĩ năng mềm (kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình, quản trị).
 
6. Học viên sẽ có cơ hội tiếp xúc với các dự án thực tế trong suốt quá trình học. 
 
7. Chương trình được giảng dạy bởi các giảng viên kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, và tâm huyết.
 
8. Thời gian đào tạo 1 năm. Học phí 100t (DỰ KIẾN). 
 
3. Một số câu hỏi thường gặp
 
>> Điểm khác biệt so với các chương trìnhd đào tạo khác là gì?
 
Điểm khác biệt so với các chương trình đào tạo khác là:
 
- Khóa học chỉ được bắt đầu nếu số lượng đặt hàng của doanh nghiệp lớn hơn số lượng học viên được tuyển - để đảm bảo rằng học viên khi hoàn thành khóa học sẽ có doanh nghiệp tuyển dụng.
 
- Doanh nghiệp trả tiền trước để được tuyển dụng và có thể tham gia một phần vào chương trình đào tạo. 
 
- Mô hình chia sẻ rủi ro cho cả các bên tham gia: học viên được cam kết hoàn tiền học phí nếu hoàn thành khóa học (với các chứng chỉ được cấp cho từng giai đoạn) mà không được tuyển dụng, doanh nghiệp được cam kết hoàn tiền đặt trước để trả cho chi phí tuyển dụng.
 
- Học viên đòi hỏi học TOÀN THỜI GIAN (từ 5h/ngày trở lên) trong suốt thời gian của khóa học.
 
- Học viên có thể định hướng sẽ làm cho doanh nghiệp nào trong thời gian của khóa học để trau dồi các kĩ năng tương ứng.
 
>> Nếu học viên không được tuyển dụng với mức lương cam kết (ví dụ 10t/tháng) sau khi hoàn thành khóa học thì sao?
 
Học viên sẽ được hoàn trả lại 100% học phí dành cho đào tạo đã đóng.
 
Hoặc học viên có thể chọn tiếp tục học và rèn luyện (miễn phí) tại trung tâm trong thời gian tìm việc. Học viên sẽ được trung tâm hỗ trợ 50% mức lương (ví dụ 50% của mức lương 10t/tháng) trong thời gian 3 tháng.
 
>> Mức học phí quá cao
 
Mức học phí được tính để đảm bảo chất lượng cho đầu ra như cam kết ban đầu.
 
>> Thông tin thêm về các điều kiện và ràng buộc cho vay học phí
 
Với các học viên có thể tự túc học phí, họ sẽ không bị ràng buộc gì và có thể lựa chọn bất kì doanh nghiệp nào để ứng tuyển, kể cả các doanh nghiệp không tham gia vào chương trình đào tạo. 
 
Với các học viên cần hỗ trợ cho vay ưu đãi học phí - hỗ trợ này đến từ các doanh nghiệp tham gia chương trình, do đó học viên bắt buộc phải lựa chọn các doanh nghiệp tham gia chương trình như là lựa chọn đầu tiên khi xin việc. Nếu vi phạm ràng buộc, học viên phải bồi hoàn các khoản ưu đãi đã nhận.
 
Ngoài ra, cũng lưu ý là với mức học phí 100t thì học viên đã được nhận học bổng 5t/tháng với điều kiện duy nhất là chuyên cần - tương đương 60t/năm. 
 
Với mức học phí 40t (không nhận lương hàng tháng), học viên nếu hoàn thành sớm hoặc đúng hạn và được doanh nghiệp tuyển dụng, 5%-10% học phí sẽ được hoàn lại. Bên cạnh đó, từ tháng thứ 6 trở đi của chương trình đào tạo, nếu học viên có thể tham gia vào các dự án đặt hàng tại trung tâm, học viên có thể nhận thêm lương.
 
>> Nếu doanh nghiệp không tuyển dụng được như đã được cam kết ban đầu?
 
Số tiền đóng trước của doanh nghiệp sẽ được hoàn trả lại, hoặc doanh nghiệp sẽ được ưu tiên cho các lần tuyển dụng sau. 
 
Trung tâm cam kết số lượng học viên của mỗi khóa sẽ khớp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trước khi khóa học được bắt đầu.
 
>> Điều kiện để tham gia khóa học
 
Các học viên sẽ được tuyển chọn thông qua vòng thi về chuyên môn và vòng phỏng vấn. Vòng phỏng vấn có thể có cả các doanh nghiệp tham gia chương trình tham gia.
 
Sau đó, các học viên trúng tuyển sẽ được thảo luận về các phương án học phí. Có thể là vay trọn gói hoặc một phần, hoặc là tự túc hoàn toàn. Mỗi phương án sẽ có một ràng buộc khác nhau và sẽ được giải thích rõ trước khi bắt đầu khóa học.
 
Nếu hủy bỏ khóa học trong vòng 1 tuần sau khai giảng, học viên sẽ được hoàn trả toàn bộ học phí. Sau thời gian này, học phí sẽ không được hoàn lại.
 
>> Học viên có được tham gia dự án thực tế không?
 
Theo dự kiến từ tháng thứ 6 trở đi, các học viên sẽ được tham gia vào các dự án mang tính thực tế - các dự án này có thể do các doanh nghiệp tham gia chương trình đề xuất, hoặc các dự án outsource từ các doanh nghiệp bên ngoài khác. Từ tháng thứ 9 trở đi, nếu học viên có thể tham gia vào các dự án outsource có nguồn thu, học viên sẽ được hưởng toàn bộ nguồn thu sau khi trừ đi quản lí phí (trung tâm thu).
 
>> Điểm khác biệt so với các chương trình fresher của các doanh nghiệp khác
 
Điểm khác biệt có thể là (i) 100% học viên được cam kết tuyển dụng và (ii) mức lương tối thiểu là 10t.
 
>> Tại sao không tích hợp vào chương trình đào tạo hiện có
 
Có hai lí do chính: chương trình này đòi hỏi thời gian đủ lâu (1 năm) và nội dung đào tạo của chương trình này có thể thay đổi theo mỗi khóa học - tùy vào các doanh nghiệp đặt hàng.