Ra Phú Quốc, khám phá vị ngon của ốc hương

on .

Phú Quốc từng được mệnh danh là “Đảo ngọc đất phương Nam”, nơi có biển sạch và giàu tiềm năng hải sản với hàng trăm loài đặc sản, nổi tiếng nhất là các loài nhuyễn thể thật đa dạng và phong phú, trong đó ốc hương.

Ốc hương vừa mới bắt lên khỏi mặt nước.
Nhiều bà con ngư dân ở đảo Phú Quốc cho biết ốc hương được coi là đặc sản quý hiếm đang được bà con ngư dân khai thác và nuôi trồng để phục vụ cho khách du lịch và xuất khẩu.

Ốc hương ở biển Phú Quốc dễ nuôi, mau lớn lại ít tốn thức ăn. Điều quan trọng là người nuôi phải tuân thủ nghiêm nhặt các quy trình sản xuất, nhất là môi trường, nhiệt độ và thức ăn, đặc biệt là nguồn nước phải sạch, chỗ nuôi yên tịnh, ít sóng to gió lớn.

 
Còn theo đánh giá của các tay điệu nghệ về ẩm thực, ốc hương là “cao thủ” trong các loại ốc biển và là món ăn cao cấp trong các nhà hàng. Nhiều loại ốc khi luộc, mặc dù cho thêm sả, gừng nhưng cũng không loại hết mùi tanh của ốc. Chỉ riêng ốc hương dù luộc hay nướng, mùi ốc vẫn tỏa hương, ngan ngát như mùi lá dứa, dễ khêu gợi khi bày lên bàn thết đãi khách. 

 

Ốc hương có nhiều cách chế biến khác nhau. Có người thích luộc, có người thích nướng (nướng tự nhiên hoặc nướng muối ớt), có người thích hấp, tẩm bột chiên giòn, lại có người thích làm gỏi hoặc sốt me chua cay. Dân sành điệu ở miền Trung sau khi luộc sôi vài dạo thì vớt ra nhúng vào nước lạnh cho thit mềm và giòn. Tại Phú Quốc, nhiều du khách thích món ốc hương nướng chấm muối ớt, muối tiêu chanh, hoặc tương ớt. Hấp dẫn nhất là khi nướng gần chín, chúng ta cho chút mỡ hành hoặc dầu ăn vào miệng ốc rồi tiếp tục nướng, thịt ốc sẽ trở nên vàng ruộm và bốc mùi thơm nức.
Ốc hương nướng lửa than – đặc sản biển Phú Quốc.
Khi ăn, chúng ta nhẹ tay “lôi” nguyên con ốc ra, cho vào miệng nhai nghe giòn giòn, sần sật, đậm đà, tha hồ mà tận hưởng mùi thơm ngon của ốc cùng với vị bùi bùi của gan ốc, thật tuyệt vời. Nếu có thêm một ly rượu nồng để kích thích tiêu hóa, nhất định chúng ta sẽ tìm được cảm giác thư giãn, tinh thần sảng khoái và háo hức làm sao!
 
Nhiều người quả quyết ốc hương hơn hẳn các loài ốc khác ở chỗ vừa thơm ngon, vừa lành tính, hàm lượng dinh dưỡng cao. Khi ăn, chúng ta nên chọn những con nhỏ, thịt sẽ ngọt bùi và mềm hơn con lớn. Hiện nay ốc hương đã có mặt trong các danh mục ẩm thực của một số nhà hàng đặc sản và luôn được khách hàng ưa chuông.