Món ngon hủ tiếu Gò Công đã lên Sài Gòn

on .

Nói về món hủ tiếu thì xưa nay, người sành ăn chỉ kể đến các món hủ tiếu của người Hoa du nhập vào vùng đất phương Nam từ mấy trăm năm trước. Không có gì phải tranh cãi về bản quyền của các dòng hủ tiếu mì mà người Việt gốc Hoa đã nắm giữ, nhưng người sành ăn đời nay cũng rất thú vị khi để tâm khám phá về các dòng hủ tiếu đã Việt hóa, trở thành một món điểm tâm ngon và hạp khẩu vị đến mức có thể quên đi gốc cội của món hủ tiếu Tàu.

Trước đây, người Sài Gòn biết đến hủ tiếu Mỹ Tho, Sa Đéc và ngày nay, thật ngạc nhiên khi ai đó đã nhìn thấy hủ tiếu Gò Công lên Sài Gòn. Chúng tôi theo sự chỉ dẫn đã tìm đến quán hủ tiếu Gò Công của cô Hiền trên đường Thành Thái (quận 10). Vẻ ngoài của quán không khác các quán ăn bình dân khác, nhưng mùi hương hủ tiếu Gò Công lại thực sự kích thích khẩu vị.

Vậy bạn sẽ hỏi hủ tiếu Gò Công có gì khác biệt với các dòng dòng hủ tiếu đã Việt hóa khác. Xin thưa ngay, cọng hủ tiếu đã là sự khác biệt. Nếu hủ tiếu Sa Đéc là cọng hủ tiếu dai thông dụng, cọng hủ tiếu Mỹ Tho trong và giòn thì cọng hủ tiếu Gò Công rất trong, dai và mềm.

Người Việt xưa nay vẫn thích ăn hủ tiếu dai hơn là hủ tiếu mềm của người Hoa, thế nên sự sáng tạo nên những cọng hủ tiếu dai theo từng khẩu vị vùng miền đã làm nên một đặc điểm thú vị.

Món ngon hủ tiếu Gò Công đã lên Sài Gòn 2
Cô Hiền cho biết đã theo nghề nấu hủ tiếu từ năm mười ba tuổi, người truyền nghề 
là cô ruột với hiệu hủ tiếu Bà Tư Bắc nổi danh ở xứ Vàm Láng - Gò Công Đông

Món ngon hủ tiếu Gò Công đã lên Sài Gòn 3

Món ngon hủ tiếu Gò Công đã lên Sài Gòn 4
Quán cô Hiền chỉ bán hai món là hủ tiếu xương và hủ tiếu hải sản 

Được biết quán cô Hiền lấy hủ tiếu từ các lò lâu đời ở Hòa Đồng - Gò Công và hầu hết các nguyên liệu chính nấu hủ tiếu cũng được đưa lên từ xứ Gò Công. Quán cô Hiền chỉ bán hai món là hủ tiếu xương và hủ tiếu hải sản. Người phụ nữ tuổi gần sáu mươi này cho biết đã theo nghề nấu hủ tiếu từ năm mười ba tuổi, người truyền nghề là cô ruột với hiệu hủ tiếu Bà Tư Bắc nổi danh ở xứ Vàm Láng - Gò Công Đông.

Nhiều người biết rằng bí quyết đề nấu một món ngon hải sản là không dễ, thường thì người Hoa rất giỏi giữ bí mật ngón nghề này. Thêm nữa, cô Hiền là dân Vàm Láng, mà đã là dân biển, hải sản là món ăn thường nhật nhưng chế biến thành món hủ tiếu sao cho có vị hấp dẫn khác với bữa ăn hàng ngày là điều phải có nghề tinh túy mới nấu được, vì hương vị ngon của tô hủ tiếu hải sản - Gò Công đâu thể giống mùi vị của món lẩu hải sản.

Món ngon hủ tiếu Gò Công đã lên Sài Gòn 5
Bí quyết đề nấu một món ngon hải sản là không dễ, thường thì người Hoa rất giỏi 
giữ bí mật ngón nghề này

Món ngon hủ tiếu Gò Công đã lên Sài Gòn3
Khác biệt hơn hết của hủ tiếu Gò Công chính là món củ cải trắng ngâm chua ăn kèm

Món ngon hủ tiếu Gò Công đã lên Sài Gòn 6
Tô hủ tiếu hải sản hấp dẫn 

Nhưng khác biệt hơn hết của hủ tiếu Gò Công chính là món củ cải trắng ngâm chua ăn kèm. Thật lạ khi được biết ở Gò Công, nếu thực khách ăn hủ tiếu dù là hủ tiếu Hoa hay hủ tiếu Việt mà không có món củ cải trắng ngâm chua thì họ không ăn. Chính khẩu vị này đã làm nên phong cách riêng của hủ tiếu Gò Công. Cô Hiền cho biết. “Người Sài Gòn ít ai chịu cho thêm củ cải vào tô hủ tiếu, có người lại đòi tỏi ngâm chua. Tôi cố thuyết phục họ ăn để biết vị lạ độc đáo của món hủ tiếu xứ tôi, biết ăn là ghiền luôn!”

Nếu bạn thưởng thức món hủ tiếu Gò Công, dù là ở một quán trên quận Bình Thạnh hay ở quán cô Hiền cũng là cơ hội để bạn thêm vững tin rằng, trong một Sài Gòn ngồn ngộn các món ăn ngon từ các vùng miền như hiện nay, việc thưởng thức thêm một món ngon thuần Việt cũng là một điều chỉ người Sài Gòn mới được hân hạnh đó.

 

Xứ Gò Công chỉ cách Sài Gòn hơn 60 km, vùng đất của Thái Hậu Từ Dụ và Hoàng hậu Nam Phương cùng các hào kiệt, phú gia nổi tiếng ở các thế kỷ trước, hẳn nhiên cũng là vùng đất mà nguyện liệu thực phẩm và nghệ thuật nấu ăn, khẩu vị tinh tế của người sành ăn  luôn là một chuẩn mực của văn hóa ẩm thực xứ Nam Kỳ xưa và nay.

Trần Tiến Dũng
Ảnh: Giang Vũ

Nguồn: http://saigonamthuc.thanhnien.vn/ban-do-am-thuc/mon-ngon-hu-tieu-go-cong-da-len-sai-gon-8135.html