Canh ngót cá viễn món ngon hai trong một

on .

Cá viễn, hình dáng bên ngoài hao hao giống cá liệt nhưng thịt có vị béo và ngọt thơm hơn nhiều.

Tiết trời oi bức, ăn món gì để giải nhiệt và đủ chất dinh dưỡng là một trong những thử thách rất lớn đối với các bà nội trợ.

Canh ngót cá viễn món ngon hai trong một
 

Sáng nay, khi đến chợ tôi đã gặp ngay cô bán cá, chỗ mối ruột của tôi hay mua cá biển mỗi cuối tuần. Vừa gặp tôi, cô ấy đã đon đả: “Hôm nay chị có cá viễn ngon lắm, món này dễ chế biến, mà lại rất ngon”. Nhìn những con cá viễn tươi roi rói, hồi ức một thời tuổi thơ của tôi lại hiện về.

Tôi nhớ lúc nhỏ, tôi và các anh chị tôi hay cùng mẹ đi ra biển chờ ba đánh bắt cá trở về để phụ mẹ bán cá. Mang tiếng là giúp đỡ mẹ, nhưng chúng tôi toàn đùa với cát, tắm biển là chủ yếu. Tuổi thơ anh em tôi gắn liền với biển, nên da đứa nào đứa nấy cứ đen thui, không đen sao được khi mỗi ngày chúng tôi cứ đùa vui với cái nắng chói chang của xứ được cho là "nắng như rang gió như phan" này.

Tuy nhiên, sống bằng nghề biển ba mẹ tôi không thể nuôi nổi đàn con chục đứa, nên cả nhà khăn gói vào Sài Gòn sinh sống.

Cũng kể từ đó, chúng tôi đã không còn mỗi sáng ra biển đùa vui như trước đây, nhưng những kỷ niệm đẹp về nơi ấy vẫn là một phần máu thịt trong tôi, không thể nào quên được.

Canh ngót cá viễn món ngon hai trong một
 

Tôi còn nhớ như in cảnh đông đúc nhộn nhịp khi từng mẻ cá được đưa lên bờ. Mọi người gọi nhau í ới, người buôn kẻ bán ra vào tấp nập.

Những mẻ cá của ba, con nào cũng ngon và tươi roi rói, nào là cá chim, cá liệt, cá dìa và cũng không thiếu cá viễn mà tôi rất ưa thích. Cá viễn có thể chế biến được rất nhiều món như kho, nướng… nhưng tôi vẫn thích nhất là kiểu nấu ngót của mẹ.


Cà chua băm nhuyễn, xào cho nước dùng có màu đẹp mắt

Cà chua băm nhuyễn, xào cho nước dùng có màu đẹp mắt

Chỉ cần thời gian nửa tiếng đồng hồ, mẹ đã có một nồi canh thơm lừng, không kém phần hấp dẫn.

Cá viễn mẹ rửa sạch, để ráo nước. Cà chua rửa sạch thái múi cau, thơm xắt lát, hành ngò cắt khúc… Mọi nguyên vật liệu chuẩn bị đâu vào đấy. Kế tiếp mẹ bắt nồi lên bếp cho ít dầu và hành tím vào phi thơm, cho cà chua bằm nhỏ vào để có màu cho đẹp mắt.

Canh ngót cá viễn món ngon hai trong một
 

Khi cà chua chín, má múc ra chén và đổ nước vào đun sôi cho hành tím và ớt giả nhuyễn vào, kế tiếp cho thơm và nêm nếm gia vị như muối, bột nêm, đường cho vừa ăn. Chờ nước sôi lên lần nữa má cho cá, cà chua vào. Khi cá chín, nêm nếm lần nữa cho vừa ăn và tắt bếp.


Cà chua, thơm, hành ngò, ớt những nguyên liệu không thể thiếu cho món canh ngót

Cà chua, thơm, hành ngò, ớt những nguyên liệu không thể thiếu cho món canh ngót 

Múc cá ra tô, điểm lên một ít ít tiêu, hành ngò và ớt... Bấy giờ, gia đình tôi đã có tô canh ngót thật bắt mắt không chê vào đâu được. Nhìn tô canh với đầy đủ sắc màu như màu vàng của thơm, màu trắng của cá và màu xanh của rau, đỏ của cà chua... thì cho dù người sành ăn khó tính đến cỡ nào cũng phải hít hà khen ngon.

Gắp miếng cá viễn trắng ngần, chấm miếng nước mắm trong thêm vài lát ớt, ôi thôi nó thật là ngon.

Canh ngót cá viễn món ngon hai trong một
Có những món ăn rất đơn giản, có thể vừa dùng làm món canh và mặn cho cả gia đình, nhưng lại cực kỳ ngon và bổ dưỡng. Bạn nên thử một lần xem sao nhé!
Thanh Thanh