Thèm tôm tít bún riêu

on .

Bún riêu tôm tít nấu rất kỳ công, tuy nhiên đang là một món ăn rất thịnh hành ở Cần Thơ.
Bún riêu tôm tít lạ miệng /// Ảnh: Tô Phục Hưng
Bún riêu tôm tít lạ miệng
ẢNH: TÔ PHỤC HƯNG
 
So với các loại bún đang thịnh hành ở TP.Cần Thơ và một số tỉnh lân cận khu vực ĐBSCL như: bún riêu giò heo, bún riêu tôm thẻ, bún riêu chả lụa cua đồng… thì bún riêu tôm tít đang được nhiều thực khách biết đến và ưa chuộng với những ưu điểm: thơm ngon, hương vị đậm đà, lạ miệng, giá cả phải chăng (khoảng 30.000 đồng/tô). Tuy nhiên, để nấu được một tô bún riêu tôm tít quả là kỳ công.
Đầu tiên là công đoạn chế biến nước súp. Rửa sạch phần đuôi của heo (không chọn những bộ phận khác trên con heo vì kém ngọt) cho vào nồi nước đun sôi từ 5 - 7 phút, vớt ra xả với nước lạnh rồi vớt bọt (nếu có). Tiếp đó, bỏ đuôi heo vào nồi nước đun lửa nhỏ cho mềm.
Tôm tít chọn loại từ biển Hà Tiên, ngon, nhiều thịt, vị ngọt đặc trưng, màu sắc đẹp, bắt mắt. Cho tôm tít vào chậu lớn rửa sạch nhiều lần. Cho tôm vào nồi nước đun sôi, bỏ thêm vào nồi nhiều lát gừng, một số hành củ tím. Chú ý không đổ vào nồi quá nhiều nước vì bản thân tôm tít khi luộc sẽ tiết ra rất nhiều nước.
Đổ nhiều nước sẽ làm tôm kém vị ngọt. Vì thế, công đoạn này yêu cầu người nấu phải quan sát liên tục. Sau 5 - 8 phút, vớt tôm tít ra để nguội, tiến hành cắt bỏ phần đầu và hai bên thân chúng, rồi bóc phần thân bên trong ra khỏi vỏ. Xay nhuyễn phần vỏ tôm tít bỏ vào nồi súp để tăng vị ngọt. Một số người còn bỏ thêm tôm khô, khô mực để có thêm hương vị. Cho tôm tít vào nồi nước súp đun sôi và nêm thêm một số gia vị như: đường, muối, nước mắm, dầu ăn, hành phi, tỏi, cà chua.
Bún - chọn loại có nguồn gốc từ Sa Đéc mang sang mới đúng bài bản - được trụng vào nước sôi khoảng 10 giây rồi vớt ra, sau đó đổ nước súp vào tô.
Món này có thể ăn kèm với rau cần, rau thơm, ốc bươu luộc sả, chả cua đồng, huyết heo, mắm nêm, chanh, giá sống, thì rất đúng điệu, vừa ngọt ngào, vừa đậm đà, vừa rất khó quên.
Hiện nay, để ăn bún riêu tôm tít nổi tiếng Cần Thơ, bạn có thể tìm vào hẻm 1 Lý Tự Trọng, Q.Ninh Kiều, từ 15 giờ hằng ngày.
Tô Phục Hưng