Nấu một nồi khổ qua mùa dịch

on .

Chẳng cần đến Tết đâu, mùa dịch này ta cùng nấu một nồi khổ qua, để mong cho niềm vui sẽ tới, những ngày vất vả bỏ lại phía sau mình.

 

Người Việt có rất nhiều món mang ý nghĩa "động viên". Ví như thấy xui xẻo quá thì luộc trái trứng vịt lộn, ngắt cọng rau răm, làm chút muối tiêu chấm cùng để cái xui qua đi. Rồi lỡ như chưa có người thương, thì ngày Thất Tịch cùng rủ nhau ăn chè đậu đỏ. Ai mà mong cho cái khổ, cái cực chóng qua, thì nhất thiết phải có nồi canh khổ qua hầm, để thấy cái đắng nhẹ vừa chạm nơi đầu lưỡi thì cái hậu vị ngọt mềm đã tới phía sau.

Mùa dịch này, nhân viên văn phòng chúng tôi nghỉ quá nửa. Công việc rảnh rang hơn, ở nhà nhiều hơn, thu nhập cũng kém hơn hẳn. Nhưng nhờ mấy ngày giãn cách, thấy thương nhau quá chừng. Là thương bà chị ở một mình, trước giờ cơm hàng cháo chợ miết, nay người ta hạn chế bán nên lựa chọn cũng ít lại. Rồi thương luôn người bạn là mẹ đơn thân, ở nhà chăm con nhỏ bận bù đầu, nhiều khi lùa bát cơm cũng vội.

Nấu một nồi khổ qua mùa dịch - Ảnh 1.

Khổ qua là món ăn "động viên" rất ý nghĩa

 

 

Thế là nảy ra cái sáng kiến nấu ít đồ ăn đem biếu những người mình thương. Món ý nghĩa, động viên nhất lúc này có lẽ là nồi khổ qua nhồi thịt. Vừa thanh mát xua tan cái nóng, lại bổ dưỡng nhân lúc dịch đang căng thẳng.

Khổ qua là món ăn bình dân, phần ruột lấy sạch sẽ ra rồi thì có thể cho rất nhiều loại nhân khác nhau. Có người ghiền cho nhân thịt bằm, nấm mèo xắt nhỏ, trứng gà ta đánh đều, thêm vài củ hành thơm lừng hấp dẫn. Lại có người thích cho thêm chút cá thác lác cho dai, ăn giòn giòn, nước dùng ngọt dịu…

Nồi khổ qua mùa dịch vậy chứ dành cho những người mình thương nên cho nhiều "topping" lắm. Thịt để làm nhân phải là thịt ba chỉ ngon, trứng gà cũng là trứng gà ta dưới quê nhỏ xíu nhưng chất lượng. Phải thêm chút nấm mèo vào để phần nhân giòn sần sật, mấy bé nhỏ lỡ không ăn được phần vỏ khổ qua đắng cũng ăn được phần nhân thơm giòn này.

Nấu một nồi khổ qua mùa dịch - Ảnh 2.

Phần nhân khổ qua đầy đủ "topping" hấp dẫn

Hầm khổ qua nhỏ lửa, cứ liu riu cho nước dùng thật ngọt, nêm vào chút hạt nêm, tiêu xay là đã thấy thơm lừng căn bếp. Phải mất một lúc lâu, khi vỏ khổ qua mềm thật mềm thì mới tắt bếp, đem chia thành từng phần để gửi cho bạn bè, người thân.

Món khổ qua tưởng chừng đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy cầu kỳ, đặt vào đó bao nhiêu là tâm huyết. Mấy ngày dịch này, ít có những bữa cơm họ hàng, bạn bè cùng nhau sum họp, ai ở nhà nào là ở yên nhà đó. Nhưng nhờ mấy món ăn "động viên" tinh thần mà cảm giác như vẫn vui trọn mâm cơm cùng nhau. Để thấy rằng dù dịch bệnh căng thẳng, được ăn một món ngon cũng là một niềm hạnh phúc.

Nấu một nồi khổ qua mùa dịch - Ảnh 3.

Gửi một món ăn ngon cho người thân, bạn bè là một cách quan tâm rất chân thành

Nếu bạn cũng đang trải qua những ngày khó khăn, vất vả, nếu cũng đang cần động viên chính mình, hãy thử nấu một nồi khổ qua ấm nóng. Để khi thưởng thức, thấy vị đắng nhè nhẹ vừa qua là chạm đến phần nhân quyến rũ, thơm nồng, xoa dịu tâm hồn trong những ngày nghỉ dịch.

Và nếu có thể, hãy nấu một vài món ngon, gửi cho vài người thân yêu, chúc cho họ sẽ qua mau những ngày khó nhọc. Chẳng cần thứ gì quý giá cao sang, chỉ là một món ăn nấu bằng cả tấm lòng trong những ngày giãn cách cũng đủ để tỏ bày yêu thương, quan tâm lẫn nhau rồi.

Rồi thì nỗi khổ nào cũng sẽ qua đi thôi, ta cùng tin như thế!

Theo V.Phương (phunuonline.com.vn)