Món ngon Ninh Thuận 14 năm ở Sài Gòn

on .

TP HCM-Bánh canh chả cá, bánh căn chấm cá ngừ kho, gỏi cuốn chả cá là những món 14 năm thu hút khách thập phương tại quận 5.

Tọa lạc trên đường Lê Hồng Phong (quận 5), quán Tháp Chàm là điểm đến quen thuộc của những thực khách quê miền Trung, đặc biệt là người Ninh Thuận. Các món ăn khách thường yêu cầu là bánh canh chả cá thu hay cá ngừ, bánh căn chấm nước cá ngừ và gỏi cuốn chả cá.

Là khách hàng thân thiết của quán, cô Từ Ánh Chăm (quận Bình Thạnh) cho biết vợ chồng cô rất thích các món ăn của quán này, vì chồng cô là người Ninh Thuận nên đã quen khẩu vị. "Khi quan sát người đến ăn ở quán, nếu ai chan nước cá ngập chiếc bánh căn, thì đó là người Ninh Thuận chính gốc", cô Chăm cho biết.

 

Vợ chồng cô Từ Ánh Chăm thường từ Bình Thạnh đến quán ở quận 5 để thưởng thức những món ăn hợp vị. Ảnh: Thanh Thu.

Bánh canh cá ngừ là món ăn bán chạy của quán, giá 25.000 đồng một tô, dùng cá ngừ được bỏ da và róc xương rồi hấp nhạt vị. Bên cạnh đó, cá ngừ còn được kho đậm đà theo vị của người miền Trung, nhiều thực khách chỉ mua cá ngừ kho làm món chính, rồi mua thêm bánh căn để ăn kèm.

Món bánh căn quán bán có các loại nhân là trứng, mực, tôm, thịt heo hoặc thập cẩm. Bánh có thể có hoặc không nhân, chỉ có lớp bột chín. Anh Duy, 30 tuổi, con trai chủ quán, cho biết bột bánh do nhà tự làm, công đoạn ngâm gạo làm bột bánh phải mất gần một ngày, sau đó dùng cối xay để nghiền bột lấy nước đổ bánh.

Một đĩa 5 bánh có giá trung bình 50.000 đồng. Bánh có thể là bánh không hoặc đổ kèm mực, tôm, và thịt. Quán phục vụ thêm rau sống ăn cùng bánh căn, "để phù hợp với phong cách ẩm thực ở Sài Gòn", anh Duy nói thêm.

 

Quán dùng bộ khuôn đất để đổ bánh căn, giữ đúng vị truyền thống. Ảnh: Thanh Thu.

Còn đối với món gỏi cuốn gồm trứng cút, chả cá và rau, một thực khách chia sẻ rằng để có nước chấm ngon, người ăn nên pha trộn mắm nêm, nước cá ngừ kho, nước mắm ngọt, đậu phộng. Để ăn món gỏi cuốn và bánh căn cá ngừ thêm dậy vị, thực khách đừng quên ăn kèm rau sống và xoài chua bào sợi nhỏ.

Chủ quán, bà Nguyễn Thị Bông (1961), có kinh nghiệm bán bánh căn 28 năm. Từ quê nhà Ninh Thuận, bà vào Sài Gòn mở quán đến nay được 14 năm, thu hút nhiều thực khách địa phương, thường là người miền Trung sinh sống trong thành phố, những vị khách phương xa chờ chuyến xe khách về miền Trung từ trạm xe gần đó.

Bà Bông kể lại, năm 2006, xung quanh khu quận 5 có ba quán ẩm thực Ninh Thuận, đa phần có tên ghép với Phan Rang, địa danh thuộc Ninh Thuận. Mong muốn khách nhớ đến quán, bà đặt tên quán nhỏ của mình là Tháp Chàm cho có phần khác lạ.

Quán mở cửa bán từ 7h đến 21h mỗi ngày, trong đó thời gian đông khách nhất là 17h đến 19h. Với mức giá 25.000 - 50.000 đồng, nhiều thực khách đánh giá vừa túi tiền.

Thanh Thu

Nguồn: https://vnexpress.net/mon-ngon-ninh-thuan-14-nam-o-sai-gon-4129047.html