Hương vị quê hương: Về Thái Bình ăn bún cá trộn

on .

Tuy quán nằm lọt thỏm trong ngõ 126 phố Trần Hưng Đạo, TP.Thái Bình (Thái Bình), vậy nhưng từ rất lâu rồi, trong lòng người thực khách mỗi khi ăn món bún cá trộn xong đều tự hứa: “Nếu có dịp về Thái Bình, tôi sẽ lại đến đây”.

Mặc dù chỉ là một quán ăn nhỏ, thực đơn không quá nhiều món nhưng quán bún cá cô Oanh trong ngõ 126 lúc nào cũng rộn ràng nườm nượp khách ra vào từ sáng sớm đến tối muộn.

Hương vị quê hương: Về Thái Bình ăn bún cá trộn - ảnh 1

Món bún cá trộn làm bao thực khách lưu luyến

CÙ HIỀN

 Theo lời chia sẻ của ông Nguyễn Đình Chung (51 tuổi, chủ quán) thì ông được bố mẹ truyền nghề lại. Ông không nhớ chính xác đến nay gia đình ông đã theo nghề được bao nhiêu năm, nhưng điều ông vui là đến thời điểm này quán vẫn giữ được “phong độ” về năng lực phục vụ khách hàng, vẫn giữ được hương vị đặc trưng riêng. Dù quán của ông đã rất cũ, nằm gọn trong một góc phố, nhưng bao thực khách đi xa vẫn nhớ về.

Theo ông Chung, điều đầu tiên để giữ được hương vị chuẩn của món ăn này là tất cả nguyên liệu phải tươi. Cá trôi, cá quả phải là cá không nuôi cám công nghiệp. Sau khi làm sạch, cá được luộc, tách xương và thịt được chia làm hai, một nửa để xào, một nửa để rán.

Phần xương cá, ông Chung mang hầm cùng với xương cục, sau đó nêm gia vị làm nước dùng. Điều độc đáo của món bún cá trộn là màu nước dùng vàng óng. Do đó, cách chế biến để ra được loại nước dùng này cũng hết sức riêng biệt.

Chiên cá, ông Chung không dùng dầu chiên bình thường mà trước khi chiên, ông chưng dầu ăn với hạt điều để tạo ra một loại nước hàng có màu và mùi thơm. Sau đó, ông dùng nước hàng này để xào cá.

“Đó cũng chính là màu tượng trưng của món bún cá Thái Bình mà không đâu có được. Một loại nước chan đậm đà, có đủ vị thơm của dầu điều, vị ngậy béo của cá. Đối với cá chiên, thịt cá được tẩm ướp với tiêu, nước cốt nghệ tươi, sau đó cho lên vỉ nướng bằng than hoa. Nướng đến khi chín tới rồi lại đem chiên giòn đến khi lên màu vàng sẫm là được”, ông Chung nói.

Để bát bún thêm bắt mắt và ngon lành, quán luôn có rau muống hoặc rau cải ăn kèm. Tùy mỗi mùa sẽ có những loại rau khác nhau, nhưng trước khi đưa vào bát bún cá, rau được xào thơm với tỏi. Khi ăn, thực khách có thể thêm chút rau thơm, chanh và ớt tùy khẩu vị để tăng độ hấp dẫn.

Một bát bún phía dưới lấp ló nước màu sóng sánh vàng ruộm, vị đậm đà, phía trên là cá và chút rau xanh bắt mắt khiến thực khách khen nức nở. Cũng vì thế mà bao năm nay, quán bún cá cô Oanh vẫn giữ được phong độ, ngày nào đông khách lên đến hơn 1.000 người, ngày thưa cũng phải đến 800 - 900 thực khách đến ăn.

Ở đây phục vụ hai loại cá cho mọi người chọn, cá rán hoặc cá rim, hoặc thực khách cũng có thể gọi lẫn để tăng thêm sự hấp dẫn và mới lạ cho món ăn.

Cù Hiền

Nguồn: https://thanhnien.vn/huong-vi-que-huong-ve-thai-binh-an-bun-ca-tron-post1503595.html