'Hồi chuông báo tử' cho ngành kinh doanh xe xăng ở châu Âu

on .

Dù các nước EU đã nhất trí sẽ 'khai tử' những chiếc xe động cơ đốt trong, vẫn có lo ngại về rủi ro mà động thái này mang lại cho xã hội châu Âu.

Các nhà đàm phán từ Liên minh châu Âu (EU) hôm 27/10 đã đạt đồng thuận về cấm bán xe mới sử dụng công nghệ động cơ đốt trong bắt đầu từ năm 2035. Thỏa thuận lịch sử này sẽ đưa châu Âu vào quỹ đạo hướng tới một tương lai với xe điện là chủ đạo.

Cộng hòa Séc, nước hiện đang giữ chức Chủ tịch EU cho biết, các nhà đàm phán từ các quốc gia thành viên, Nghị viện châu Âu (EP) và Ủy ban châu Âu (EC) đã nhất trí rằng các nhà sản xuất ô tô phải đạt được mức cắt giảm 100% phát thải CO2 vào năm 2035. Theo đó, EU sẽ cấm việc bán xe hơi và xe tải mới chạy bằng xăng hoặc dầu diesel trong khối 27 quốc gia.

“Thỏa thuận này là một tin tốt lành đối với những người lái xe ô tô… những chiếc xe không phát thải (xe điện) mới sẽ có giá cả phải chăng hơn và dễ tiếp cận hơn với mọi người”, ông Jan Huitema, trường đoàn đàm phán của Nghị viện châu Âu, cho biết.

Lệnh cấm là một phần trong gói ứng phó biến đổi đổi khí hậu của EU có tên là “Fit For 55”, nhằm mục đích giảm lượng phát thải gây hại cho khí hậu xuống 55% vào năm 2030, so với mức năm 1990 và đạt được mức độ trung hòa các-bon vào năm 2050.

Ông Frans Timmermans, Giám đốc khí hậu của EU, cho rằng thỏa thuận này sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến ngành công nghiệp xe hơi và người tiêu dùng.

“Châu Âu đang đón nhận sự chuyển dịch sang phương thức di chuyển không phát thải. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã chứng minh rằng họ đã sẵn sàng hành động, với việc ngày càng có nhiều xe điện giá cả phải chăng sẽ được tung ra thị trường”, ông nói.

Ông Jozef Síkela, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Séc, đánh giá rằng thỏa thuận này “sẽ mở đường cho ngành công nghiệp ô tô hiện đại và cạnh tranh ở EU”.

Bên cạnh những nhận định lạc quan về những gì thỏa thuận này sẽ mang lại, vẫn có những tiếng nói bất đồng do lo ngại thỏa thuận này không cho phép có đủ sự đa dạng về công nghệ.

“Thỏa thuận hôm nay đã đóng sập cánh cửa cho phát triển công nghệ mới và đặt tất cả trứng vào một giỏ. Đây là một sai lầm”, ông Jens Gieseke, đại diện của nhóm nghị sĩ trung hữu EPP Group cho biết trong một tuyên bố sau khi thỏa thuận được thông qua hôm 27/10.

“Với thỏa thuận hôm nay, sau năm 2035, đường phố của chúng ta có thể sẽ đầy những chiếc xe cổ, vì xe mới không có sẵn hoặc giá cả không phải chăng”, ông Gieseke cảnh báo.

EU không có kế hoạch cấm lái xe động cơ đốt trong. Thay vào đó, họ hy vọng rằng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch cuối cùng sẽ dần được thay thế bằng xe điện.

Minh Đức (Theo Euractiv, DW, Fox News)

Nguồn:https://baomoi.com/hoi-chuong-bao-tu-cho-nganh-kinh-doanh-xe-xang-o-chau-au/c/44120998.epi