Bản đồ ẩm thực: Cá nục hấp cuốn bánh tráng – món ăn dân dã Đà Nẵng

on .

(SGTT) – Sẽ thiếu sót nếu đặt chân đến Đà Nẵng mà không nếm thử món cá nục hấp cuốn bánh tráng trứ danh. Cá nục tươi, ngọt thịt, đem đi hấp chín, cuốn vào bánh tráng dai dai, ăn kèm rau, nước chấm đậm đà tạo nên hương vị khó quên.

Dù hương vị đơn sơ, mộc mạc, cá nục hấp cuốn bánh tráng được những người dân gốc biển nơi đây ưa thích. Thực khách từ nơi khác đến khi thưởng thức cũng đều tấm tắc khen ngon và đem lòng yêu thích hương vị này.

Cá nục có nhiều loại như nục chuối, nục đuôi đỏ, nục bông, loại nào cũng đem đi hấp được. Theo những những người dân biển nơi đây, nên chọn những con nhỏ, cỡ bằng ngón tay cái, thịt cá săn, còn tươi, mắt cá long lanh thì mới đảm bảo được hương vị của món ăn.

Sau khi chọn những con cá đúng chuẩn, người nấu đem đi làm sạch rồi ướp với chút tỏi, ớt, tiêu, muối, bột ngọt, thêm vào một ít hành lá và ớt thái nhỏ cho món ăn thêm dậy mùi. Đợi gia vị thấm đều vào thịt cá, đem hấp cách thủy, kèm thêm vào chút hành lá, sả… cho đến khi ngửi thấy mùi thơm là món cá nục đã sẵn sàng. Lưu ý, tránh hấp cá quá lâu dễ làm cho cá bị nát, mất đi vị ngọt đặc trưng.

Linh hồn của món ăn nằm ở chén nước chấm có vị cay cùng hương thơm đặc trưng. Tận dụng nước cá tiết ra khi hấp rồi đem đi pha chung với nước mắm, chanh, tỏi, ớt, chén nước chấm tạo nên hương vị khó quên, chỉ cần thử một lần là nhớ mãi. Đặc biệt, chén nước chấm đúng điệu thường sử dụng ớt sừng.

Lấy một miếng cá nhỏ thơm béo, mềm ngọt, cuốn cùng bánh tráng dai dai, thêm vào vị thanh mát của các loại rau ăn kèm, đem tất cả đi chấm cùng thứ nước chấm đậm đà, dậy vị. Sự kết hợp hài hòa khiến thực khách nhớ mãi chỉ sau một lần thưởng thức, giúp cá nục hấp bánh tráng trở thành một nét đặc trưng của Đà Nẵng trên bản đồ ẩm thực vùng miền.

Thực khách có thể thưởng thức cá nục hấp cuốn bánh tráng tất cả mùa trong năm. Thế nhưng, việc thưởng thức món cá nục hấp cuốn bánh tráng vào những ngày trời mưa se lạnh là trải nghiệm khó quên mà du khách nào cũng nên thử một lần khi ghé thăm Đà Nẵng.

Nhật Minh

Nguồn:https://www.sgtiepthi.vn/ban-do-am-thuc-ca-nuc-hap-cuon-banh-trang-mon-an-dan-da-da-nang/