Bán hàng qua mạng tại Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng

on .

Là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển Internet thuộc hàng nhanh nhất thế giới, nhưng quy mô bán hàng qua mạng (B2C) tại Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng này. Doanh số thương mại của B2C năm 2014 chỉ chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.

Theo báo cáo mới nhất về bức tranh toàn cảnh của ngành thương mại điện tử Việt Nam năm 2014 do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin công bố, doanh thu từ lĩnh vực bán hàng qua mạng đạt khoảng 2,97 tỷ USD, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Trung bình, mỗi khách hàng mua qua mạng trong năm 2014 chi tiêu 145 USD.

Những sản phẩm được mua nhiều nhất là đồ công nghệ và điện tử (chiếm 60%), thời trang và mỹ phẩm (60%), đồ gia dụng (34%), sách và văn phòng phẩm (31%).

Khi thanh toán, đa số khách mua qua mạng vẫn chọn tiền mặt là phương tiện chính. Tuy nhiên, hình thức này đang dần suy giảm, nhường chỗ cho những kênh thanh toán mới. Ngoài ra, số lượng khách giao dịch bằng chuyển khoản ngân hàng cũng giảm đáng kể. Nếu năm 2013, 41% số người được hỏi cho biết họ sử dụng hình thức này, thì sang năm 2014 chỉ còn 14%. Trong khi đó, lượng người dùng ví điện tử tăng vọt, từ 8% lên 37%. Nhiều người cũng chọn hình thức thanh toán bằng thẻ cào điện thoại.
Cũng theo báo cáo trên, những website bán hàng qua nhóm đang giảm doanh số đáng kể. Năm 2013 là thời điểm phát triển hưng thịnh của hình thức này, khi 51% số người được hỏi cho biết họ tham gia mua sắm trên các webiste mua theo nhóm, nhưng đến năm 2014 chỉ còn 35%. Ngược lại, diễn đàn và mạng xã hội đang là kênh bán hàng được chú ý hơn trước.
Có thể nói, việc chất lượng nhiều mặt hàng bán online chưa được kiểm soát, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo với hình thức mua bán này… khiến khách hàng vẫn ngần ngại khi chọn mua qua mạng và chuộng phương thức mua hàng trực tiếp “sờ tận tay, xem tận mắt” hơn. Bởi vậy, doanh số bán hàng qua mạng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ.
Tuy vậy, theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, số lượng người hài lòng với chất lượng dịch vụ tăng đáng kể so với năm 2013. 97% số người mua hàng qua mạng cho biết sẽ tiếp tục tham gia thị trường này trong thời gian tới. Thực tế này đã phần nào cho thấy tương lai có phần “tươi sáng” của hình thức kinh doanh còn mới mẻ ở Việt Nam.