Google phủ nhận tên miền Việt Nam bị hacker tấn công

on .

Nhiều thông tin về việc giao diện trang chủ của Google phiên bản tiếng Việt bị hacker tấn công và thay đổi giao diện vào 12h trưa nay, nhóm hacker Lizard Squad thừa nhận là thủ phạm vụ tấn công, tuy nhiên, Google đã liên tiếng phủ nhận thông tin trên.

Giao diện của trang web Google Việt Nam tại thời điểm bị chuyển hướng

Giao diện của trang web Google Việt Nam tại thời điểm bị chuyển hướng.

Theo đó, vào khoảng 12 giờ trưa nay, 22/02, khi người dùng tại Việt Nam truy cập vào trang chủ của Google xuất hiện giao diện hình ảnh một người đàn ông đang chụp ảnh bằng iPhone, cùng với đó là đoạn thông điệp “Bị hacker bởi Lizard Squad”, bên dưới là một đoạn clip Youtube.

Tại thời điểm này, sự cố chỉ xảy ra khi người dùng truy cập vào trang chủ của Google (http://google.com.vn) và trang web này tự động chuyển hướng đến trang web có nội dung bị thay đổi. Trong khi đó, các dịch vụ khác của Google tại Việt Nam, như email, lịch... đều hoạt động bình thường. Khi người dùng tiến hành tìm kiếm trực tiếp trên trình duyệt web (tìm kiếm bằng thanh công cụ của Firefox và Chrome...) thì quá trình tìm kiếm vẫn diễn ra bình thường.

Nhóm hacker Lizard Squad đã đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này. Lizard Squad là một trong những nhóm hacker mới nổi nhưng được đánh giá cao về mức độ nguy hiểm. Nhóm hacker này nhiều lần thể hiện sự ủng hộ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, tuy nhiên chưa có bằng chứng nào cho thấy Lizard Squad có liên quan đến tổ chức này.

Tuy nhiên, nói về thông tin trên, bà Amy Kunrojpanya, Giám đốc Truyền Thông, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, và Những Thị Trường Mới Nổi, Google Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Trong một khoảng thời gian ngắn, một số người dùng gặp khó khăn khi truy cập google.com.vn, hay bị chuyển hướng sang một trang web khác. Các dịch vụ của Google trên tên miền google.com.vn không bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã làm việc với phía quản lý tên miền này và vấn đề đã được xử”.

Đại diện Google khẳng định sự cố trên không phải là hậu quả của vụ tấn công như thông tin báo chí và nhóm hacker Lizard Squad khẳng định.

Theo bà Amy, đây là lỗi xảy ra từ đơn vị quản lý tên miền, và hiện tại đã được xử lý.

Tại thời điểm này, việc truy cập vào trang chủ tên miền Google.com.vn đã ổn định, không còn gặp khó khăn.

Khôi Linh

Nguồn: http://dantri.com.vn/suc-manh-tri-thuc/google-phu-nhan-ten-mien-viet-nam-bi-hacker-tan-cong-1036199.htm