Tiếp cận tiếng Anh đúng chuẩn - tự tin thể hiện bản thân
Giao tiếp tốt bằng tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ là một trong những chìa khóa vàng giúp cánh cửa tương lai của các bé rộng mở hơn. Mỗi độ tuổi có khả năng tiếp nhận khác nhau, nên phương pháp học tiếng Anh cũng khác nhau, nhưng tựu chung, mọi phương pháp đều xoay quanh ba chữ “cách tiếp cận”. Đối với các bé ở lứa tuổi 6-11, cách bố mẹ cho bé tiếp cận với tiếng Anh đúng chuẩn càng đặc biệt quan trọng hơn.
Thế nào là tiếp cận tiếng Anh đúng chuẩn?
Chị Thủy, một phụ huynh ở TPHCM, chia sẻ rằng dù đã có thời gian dài học tiếng Anh, nhưng con chị vẫn không tự tin giao tiếp với người nước ngoài.
“Lạ một điều là đọc sách tiếng Anh thì con mình vẫn hiểu, nhưng khi giao tiếp thì lại không phản ứng kịp. Suy cho cùng, học tiếng Anh đơn giản là để giao tiếp được bằng tiếng Anh. Qua được “nấc thang” này thì mới mong đến chuyện “tương tác” và “mở rộng kiến thức” chị Thủy nói.
Không chỉ có trẻ con mới gặp phải vấn đề như vậy, nhiều người lớn, dù nắm rõ ngữ pháp tiếng Anh nhưng vẫn thường xuyên rơi vào trường hợp “không nói thành lời” khi giao tiếp với người nước ngoài. Điều này cho thấy, dù số lượng người biết tiếng Anh ở nước ta không ít, nhưng việc “biết” này chưa phục vụ đủ yêu cầu để đạt được cái gọi là “thành thạo”, để có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ một cách tự nhiên, thoải mái, nghĩa là chưa đúng “chuẩn”.
Theo bà Lila Rodriguez, giám đốc Học vụ ILA, có rất nhiều tiêu chuẩn để quy định cách tiếp cận Tiếng Anh đúng chuẩn, trong đó cơ bản nhất là tiếp xúc với môi trường “nghe chuẩn” và “nói chuẩn”. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện ra nước ngoài để rèn luyện tiếng Anh, nên các trung tâm Anh ngữ uy tín và đúng chuẩn được xem là một giải pháp khả thi.
“Với giáo viên bản ngữ giàu kinh nghiệm, đạt chuẩn giảng dạy Anh ngữ toàn cầu do ĐH Cambridge cấp với phương pháp giảng dạy tiên tiến, cho phép học viên sáng tạo toàn diện, Trung tâm ILA đáp ứng được yêu cầu của một môi trường tiếng Anh đúng chuẩn” bà Lila Rodriguez cho biết.
Tự tin thể hiện
Chị Vũ Nguyệt Anh, hiện công tác tại một công ty nước ngoài tại TPHCM, cho rằng việc học ngoại ngữ, đặc biệt là đối với các em trong độ tuổi 6 - 11 tưởng dễ mà khó, bởi một khi đã sai thì rất khó sửa.
“Quỳnh Chi nhà tôi được “giao phó” cho các thầy cô bản xứ ở ILA. Sau một thời gian ngắn, bé dạn dĩ hơn nhiều trong khi giao tiếp bằng ngoại ngữ. Nhờ đó, tính cách bé cũng thay đổi rõ rệt, tự tin và độc lập hơn rất nhiều”.
Có con đang theo học ở ILA được gần 1 năm, chị Vương Thúy Hà cho biết chị rất ưng ý những giờ “chơi mà học” cùng những hoạt động ngoại khóa vui nhộn, độc đáo ở trung tâm như nhảy hiện đại, xem phim, nông trại xanh, thả diều, và nhất là từ thiện.
“ Việc tiếp xúc thông qua những hoạt động hàng ngày sẽ giúp học sinh sử dụng tiếng Anh như phản xạ tự nhiên. Học ở ILA thì Mạnh Hoàng nhà mình thích nhất là giờ nghe nhạc, vì ở nhà thì cu cậu cũng thích hát hò, cứ nghêu ngao cả ngày. Mới học nhưng bé đã có thể tự tin làm thông dịch phụ mẹ, đi mua đồ hay làm thủ tục hải quan ở sân bay nước ngoài. Ngay cả ba mẹ cũng thấy ngạc nhiên trước sự tiến bộ của con. Mình nghĩ các thầy cô ở ILA đã thực hiện rất tốt việcgiúp các bé tập trung vào việc học mà vẫn tạo được cảm giác thoải mái, thư giãn cần thiết”.