Microsoft sẽ đóng cửa 2 nhà máy smartphone tại Trung Quốc để chuyển về Việt Nam

on .

Theo thông tin mới nhất từ giới truyền thông Mỹ, trong tháng 4 Microsoft sẽ đóng cửa 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Bắc Kinh và Quảng Đông, nhằm tập trung về Việt Nam.

Đây là động thái mạnh mẽ của Microsoft sau khi tiếp quản mảng di động của Nokia vào tháng 4/2014. Với việc đóng cửa các nhà máy nằm ở Bắc Kinh và Quảng Đông (Trung Quốc), Microsoft sẽ loại bỏ 3 trong 6 cơ sở sản xuất điện thoại cũ của Nokia. Dự kiến sẽ có khoảng 18.000 nhân viên Trung Quốc sẽ bị sa thải trong kế hoạch cắt giảm của Microsoft đưa ra vào tháng 7/2014. Theo Microsoft, việc cắt giảm nhân công này nằm trong kế hoạch tái cơ cấu của hãng và đã chậm hơn so với kế hoạch được đề ra do cần giải quyết các thủ tục pháp lý có liên quan.
Động thái này của Microsoft càng cho thấy Trung Quốc đang đánh mất dần sự ủng hộ từ các tập đoàn công nghệ lớn nhất toàn cầu. Xu hướng này ngày càng rõ nét hơn khi nền kinh tế tăng trưởng nhanh của Trung Quốc tiếp tục đẩy mặt bằng tiền lương công nhân lên cao hơn, khiến lợi nhuận của Microsoft và nhiều hãng công nghệ khác bị giảm xuống. Dự báo xu hướng này sẽ còn tăng mạnh do Trung Quốc từ lâu ấp ủ chiến lược dùng các hãng nội địa lấn sân và thay thế những tập đoàn công nghệ toàn cầu. Trước đây là việc cấm Google nhằm kiểm duyệt thông tin, mới đây nhất là cấm cơ quan nhà nước mua các sản phẩm của Cisco, Apple và Intel.
Trong 3 tập đoàn khổng lồ kể trên, Intel cũng đang tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam, nằm trong làn sóng nhiều tập đoàn toàn cầu đã chuyển cơ sở sản xuất sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Campuchia và Indonesia.
Riêng với Microsoft, hãng này đã có kế hoạch chuyển gần như toàn bộ cơ sở sản xuất điện thoại về các nhà máy tại Bắc Ninh, Việt Nam. Các thiệt hại kinh tế của Trung Quốc trước ảnh hưởng của làn sóng này là rất khó ước đoán hết, chứ không chỉ nằm ở con số 18.000 nhân công mất việc làm.
Bảo Ngọc