Năm 2015: Tất cả các cơ sở nghiên cứu bắt buộc phải chuyển sang cơ chế tự chủ

on .

Nam 2015: Tat ca cac co so nghien cuu bat buoc phai chuyen sang co che tu chu

Theo thống kê, đã có 488/642 tổ chức KH&CN công lập ở Việt Nam đã được phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế tự chủ. Trong năm nay, tất cả các tổ chức còn lại bắt buộc phải chuyển sang cơ chế tự chủ, nếu không sẽ bị cắt giảm ngân sách.

Ngày 6/3 vừa qua, “Hội nghị toàn quốc về thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học công lập” do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc Hội v Bộ KH&CN tổ chức với sự tham gia trực tuyến của 63 tỉnh thành trên cả nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Quốc hội Phan Xuân Dũng và Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân chủ trì và điều hành Hội nghị. 

Tại đây, Bộ Tài Chính, Bộ Nội Vụ đã tổng kết những kết quả và vướng mắc trong việc thực hiện nghị định 115 (quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH&CN công lập) được ban hành cách đây 10 năm. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc Nghị định 115 chưa đi vào cuộc sống là do vướng mắc trong cơ chế tài chính, cơ chế bổ nhiệm nhân sự và liên kết giữa các viện trong nước, ngoài nước và doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, để thay đổi những bất cập hiện giờ, cần sự thay đổi cơ chế. Việc sửa đổi luật cần thời gian dài nhưng có thể tháo gỡ sớm bằng Nghị định của Chính phủ hoặc quyết định của Thủ tướng để giải quyết những vướng mắc hiện thời trong việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm dựa trên những khuyến nghị cụ thể từ các bộ, ban ngành.

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của các bộ, ngành, địa phương đến 31/12/2014, trong tổng số 642 tổ chức KH&CN công lập, 488 tổ chức đã được phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế tự chủ (trong đó, có 295 tổ chức thuộc loại hình tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên). Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, trong năm 2015, tất cả các viện nghiên cứu bắt buộc phải chuyển sang cơ chế tự chủ, nếu không sẽ bị cắt giảm ngân sách. 

Cũng theo lời của Phó Thủ tướng, cuối năm nay, Bộ KH&CN sẽ công khai danh sách của tất cả các đơn vị chưa thực hiện chuyển đổi và thống kê rõ ràng hiệu quả của những đơn vị đã chuyển đổi (đã thực hiện được bao nhiêu đề tài, trong đó, có bao nhiêu đề tài được chuyển giao, ký hợp đồng; bao nhiêu kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí uy tín thế giới; bao nhiêu đề tài nghiên cứu được phê duyệt nhưng không được sử dụng).

Nguồn: http://www.baomoi.com/Nam-2015-Tat-ca-cac-co-so-nghien-cuu-bat-buoc-phai-chuyen-sang-co-che-tu-chu/144/16111448.epi