Vì sao Cốc Cốc hút 14 triệu USD ?

on .

(DĐDN) - Sau hiện tượng Flappy Bird, mới đây trang tìm kiếm Cốc Cốc (coccoc.com) được coi là Google thứ 2 của VN được Tập đoàn Đức rót vốn 14 triệu USD. Vậy điều gì giúp một DN nhỏ, không tên tuổi vượt qua các đối thủ khác được nhà đầu tư ngoại nhòm ngó, bỏ vốn vào đầu tư?

Cốc Cốc là một DN nhỏ của VN, hoạt động chủ yếu ở các mảng trình duyệt Internet , công cụ tìm kiếm, bản đồ và quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, sản phẩm nổi bật nhất của Cty này là trình duyệt Cốc Cốc (tên gọi trước kia là Cờ Rôm +). Theo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, cho đến thời điểm này, trình duyệt này liên tục phát triển về số lượng người dùng.

Kinh doanh “khoảng trống” của Google...

Theo thống kê của comScore, trên nền tảng Windows, thị phần Cốc Cốc tại VN đã vượt qua Internet Explorer, FireFox... và chỉ đứng sau Google Chrome Việt Nam.

Có thể nói, Cốc Cốc là một trong số ít các Cty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thành công ở VN. Cùng với Zalo, Cốc Cốc là phần mềm trong nước có thể cạnh tranh ngang ngửa với sản phẩm ngoại. Anh Nguyễn Thanh Bình - một trong 3 nhân vật sáng lập ra Cốc Cốc tiết lộ: “Nếu không được Victor Lavrenko, Giám đốc Điều hành của Cốc Cốc hiện nay, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật và đầu tư tài chính, có lẽ chúng tôi cũng chưa dám “phất cờ”. Chính Victor Lavrenko đã chỉ cho chúng tôi thấy những “khoảng trống Google” còn bỏ sót để những Cty bản địa như Cốc Cốc mới có thể chen chân và cạnh tranh vào thị trường công nghệ đã có phân khúc của các đại gia có máu mặt.

Ông Peter Kennedy - Chủ tịch Tập đoàn Hubert Burda Media khu vực Châu Á cho biết, số tiền 14 triệu USD sẽ được Tập đoàn này đầu tư toàn bộ cho Cốc Cốc trong vòng 18 tháng. Trong đó, Hubert Burda Media đầu tư 10 triệu USD, 4 triệu USD đến từ các nhà đầu tư khác, trong đó có cả các nhà quản lý cao cấp của Hubert Burda Media đầu tư với tư cách cá nhân.

Vì sao lại chọn Cốc Cốc để đầu tư, ông Peter Kennedy chia sẻ: Chúng tôi rất ấn tượng với tốc độ tăng trưởng lượng người dùng của Cốc Cốc cũng như chất lượng của sản phẩm . Và bản thân là Tập đoàn truyền thông, chúng tôi chỉ đâu tư vào các DN tăng trưởng.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia cho biết, Hubert Burda Media "rót" 14 triệu USD vào Cốc Cốc là một quỹ đầu tư tư nhân, một Cty truyền thông toàn cầu do một gia đình người Đức sáng lập năm 1903, nắm giữ rất nhiều thương hiệu về xuất bản và tạp chí, trải dài từ tạp chí phong cách sống, công nghệ, đến các dự án thương mại điện tử, website. Hubert Burda Media là một trong những nhà xuất bản lớn nhất Châu Âu và dẫn đầu các Cty Internet về thị trường tiêu dùng.

Để được cấp vốn ngoại, Cốc Cốc là một dự án được sự hỗ trợ từ những ông lớn về công nghệ như: Yandex, Cty đã đánh bại Google và trở thành Search Engine số 1 tại Nga, Mail Group (Cty Internet lớn lớn thứ 7 thế giới về traffic), DST (Quỹ đầu tư đã đầu tư 200 triệu USD vào Facebook ).

Vốn là yếu tố cần thiết cho DN tư nhân, song trong lĩnh vực công nghệ, nếu thực sự là dự án có sự khác biệt thì bản thân nó đã hút được vốn ngoại.

 

Trong vòng 2 năm qua, Cốc Cốc đã mang một đội ngũ kỹ thuật hàng đầu về VN từ các Cty lớn trên thế giới như: Google, Intel, DST, Yandex.ru, Mail.ru… và các trường đại học danh tiếng: Stanford, Cambridge ,Moscow State University, NTU, NUS...

Cơ hội cho nhiều DN tư nhân

Có thể nói, cho đến nay các DN tư nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ không nhiều, song với việc Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư (sửa đổi) cũng đã tạo điều kiện cho DN tư nhân, nhất là các DN trong lĩnh vực công nghệ cao được hưởng nhiều chính sách ưu đãi và khuyến khích. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang triển khai thành lập hàng loạt Quỹ hỗ trợ DNNVV, đồng thời trình Thủ tướng cho phép ra đời Luật DNNVV.

Vốn là yếu tố cần thiết cho DN tư nhân, song trong lĩnh vực công nghệ, nếu thực sự là dự án có sự khác biệt thì bản thân nó đã hút được vốn ngoại và Cốc Cốc là ví dụ điển hình, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ nhận xét. Và để có nhiều DN công nghệ nhận được vốn ngoại, theo ông ông Peter Kennedy - Chủ tịch Tập đoàn Hubert Burda Media khu vực Châu Á thì điều quan trọng nhất là cần có sự hỗ trợ DN thực hiện và triển khai ý tưởng, có hành lang pháp lý an toàn và chính sách tiếp cận tín dụng thậm chí phải ưu tiên hơn một chút, cho thời hạn hỗ trợ vốn để vòng quay dài hơn và cuối cùng là chuyển giao công nghệ.

Phương Hà

Nguồn : http://www.baomoi.com/Vi-sao-Coc-Coc-hut-14-trieu-USD/76/16261616.epi