Ứng dụng CN vào nông nghiệp: Cần sự vào cuộc mạnh mẽ của DN CNTT

on .

 

 

 

(DĐDN) – Tại Diễn đàn Vietnam - ASOCIO ICT Summit 2014, một trong những chủ đề “nóng” được thảo luận tại Diễn đàn lần này là đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Thời điểm chín muồi

Phát biểu tại buổi thảo luận, các nhà lãnh đạo và giới chuyên gia đều có cùng quan điểm khi cho rằng, Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, nhưng người nông dân Việt Nam còn chịu thiệt thòi, chưa được hưởng lợi nhiều từ những sản phẩm do họ làm ra.

Nông nghiệp Việt Nam hiện chủ yếu vẫn là sản xuất nhỏ dựa vào kinh tế hộ gia đình, năng suất lao động thấp hơn cả Lào, Campuchia. Do đó, theo các chuyên gia, việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực nông nghiệp đã đến thời điểm chín muồi. Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, các ứng dụng CNTT chính là “cơ hội số” giúp mỗi hộ nông dân có thể trở thành một “doanh nghiệp số” có năng suất và giá trị vượt trội. Câu chuyện một người nông dân dùng điện thoại tải nhạc trên Internet rồi phát cho đàn gà nghe, nhờ đó năng suất trứng tăng đáng kể được Phó Thủ tướng nêu ra như một ví dụ sinh động cho thấy sức mạnh mà công nghệ mang lại cho nông nghiệp, nông dân.

Để chứng minh rõ hơn giá trị to lớn của CNTT đối với phát triển nông nghiệp, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) chia sẻ câu chuyện về Israel, một quốc gia có điều kiện canh tác nông nghiệp vô cùng khó khăn, nhưng nhờ có công nghệ và CNTT người nông dân đã đạt năng suất vượt trội như trồng được 3 triệu bông hồng hay một con bò cho ra 11 tấn sữa/năm. Ở Isarel, hiện nay 1 người lao động nông nghiệp có thể cung cấp đủ lương thực, thực phẩm cho 100 người, trong khi năm 1955 chỉ đảm bảo cho 15 người. Hay như ở Senegal, công nghệ đã giúp 700 hộ nông dân Senegal có thể canh tác ba vụ một năm thay vì chỉ một vụ mỗi năm vào mùa mưa, nhờ ứng dụng công nghệ nên ngay cả ở những vùng đất khô cằn nhất người nông dân vẫn có thể trồng trọt được.

DN CNTT 'vẫn chưa chạm vào nông nghiệp"

Để CNTT giúp sức mạnh mẽ hơn nữa cho nông nghiệp , nông thôn, các DN CNTT cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ. Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình thừa nhận đa số DN CNTT hiện nay “vẫn chưa chạm vào nông nghiệp”, chưa nghĩ đến các giải pháp công nghệ cao cho nhà nông. Tuy nhiên, một phần nguyên nhân là do lĩnh vực nông nghiệp cũng ít có ai đặt hàng. Trong khi đó, một số nông dân muốn áp dụng CNTT vào trồng trọt, chăn nuôi nhưng họ không có nguồn tin, chưa hiểu nên bắt đầu từ đâu, hoặc không có đủ kinh phí.

Một sự kiện đáng chú ý tại Diễn đàn ASOCIO 2014 đó là việc Tập đoàn Fujitsu Nhật Bản và Công ty Cổ phần FPT đã công bố hợp tác triển khai dịch vụ Akisai Cloud – Dịch vụ hỗ trợ toàn diện giải pháp quản lý nông nghiệp trên nền công nghệ điện toán đám mây. Được biết, giai đoạn 1 của dự án bắt đầu từ tháng 4/2015, FPT và Fujitsu sẽ hợp tác xây 2 Trung tâm thực nghiệm ứng dụng dịch vụ Akisai Cloud tại Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, Trung tâm tại Gia Lâm, Hà Nội có diện tích 5 ha và diện tích của Trung tâm tại Khu công nghệ cao TP.HCM là 9 ha. Dự kiến, tại các Trung tâm thực nghiệm, Fujitsu sẽ cùng FPT ứng dụng dịch vụ Akisai Cloud với các loại cây trồng gồm: cà chua, dưa chuột, ớt ngọt và hoa lan. Chia sẻ thêm về kết quả ứng dụng giải pháp CNTT-TT của Fujitsu vào nông nghiệp, đại diện Fujitsu cho hay: “Với việc thay đổi hoàn toàn cách thức canh tác, từ chỗ làm bằng chân tay sang điều khiển bằng hệ thống máy tính, chúng tôi tự tin là đối với trường hợp cây trồng là cà chua, năng suất có thể tăng từ 2 - 2,5 lần”.

Đây được xem là nỗ lực, quyết tâm cao của FPT nói riêng và DN CNTT Việt Nam nói chung trong việc học tập, kế thừa các thành tựu về ứng dụng CNTT phục vụ nông nghiệp theo hướng xanh, sạch và bền vững.

"Nền nông nghiệp Việt Nam hiện chưa gắn nhiều với công nghệ, trong đó có CNTT. Cùng với đẩy mạnh cải cách thể chế, tôi hy vọng rằng những thành tựu về ứng dụng CNTT trong nông nghiệp mà quý vị chia sẻ tại diễn đàn này sẽ là những bài học quý để Việt Nam vận dụng nhằm phát triển nền nông nghiệp theo yêu cầu xanh, sạch và bền vững trong bối cảnh phải đương đầu với các thách thức mới", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Hồ Hường