Google vẫn có thể tuyển bạn dù bạn tốt nghiệp trường nào

on .

Mọi người cứ nghĩ rằng để vào một công ty được mệnh danh là “Nơi làm việc lý tưởng nhất” như Google thì các ứng viên buộc phải tốt nghiệp những trường đại học lớn và danh tiếng hàng đầu thế giới. Thế nhưng Phó Chủ tịch cao cấp chuyên phụ trách tuyển dụng và đào tạo của Google, ông Laszo Bock lại tuyên bố điều hoàn toàn ngược lại.

Vào những ngày đầu, bộ phận nhân sự của Google chỉ ưu tiên tuyển dụng những ứng viên tốt nghiệp các trường Ivy League (cụm từ thường được dùng để chỉ nhóm tám trường đại học và viện đại học thành viên lâu đời và hàng đầu của nước Mỹ) nhưng hóa ra đấy là một chiến lược sai lầm sâu sắc.

Đó chính là lợi nhận định của Phó Chủ tịch cao cấp của Google, ông Laszlo Bock, người chuyên chịu trách nhiệm “lôi kéo, phát triển, duy trì và khai sáng những nhân viên Google”. Ông Bock trả lời phỏng vấn trang CNN: “Tất cả những đứa trẻ thông minh thuộc trường công lập Cal, hệ thống trường Đại học New York và tất cả các trường khác đủ can đảm và quyết tâm đều có thể đấu tranh để có mặt ở đây”.

Một yếu tố nữa mà Google không quá coi trọng đó là điểm số thời đi học của bạn. Theo ông Bock thì “điểm số của bạn chỉ có thể phần nào dự đoán được khả năng làm việc của bạn trong vòng một hai năm đầu. Đó là một tín hiệu có ích nhưng nó chẳng có ý nghĩa gì hết”.

Bock còn nói thêm: “Hãy cứ chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch tốt nhất của bạn và chúng tôi sẽ xem xét”. Bock, người vừa cho ra mắt cuốn sách có tựa đề Work Rules! còn cho hay Google tìm kiếm bốn tiêu chí quan trọng nhất để tuyển một nhân viên bao gồm: khả năng nhận thức, hoặc các kỹ năng giải quyết vấn đề; dám thể hiện khả năng lãnh đạo, có nghĩa là người đó sẵn sàn bước ra và hỗ trợ khi cần; “Googleyness” – một thuật ngữ của công ty để nói về khả năng thích nghi với văn hóa Google; và sự khiêm tốn của một người thông minh.

Theo Bock, thứ kém quan trọng nhất đó là: bạn có biết làm việc hay không?