VEF khuyến nghị thay đổi trong giáo dục đại học VN

on .

Quỹ giáo dục VN (VEF) tối 31.10 đã công bố báo cáo “Những quan sát về giáo dục ĐH trong các ngành khoa học nông nghiệp, kỹ thuật xây dựng, khoa học máy tính, điện - điện tử - viễn thông, khoa học môi trường, vật lý và giao thông vận tải tại một số trường ĐH VN”.

Để thực hiện báo cáo này, 8 giáo sư của Mỹ đã tiến hành chuyến thăm và khảo sát tới 14 trường ĐH tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Thái Nguyên vào tháng 7.2013. Các chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị thay đổi cho giáo dục ĐH tại VN.

Theo TS John Hopcroft - GS danh hiệu IBM ngành kỹ thuật và toán ứng dụng, Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Cornell - VN đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ĐH trong 10 năm qua. Do nguồn lực hạn chế, hiện nay VN cần tập trung vào một số ngành học quan trọng cho nền kinh tế và lợi ích của người dân; xây dựng chương trình giáo dục đẳng cấp quốc tế trong một số các ngành học trên.

Số lượng sinh viên giỏi trải đều khắp cả nước, do vậy VN cần bảo đảm cho tất cả các em có cơ hội bình đẳng tiếp cận với giáo dục chất lượng cao. Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS) sẽ cùng với VEF tổ chức một buổi thảo luận về những kết quả nghiên cứu quan trọng của báo cáo cũng như các khuyến nghị nhằm giúp giáo dục ĐH VN phát triển hơn nữa vào ngày 3.11 tại Washington D.C.

Quỹ VEF là sáng kiến đặc biệt của quốc hội Mỹ nhằm cải thiện mối bang giao giữa Mỹ và VN, thông qua các hoạt động trao đổi giáo dục tập trung vào các ngành khoa học, kỹ thuật, toán học, y tế và công nghệ. Đây là năm thứ 11 VEF chính thức đi vào hoạt động. Chương trình học bổng VEF là hoạt động trọng tâm của quỹ.

M.Khanh