Cô gái đoạt giải Nobel Hòa bình 2014 quyên tiền xây 83 trường học

on .

Malala Yousafzai vừa tuyên bố dành toàn bộ số tiền được trao từ một giải thưởng mới đây để xây trường học cho trẻ em ở dải Gaza.

Không lâu sau khi nhận giải thưởng danh giá Nobel Hòa bình năm nay, Malala tiếp tục được trao tặng giải World Children's Prize với số tiền lên đến 50 ngàn đô la Mỹ (khoảng 1,2 tỷ VND).

Thiếu nữ 17 tuổi đã quyết định dùng phần thưởng này để hỗ trợ Liên Hiệp Quốc xây lại những ngôi trường bị phá hủy trước đó tại dải Gaza, tạo điều kiện cho trẻ em nơi đây được tiếp tục học tập.

Malala chia sẻ: “Xây trường học là một nhu cầu cực kỳ cấp thiết ở dải Gaza bởi hơn phân nửa dân số ở đó hiện dưới 18 tuổi. Tất cả họ đều mong mỏi và xứng đáng nhận được nền giáo dục tốt để có một tương lai tốt đẹp hơn”.

Được biết, số tiền Malala tặng sẽ được dùng để xây dựng và sửa chữa 83 ngôi trường đang bị hư hại nặng nề tại dải Gaza.

“Trẻ em vô tội đã phải gánh chịu những nỗi đau khủng khiếp quá lâu rồi. Tất cả chúng ta phải cùng nhau hợp sức lại để mang đến cho những đứa trẻ này một môi trường học tập an toàn. Bởi vì nếu không có giáo dục sẽ không có hòa bình. Hãy kề vai sát cánh trên con đường xây dựng giáo dục và hòa bình. Hợp lực lại, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều”, cô gái trẻ lên tiếng kêu gọi sau khi quyên góp tiền.

Trước việc làm đầy ý nghĩa nhân đạo của Malala, ông Pierre Krähenbühl, trưởng đại diện Cơ quan cứu trợ Liên hợp quốc (UNRWA) đã dành cho cô những lời biểu dương tốt đẹp nhất: “Chúng tôi chia sẻ với bạn niềm tin sâu sắc về tầm quan trọng của giáo dục. Đó chính là cách để giúp trẻ em thoát khỏi sự cô lập và áp bức. Bạn đã trở thành một biểu tượng cho sức mạnh và tiềm năng vô hạn mà mỗi trẻ em trên trái đất này sở hữu. Bạn truyền cảm hứng cho tất cả chúng. Xin cảm ơn rất nhiều”.