Flipped Classroom - đảo ngược lớp học truyền thống

on .

Ở Mỹ, phần lớn các cơ sở giáo dục đã đảo ngược quy trình nghe giảng bài trên lớp, về nhà làm bài tập. Mô hình dạy học mới này được gọi là Flipped Classroom hay Lớp học Đảo ngược.

Ngược lại với mô hình học truyền thống, ở lớp học đảo ngược, giáo viên thực hiện những video về lý thuyết và bài tập cơ bản, chia sẻ qua Internet cho các học viên xem trước tại nhà, trong khi thời gian ở lớp lại dành cho việc giải đáp thắc mắc của học sinh, làm bài tập khó hay thảo luận sâu hơn về kiến thức.

Cơ sở khoa học của phương pháp này là thang đo tư duy Bloom (2001). Theo thang đo này, “nhớ, hiểu” lý thuyết là những hoạt động đòi hỏi mức tư duy thấp nhất, do đó, học sinh có thể tự xử lý một mình tại nhà; còn việc áp dụng, phân tích và sáng tạo dựa trên kiến thức đã có là hoạt động đòi hỏi mức tư duy đào sâu hơn, và cần được thực hiện tại lớp, khi có thầy cô và bạn bè cùng chia sẻ, hỗ trợ.

Lợi ích lớn nhất của mô hình này so với mô hình học truyền thống là quãng thời gian ở trên lớp và ở nhà được sử dụng hiệu quả hơn.

Flipped Classroom thành công ở Mỹ

Theo một cuộc khảo sát do Sophia Learning và Flipped Learning Network tiến hành hồi tháng 5, số lượng giáo viên áp dụng mô hình Flipped Classroom trong giảng dạy ở Mỹ tăng lên 78% trong năm 2014, so với chỉ 48% vào năm 2012. Trong đó, các giáo viên tham gia khảo sát đều đồng ý rằng mô hình này giúp thái độ học tập trong lớp được cải thiện rất nhiều và điểm số của học sinh tăng lên 67% so với cách học truyền thống. Ngoài ra, 3/4 trong tổng số 180.000 học sinh trung học tham gia cuộc khảo sát Speak Up năm 2013 cũng đồng ý rằng Flipped Classroom mang lại hiệu quả học tập cao hơn so với bình thường. Với những ưu điểm trên, Flipped Classroom được nhiều cơ sở giáo dục ở Mỹ áp dụng trong giảng dạy, chủ yếu ở các bậc trung học và đại học.

Những bước đi đầu tiên ở Việt Nam

Hiện nay ở Việt Nam, đã có một số cơ sở giáo dục sử dụng mô hình Flipped Classroom trong giảng dạy như Đại học FPT, Anh ngữ Việt Mỹ VATC, Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Apollo và các trang web giáo dục trực tuyến như Zuni.vn và Moon.vn. Đại học FPT đã triển khai mô hình này trên 4 lớp với 100 sinh viên. Kết quả cho thấy, số sinh viên thi đỗ thực hành tại Đại học FPT tăng từ 30% ở các lớp thông thường lên 53% khi áp dụng Flipped Classroom.

Tuy đã có một số đơn vị giáo dục áp dụng mô hình Flipped Classroom như đã nói, nhưng con số này xem ra còn quá khiêm tốn. Một trong những khó khăn lớn nhất cản trở sự phát triển và phổ biến của mô hình Flipped Classroom là vì chúng ta vẫn chưa có một bộ công cụ quản lý lớp học hiệu quả cho đại đa số giáo viên. Để thực hiện, giáo viên không đơn giản chỉ đưa video lên các trang mạng như Youtube hay ZingTV, mà quan trọng hơn hết phải quản lý được tình trạng học tập của học sinh và tương tác với học sinh.

Để khắc phục khó khăn này, vừa qua website giáo dục trực tuyến Zuni.vn đã cung cấp những tính năng vừa cho phép giáo viên tự do đăng tải bài giảng lên mạng, vừa có thể quản lý hiệu quả được hoạt động học tập của học sinh. Nói về những biến đổi trong lớp học của mình sau khi sử dụng Flipped Classroom, thầy Trần Ngô Định Công - giáo viên Trung tâm luyện thi Đại học Phúc Trí, một trong những người đầu tiên mạnh dạn ứng dụng Flipped Classroom trên website Zuni.vn - nhận xét: “Học sinh hiểu cặn kẽ những gì thầy giảng lại trên lớp, và đặt câu hỏi rất sâu sắc. Đó là do các em có thời gian để nghiền ngẫm, hiểu thật rõ vấn đề trước khi đặt câu hỏi. Điều này không thể có trong lớp học truyền thống vì khi nghe giảng một lần đầu, các em chưa thể hiểu hết nội dung bài; hôm sau thì lại không đủ thời gian để hỏi vì phải dành thời lượng cho bài mới”.

Em Lưu Quỳnh Hoa, học sinh lớp 12A01, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, hiện đang tham gia lớp Flipped Classroom của thầy Công trênZuni.vn, cho biết: “Nếu như trước đây em chỉ đến lớp và nghe thầy giảng, hỏi bài thầy được trong vỏn vẹn một chiều thì với cách học mới này em có thể hiểu bài ngay tại nhà và đặt những câu hỏi để thầy giải đáp ngay tại lớp. Điều đó vừa giúp em chủ động hơn trong việc học vừa tăng thêm thời gian sửa bài tập khó trên lớp”.

Có thể thấy, mặc dù Flipped Classroom tuy chưa thể đảo ngược ngay được cách dạy truyền thống của đa số giáo viên tại Việt Nam hiện nay, những mô hình hỗ trợ flipped classroom như Zuni.vn cũng chưa có nhiều, nhưng tiềm năng trong tương lai của Flipped Classroom là rất lớn khi nền giáo dục Việt Nam đang tìm kiếm một cách thức giáo dục phù hợp với định hướng lấy học sinh làm trung tâm.

Tư liệu: Zuni