Nhà mạng thiếu trách nhiệm trong chặn tin nhắn rác
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, doanh nghiệp di động chưa thật sự quyết liệt trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Ít ai nhắn tin rác bằng SIM đăng ký tên chính chủ họ, nên nhà mạng nào phát sinh nhiều thuê bao nhắn nhiều tin rác, chứng tỏ nhà mạng đó quản lý thuê bao và quản lý đại lý bán SIM không tốt.
Tin nhắn rác hoành hành gây bức xúc cho người dùng di động.
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, một tồn tại trong hoạt động quản lý của Bộ trong 6 tháng qua là tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo tuy có giảm, nhưng vẫn còn nhiều, gây bức xúc cho người dân.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, nguyên nhân của tình trạng tin nhắn rác hoành hành là do chi phí thực hiện gửi tin nhắn thấp, hiệu quả quảng cáo lại cao nên nhiều người cố tình sử dụng. Trong khi đó, việc thực hiện đăng ký thông tin thuê bao trả trước và kiểm tra tính xác thực thông tin còn lỏng lẻo, việc triển khai đăng ký thông tin cá nhân còn nhiều bất cập.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son còn thẳng thắn nhận xét, các doanh nghiệp di động chưa thật sự quyết liệt trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Dù qua thanh kiểm tra đã xử phạt nhiều trường hợp nhưng thực tế mức xử phạt chưa đủ sức răn đe. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phân tích, ít ai nhắn tin rác bằng SIM đăng ký tên chính chủ họ, nhưng có người vẫn sử dụng hàng trăm SIM để nhắn tin rác. Cho nên nhà mạng nào phát sinh nhiều thuê bao nhắn nhiều tin rác, chứng tỏ nhà mạng đó quản lý thuê bao và quản lý đại lý bán SIM không tốt. Bộ TT&TT đã có thống kê số lượng thuê bao của nhà mạng nào phát sinh tin rác.
“Nhà mạng phải có trách nhiệm chính trong quản lý SIM rác, để chống tin nhắn rác. Kế đó là tới các doanh nghiệp nội dung số phải sử dụng đúng mục đích các đầu số dịch vụ của mình để không phát tán tin rác, gây bức xúc cho người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.
Trong 6 tháng đầu năm 2015 của Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường chặn các thuê bao gửi tin nhắn rác, xử lý các doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác. Kết quả, đã chặn được 964.432 thuê bao phát tán tin nhắn rác, tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số và cắt dịch vụ đối với 52 đầu số phát tán tin nhắn rác.
Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng, tin nhắn rác đang là vấn đề nóng, nhiều người bức xúc. Hiện Cục An toàn thông tin được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng dự thảo thông tư quy định về tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác, trong đó có quy định về việc tần suất gửi tin nhắn.
Tuy nhiên, ông Hải nhấn mạnh: “Để triệt để ngăn chặn tin nhắn rác thì cần sự chủ động của các nhà mạng. Tới đây, Cục An toàn thông tin sẽ kiểm tra thực tế việc các nhà mạng chặn tin nhắn rác”.
Ông Đặng Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, từ nay đến cuối năm 2015, Thanh tra Bộ cũng sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Song ông Tuấn cũng chia sẻ, khó khăn với công tác thanh tra là chưa có định nghĩa, chưa có tiêu chí rõ ràng thế nào là tin nhắn rác.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son yêu cầu các đơn vị của Bộ, Sở TT&TT các tỉnh phải tích cực triển khai Chỉ thị 82 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Đồng thời đẩy mạnh phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Nguồn: http://www.baomoi.com/Nha-mang-thieu-trach-nhiem-trong-chan-tin-nhan-rac/76/17078322.epi