5 thành phố sẽ là 5 đầu tàu nâng cao chất lượng GD - ĐT

on .

Đây là phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận tại Hội nghị giao ban cụm thi đua vùng 7 lần thứ 1 năm học 2014-2015 diễn ra chiều nay (7/11) tại Hà Nội.

Cụm thi đua vùng 7 tự tin với những thành tích đạt được

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, Cụm trưởng cụm thi đua vùng 7 - cho biết: Trong năm học vừa qua, Sở GD&ĐT 5 thành phố đã tham mưu với thành ủy, HĐND, UBND các thành phố ban hành nhiều văn bản liên quan đến lĩnh vực GD - ĐT, hướng dẫn khai giảng năm học mới, quản lý các khoản thu chi đầu năm học, triển khai nhiệm vụ đầu năm học...

Các Sở GD&ĐT tiếp tục triển khai các đề án của Bộ GD&ĐT và xây dựng các đề án liên quan đến quy hoạch và phát triển giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, trường học điện tử và các đề án khác liên quan đến việc phát triển GD - ĐT tại các thành phố.

Mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành GD - ĐT 5 thành phố đã cố gắng và có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng cơ bản chuẩn bị cho năm học mới, cơ bản chuẩn bị đủ số phòng học cần thiết cho các cấp học, ngành học.

Sở GD&ĐT 5 thành phố đã phối hợp với Sở Nội vụ trình UBND thành phố về chỉ tiêu biên chế sự nghiệp năm học 2014 - 2015, tổ chức tuyển dụng giáo viên và cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học tại các cơ sở giáo dục.

Trước khi khai giảng năm học mới, các Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thu học phí theo từng tháng, thực hiện chế độ miễn giảm và hỗ trợ chi phí học tập cho các đối chính sách.

Các Sở GD&ĐT đã tăng cường công tác kiểm tra dạy thêm học thêm hoặc được lồng ghép vào công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành tại các cơ sở giáo dục để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn các trường hợp vi phạm.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để 5 thành phố đi trước và về trước cả nước trong phát triển GD - ĐT

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá cao thành tích mà 5 Sở GD&ĐT cụm thi đua vùng 7- gồm những thành phố trực thuộc trung ương - đã đạt được trong năm học vừa qua.

Đây là những địa phương đi đầu cả nước về những thành tích đóng góp cho sự nghiệp GD - ĐT.

Các thành phố đã có những điển hình tốt, có những học sinh đạt thành tích cao tại các kì thi học sinh giỏi. Phong trào học sinh nghiên cứu khoa học được các thành phố đẩy mạnh và phát triển khá đồng đều. Việc học ngoại ngữ được triển khai rộng khắp, đa dạng.

Giáo dục ngoài công lập ở các thành phố lớn phát triển mạnh, ngày càng mở rộng số lượng và nâng cao chất lượng nhưng không chạy theo xu hướng thị trường hóa, thương mại hóa trong giáo dục

Việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm vốn là điều "nhức nhối" tại các thành phố lớn đã được các Sở GD&ĐT triển khai quyết liệt và bước đầu đã có chuyển biến.

Bộ trưởng ghi nhận đóng góp của các Sở GD&ĐT trong việc tham mưu với UBND các thành phố để phát triển sự nghiệp GD - ĐT tại các địa phương và mong thành tích này sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

"5 thành phố sẽ là 5 đầu tàu để nâng cao chất lượng GD - ĐT. Bộ GD&ĐT sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để 5 thành phố đi trước và về trước cả nước trong phát triển GD - ĐT. Muốn vậy, các Sở cần nghiêm túc chấp hành và triển khai theo các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và Bộ GD&ĐT. Đồng thời phải có những sáng tạo để phù hợp với điều kiện của từng địa phương, từng cơ sở giáo dục". Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các giám đốc và phó giám đốc 5 Sở GD&ĐT đã kí giao ước thi năm học 2014 - 2015 giữa các đơn vị Cụm thi đua Vùng 7 gồm 5 thành phố trực thuộc trung ương: Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ.