iPhone của nước nào sản xuất?

on .

Nhiều người vẫn cho rằng, Apple là cha đẻ của iPhone, và do đó, iPhone được sản xuất tại Mỹ. Và bạn có thể không tin khi bài viết này khẳng định, iPhone được sản xuất tại Trung Quốc.

iPhone là một trong những thiết bị đình đám của hãng Apple. Và hãng Apple có trụ sở tại Canifonia của Mỹ. Tuy nhiên có nhiều người lại thắc mắc tại sao trên sản phẩm iPhone lại có ghi xuất xứ từ Trung Quốc?

Trụ sở chính của Apple tại California

Apple là một tập đoàn về công nghệ máy tính của Mỹ đặt trụ sở chính tại thung lũng máy tính bang Califonia, hãng được thành lập vào năm 1976 với tên gọi là Apple Computer, Inc.. và đến năm 2007 đổi tên thành Apple.

 

Nhân viên Apple gọi trụ sở chính tại Cupertino bằng tên gọi Mothership.

iPhone luôn được quảng cáo và trình diện sản phẩm đầu tiên tại Mỹ, người giới thiệu sản phẩm iPhone đều là người Mỹ. Vậy Apple của người Mỹ làm gì trong công đoạn chế tạo ra những chiếc iPhone 3, iPhone 4, iPhone 5 và gần đây nhất là iPhone 6? iPhone được sản xuất ở đâu?

Mặc dù hãng sản xuất của iPhone được đăng ký bản quyền là hãng Apple của Mỹ nhưng nó lại được sản xuất tại những nhà máy tại Trung Quốc. Nước đông dân nhất thế giới lại chỉ là nơi thực hiện công đoạn sản xuất và lắp đặt.

Foxconn - nhà máy sản xuất iPhone tại Trịnh Châu chính là một trong những cơ sở quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple.

Còn lại toàn bộ các công việc khác như thiết kế, phát triển ứng dụng, phần mềm, marketing, vận chuyển và bán hàng, các hoạt động này được thực hiện tại Mỹ. Như thế Trung Quốc chỉ tham gia vào khâu đầu của quá trình hình thành sản phẩm iPhone và giai đoạn tạo nên giá trị nhiều nhất cho chiếc iPhone là nằm trên đất Mỹ.

Nhà máy Foxconn

Công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone ở Trung Quốc

iPhone được đóng hộp và vận chuyển

Việc thuê nhân công sản xuất và lắp đặt ở Trung Quốc với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với ở nơi khác, chính vì thế các nhà đầu tư Apple đã có sự lựa chọn như vậy. Vì vậy người dùng có thể tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm.

Một điều thú vị nữa mà hãng Apple tiết lộ là phần phụ kiện cho chiếc điện thoại lại được sản xuất ở một nơi khác đó là Đài Loan hoặc Nhật Bản.... Các linh kiện như sạc, pin, camera được hãng Apple đặt địa điểm thực hiện sản xuất khác với Trung Quốc và Mỹ, nơi được coi là có trình độ khoa học công nghệ tiên tiến.

Foxconn - nhà máy sản xuất iPhone tại Trịnh Châu chính là một trong những cơ sở quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple. Foxconn có hơn 200.000 công nhân làm việc ở một nhà máy duy nhất tại Trịnh Châu, Trung Quốc, và những người này chỉ làm một nhiệm vụ là: sản xuất iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Mỗi ngày những công nhân này lắp ráp trung bình 400.000 chiếc iPhone 6 và 140,000 chiếc iPhone 6 Plus.

Hiện nay, hầu hết các bộ phận của iPhone và iPad được sản xuất tại Trung Quốc thế nên nếu Apple chọn mua các bộ phận của iPhone tại Trung Quốc và lắp ráp tại Mỹ thì đó sẽ là một khó khăn lớn bởi chi phí sản xuất sẽ bị đội lên do phải di chuyển các linh kiện của iPhone hay iPad về Mỹ để tiến hành lắp ráp.

Vậy vì sao Apple lại chọn Trung Quốc để đặt hàng công đoạn sản xuất và lắp ráp iPhone?

Các nhà máy Trung Quốc có quy mô lớn và linh hoạt hơn rất nhiều so với các nhà máy của Mỹ. Hơn nữa, các nhà máy sản xuất có thể dễ dàng tập trung một số lượng lớn nhân công ngay khi cần thiết.

Trung Quốc có nguồn cung nhân công lớn hơn Mỹ rất nhiều và công nhân của Trung Quốc có những kỹ năng cần thiết để chế tạo các thiết bị phức tạp mà không phải mất quá nhiều chi phí cho họ.

Thêm một lý do nữa là Trung Quốc có nhu cầu về việc làm lớn. Apple luôn tính toán về các chi phí sản xuất và lựa chọn một cách hợp lý trong quá trình sản xuất chiếc iPhone.

Tim Cook trong một lần thăm nhà máy sản xuất iPhone của Trung Quốc.

Trên thân máy bạn có số seri sản phẩm và có thể có thông tin xuất xứ/nơi sản xuất của sản phẩm.

Chính vì vậy, không phải toàn bộ quy trình sản xuất chiếc điện thoại iPhone đều được làm từ Trung Quốc.

iPhone là mẫu điện thoại di động của hãng điện tử Mỹ Apple Computer. Phiên bản chiếc iPhone đầu tiên ra mắt ngày 29 tháng 6 năm 2007. Phiên bản thứ hai là iPhone 3G ra mắt tháng 7 năm 2008, được trang bị thêm hệ thống định vị toàn cầu (GPS), mạng 3G tốc độ cao (HSDPA).

iPhone 3G S, phiên bản thứ ba, được công bố vào ngày 8/6/2009. iPhone 4 được công bố ra đời tháng 6/2010. Trong phiên bản này iPhone đã được thiết kế lại, vuông vắn và có khía cạnh hơn. iPhone 5 ra mắt ngày 21/9/ 2012 sử dụng hệ điều hành iOS 6 với nhiều cải tiến mạnh mẽ.

iPhone 6

 

iPhone 5, iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

iPhone 5s cùng với iPhone 5c (thực chất là iPhone 5 giá rẻ hơn với nhiều màu sắc khác nhau) ra mắt ngày 10/9/2013 là phiên bản cao cấp nhất hiện nay với hệ điều hành iOS 7 và cảm biến vân tay mới lần đầu xuất hiện. Và iPhone 6 cùng iPhone 6 Plus vừa mới ra mắt ngày 09/09 vừa qua.

Hồng Hạnh