Thời của ứng dụng đọc báo trên di động
Apple News - một "chiêu" mới của Apple trong cuộc chạy đua truyền thông trên thiết bị di động.
Cuộc đua không khoan nhượng
Theo Giám đốc điều hành Công ty tư vấn tiếp thị điện thoại di động MobileMoxie Cindy Krum, các thiết bị di động đang ngày càng trở nên phổ biến và không ít người thường bắt đầu một ngày mới bằng việc lướt tin tức trên điện thoại hoặc máy tính bảng.
Nắm bắt xu hướng đó, một loạt ứng dụng đọc báo trên điện thoại di động đã ra đời với mục tiêu giúp các nhà cung cấp hái ra tiền từ quảng cáo. "Giờ không phải là lúc người đọc tìm mua báo mà là lúc các tờ báo phải tìm đến người đọc", bà Krum khẳng định.
Tân binh mới nhất trong cuộc chạy đua về ứng dụng tin tức phải kể đến Apple News, một ứng dụng đọc báo nằm trong phiên bản cập nhật của hệ điều hành di động iOS 9 ra mắt tháng trước. Ứng dụng này cung cấp tính năng đọc tin tức nhanh và cập nhật từ 50 phương tiện truyền thông đối tác của hãng Apple, trong đó có không ít những tên tuổi lớn như New York Times, Vanity Fair và Vogue.
Hồi đầu năm, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cũng cho ra mắt tính năng Instant Articles, liên kết với một mạng lưới rộng lớn các đơn vị truyền thông, giúp người dùng có thể truy cập tin tức nhanh hơn gấp mười lần so với các trang web tin tức khác. Thông qua tính năng ưu việt này, Facebook muốn hướng các hãng thông tấn đưa trực tiếp nội dung tin tức trên nền tảng của mình thay vì chỉ chia sẻ đường dẫn như trước đây.
Trước xu thế mới, gã khổng lồ tìm kiếm Google cũng không thể khoanh tay đứng ngoài cuộc chơi khi chuẩn bị hợp tác với mạng xã hội Twitter cho phép người dùng có thể tải một trang báo từ điện thoại di động trong vài tích tắc thay vì mười giây như hiện nay.
Có thể thấy, cuộc đua dùng các ứng dụng tin tức lôi kéo độc giả, từ đó kiếm lời từ việc bán các sản phẩm, dịch vụ và quảng cáo giữa các đại gia làng công nghệ thế giới đang nóng hơn bao giờ hết. Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer nhận định, đây sẽ là một cuộc chiến không khoan nhượng nhằm tranh giành chiếc bánh lớn béo bở - mối quan tâm của người sử dụng điện thoại di động.
Theo eMarketer, người Mỹ hiện nay dành trung bình tới ba tiếng mỗi ngày cho việc sử dụng các thiết bị di động và chỉ dành thời lượng hơn hai tiếng ngồi trước máy tính. Chi phí quảng cáo trên điện thoại di động tại Bắc Mỹ năm 2014 là 19,7 tỷ USD và dự tính sẽ tăng lên mức 61 tỷ USD vào năm 2018.
Con dao hai lưỡi
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, rất khó có thể kết luận cuộc chạy đua trong việc phát triển những ứng dụng đọc tin tức trên thiết bị di động sẽ là giải pháp kinh tế lâu dài giúp các tập đoàn truyền thông có thể sống khỏe trong thời đại số.
Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết, trong mười năm qua, lượng phát hành báo giấy ở Mỹ đã giảm 19% còn lưu lượng quảng cáo trên báo giấy thì giảm hơn 60%. Thực trạng này khiến nhiều hãng thông tấn đứng trước lựa chọn sống còn là tiếp tục phương thức truyền thông truyền thống hoặc hợp sức với các hãng công nghệ để tìm độc giả. Với hàng loạt sự hợp tác thời gian qua có thể thấy phần lớn các hãng đều lựa chọn cách thứ hai.
Khi hợp tác với Apple hoặc Facebook, các hãng thông tấn, tập đoàn truyền thông có thể giữ lại 100% lợi nhuận từ quảng cáo trên trang của mình và 70% doanh thu từ quảng cáo của hai công ty công nghệ này. Nhà phân tích kinh doanh tại Viện Nghiên cứu truyền thông Poynter Rick Edmonds đánh giá, sự hợp tác này, về trước mắt là thuận lợi cho các hãng thông tấn. Tuy nhiên, về lâu dài, liệu các đơn vị truyền thông có nguy cơ mất kiểm soát chính nguồn tin của mình hay không vẫn là một câu hỏi.
Susan E.McGregor, Trợ lý Giám đốc Trung tâm Báo chí Điện tử thuộc trường Báo chí Columbia thì gọi ứng dụng Apple News là “một bản hợp đồng với quỷ dữ mà bạn chỉ có được phần bên ngoài”.
Có cái nhìn lạc quan hơn, phát ngôn viên của tờ New York Times lại cho rằng: "Điều quan trọng là tờ báo của chúng tôi xuất hiện tại nhiều địa điểm -nơi người đọc có thể tìm được tin tức và thông tin mà họ cần".
Hạ Vy (theo AFP)
Nguồn: http://www.baomoi.com/Thoi-cua-ung-dung-doc-bao-tren-di-dong/c/17775408.epi