Bí mật gây sốc của "ông lớn" Goolge

on .

Từng "thuê" 200 con dê để cắt cỏ, phải bồi thường vì lộ ảnh nóng... là những sự thật ít ai biết về "gã khổng lồ tìm kiếm" Google.


1. Tên gọi Google thực chất là do...lỗi đánh máy mà ra. Cái tên mà hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin muốn đặt cho website của họ là Googol - một thuật ngữ toán học chỉ con số với số 1 đứng trước và 100 con số không phía sau. Lỗi ngẫu nhiên nhưng lại biến Google trở thành trang được yêu thích và những người sáng lập đã quyết định đăng ký với cái tên "Google".
2. Google đã phải bồi thường vì “lộ ảnh nóng”. Tính năng Google Street View - tính năng tuyệt vời cho phép người dùng xem bản đồ trực tuyến khi có thêm xem cả ảnh 3D nhưng nó đã gây rắc rối cho Google. Những chiếc xe chuyên đi chụp ảnh 3D của Google ghi nhận lại hình ảnh “hở hang” của cô Maria Pia Grillo, sống tại Canada hồi năm 2009. Mặc dù mặt cô đã được làm mờ nhưng Maria cho rằng dựa vào vị trí nhà mọi người có thể dễ dàng nhận ra cô là người phụ nữ lộ ngực trong ảnh. Cuối cùng, Google đã phải bồi thường 2.250 USD vì tội xâm phạm không gian riêng tư của cô Maria. Đồng thời, “gã khổng lồ” này cũng phải trả 159 USD lệ phí tòa án.
3. Google là tên miền thường bị gõ sai lỗi chính tả. Google là một trong những từ sai chính tả nhất trong lịch sử tìm kiếm. Ví dụ, lỗi chính tả phổ biến nhất, đó là "Googel", được tìm kiếm nhiều hơn 5 triệu lượt mỗi tháng. Đó là lý do tại sao công ty sở hữu hàng loạt tên miền na ná Google.com để phòng trường hợp người sử dụng gõ nhầm như Gogle.com, googel earh, Googlr.com... và thậm chí cả 466453.com.
4. Google đã đưa ra dự án Project Loon - khinh khí cầu bay ở độ cao lớn để phát mạng Internet trên toàn thế giới. Hồi đầu năm, Google đã công bố một trong số các quả khinh khí cầu của họ - chiếc Ibis-167 - vừa hoàn thành xong chuyến bay vòng quanh Trái đất trong 22 ngày. Project Loon là một dự án đầy tham vọng của Google nhằm sử dụng các quả khinh khí cầu dùng năng lượng mặt trời để tạo ra các mạng rồi gửi tín hiệu internet không dây cho các khu vực xa xôi hẻo lánh - những nơi này thường rất khó để triển khai mạng internet có dây.
5. Google cung cấp cho nhân viên với các đặc quyền tốt nhất. Tạp chí Fortune đã xếp hạng hãng tìm kiếm Google là "Công ty tốt nhất để làm việc" trong suốt 8 năm qua, gồm cả năm 2014. Fortune cho biết Google xứng đáng với vị trí đó bởi họ không chỉ là công ty có môi trường làm việc chuyên nghiệp, chất lượng, có chế độ ưu đãi và lương thưởng lớn mà còn là một nơi lý tưởng để làm việc với nhiều các dịch vụ hỗ trợ.
5. Trụ sở của công ty Google – Googleplex có những cảnh quan vui nhộn và sắc màu riêng. Googleplex bao gồm tổ hợp nhiều tòa nhà khác và mỗi nơi có một kiểu trang trí riêng, nhưng đều thể hiện văn hóa trẻ trung và phóng khoáng của hãng dịch vụ tìm kiếm Mỹ. Trong số đó, vị trí Google đặt biểu tượng của các phiên bản Android là điểm chụp ảnh yêu thích của du khách.
7. Kho dữ liệu đầu tiên của Google được bọc trong các mảnh LEGO và có dung lượng lưu trữ chỉ 40GB. Hai người đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin, trong thời gian làm luận án tiến sĩ tại Đại học Stanford năm 1998, họ đã triển khai một dự án có tên "Thư viện Số". Họ cần dung lượng lưu trữ lớn để thử thuật toán PageRank (xếp hạng dữ liệu web). Tại lúc đó, ổ cứng lớn nhất thế giới có dung lượng là 4GB, vì vậy, Page và Brin đã phải ghép 10 ổ cứng vào một hộp lưu trữ làm từ LEGO.
8. Google “thuê” 200 con dê để cắt cỏ tại trụ sở. Câu chuyện này tưởng như đùa nhưng lại hoàn toàn là sự thật. Google đã thuê 200 con dê, một người chăn dê và một chú chó Border Collie để làm nhiệm vụ cắt cỏ mỗi tuần tại trụ sở. Theo lời giải thích của gã khổng lồ tìm kiếm, việc thuê dê gặm cỏ dễ thương hơn là sử dụng máy cắt cỏ.
9. Thư mục tìm kiếm của Google có dung lượng hơn 100 triệu GB. Nếu người dùng cá nhân muốn lưu trữ lượng dữ liệu này, họ sẽ cần đến 100.000 ổ cứng 1 Terabyte.
10. Thanh tìm kiếm của Google không đơn thuần chỉ để tìm kiếm. Google được mệnh danh là ông trùm sáng tạo với rất nhiều trò chơi ẩn chứa ngay trong giao diện tìm kiếm. Nếu như bạn còn nhớ trò chơi cổ điển Atari Breakout - trò chơi đỡ bóng bằng thanh ngang chạy dọc thì bạn hoàn toàn có thể vào phần tìm kiếm hình ảnh của Google, gõ Atari Breakout và đợi sự kì diệu xuất hiện. Tất cả những hình ảnh hiện ra trong trang kết quả đều được hiển thị nhỏ lại và được mô phỏng theo dạng trò chơi bắn bóng rất nổi tiếng trên hệ máy Atari ngày xưa. Bạn có thể chơi trò chơi này ngay trên trình duyệt
 
Nguồn: http://www.baomoi.com/Bi-mat-gay-soc-cua-ong-lon-Goolge/76/15293748.epi