Nhật Bản ra mắt tàu đệm từ siêu tốc chạy 500km/h

on .

Mới đây, 100 hành khách đầu tiên của Nhật Bản đã được trải nghiệm hành trình dài gần 43km trên chiếc tàu siêu tốc 500km/h mà Nhật Bản chính thức đưa vào hoạt động năm 2027.

Tàu đệm từ siêu tốc chạy 500km/h

Đầu tàu Series L0 dài khoảng 28m, trong đó phần mũi tàu khí động lực dài gần 15m có tác dụng hạn chế lực cản của không khí, tương tự với các loại tàu cao tốc hiện tại. Mỗi đoàn tàu bao gồm 16 toa với sức chứa 1.000 hành khách và vận tốc di chuyển lên đến 499km/h.

Khi vận hành, con tàu sẽ được nâng lên, dẫn lái và đẩy tới bởi lực từ trên đường bay chuyên dụng. Nhờ không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa đường ray với tàu (chỉ còn lực ma sát giữa con tàu và không khí) mà tàu đệm từ có khả năng di chuyển với tốc độ rất cao, tiêu tốn ít năng lượng, giảm tiếng ồn và thân thiện với môi trường hơn so với các chuyến bay nội địa ở Nhật.

Giám đốc Trung tâm phát triển Tsuru - Yasukazu Endo cho biết: “Qua quá trình thử nghiệm, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng nhằm đảm bảo thế hệ tàu đệm từ mới hoạt động khi chính thức đưa ra thị trường”.

So với tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản mất 90 phút để chạy từ Tokyo đến Nagoya thì tàu cao tốc đệm từ Series L0 chỉ mất 40 phút. Tàu siêu tốc này sẽ chính thức đi vào hoạt động năm 2027 và trong tương lai, Nhật Bản sẽ đầu tư khoảng 64 tỷ USD để mở rộng tuyến đường tàu đệm từ đến thành phố Osaka vào năm 2045.

Cho đến thời điểm hiện tại, tàu Shinkansen (hoạt động từ năm 1964) vẫn được xem là hệ thống vận tải công cộng tốt nhất thế giới và là niềm tự hào của Nhật Bản. Tuy nhiên, nước này sẽ sớm triển khai ngay hệ thống tàu đệm từ trên toàn lãnh thổ khi các thử nghiệm đạt đến độ hoàn hảo và an toàn cao nhất. 

Trần Thảo
 
Nguồn: http://www.baomoi.com/Nhat-Ban-ra-mat-tau-dem-tu-sieu-toc-chay-500km-h/79/15298322.epi