NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Viber kỳ vọng chiếm 60% thị phần tại Việt Nam năm tới

on .

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Giám đốc Viber Việt Nam, cho biết mục tiêu đó không khó thực hiện vì ứng dụng nhắn tin miễn phí này hiện dẫn đầu với 52% thị phần.

Bắt đầu phổ biến từ năm 2012, các phần mềm cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí trên điện thoại di động trở nên phổ biến và phát triển không ngừng tại Việt Nam, trong đó Viber được coi là thành công nhất. Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh đã có cuộc trao đổi riêng với VnExpress bên lề sự kiện giới thiệu tính năng Public Chats tại Hà Nội sáng 3/12.

- Từ khi chính thức có mặt ở Việt Nam vào tháng 1/2014, tốc độ phát triển Viber hiện như thế nào?

- Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh: Trong vòng 11 tháng, tức chỉ tính riêng từ tháng 1/2014 đến nay, Viber đã thu hút hơn 10 triệu người dùng, nâng tổng số thành viên lên 18 triệu. Tốc độ đấy có thể được coi là tốt. Theo thống kê mới nhất, Viber sở hữu 52% thị phần tại Việt Nam. Viber thống kê thành viên dựa trên các hoạt động thực của họ trong tháng, chứ không đơn thuần chỉ đếm số lượng người đăng ký tài khoản. Chúng tôi không dùng từ "hài lòng" vì luôn mong muốn hôm nay phải làm tốt hơn hôm qua để đem lại những gì tốt nhất cho người dùng toàn cầu cũng như là tại Việt Nam.

- Theo bà, thách thức của các dịch vụ OTT nói chung ở Việt Nam là gì?

- OTT đã trở thành xu hướng toàn cầu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, dường như các nhà mạng chưa thực sự "cởi mở" với các nhà cung cấp dịch vụ OTT. Viber luôn mong có cơ hội hợp tác với các nhà mạng để cùng phát triển và mang đến lợi ích trực tiếp cho người dùng.

- Bà có thể chia sẻ mục tiêu của Viber Việt Nam trong năm tới?

- Với con số 52% hiện nay, năm tới chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt 60% thị phần về ứng dụng nhắn tin miễn phí, hay còn gọi là dịch vụ OTT (Over-the-top). Viber không đầu tư quá nhiều cho các hoạt động truyền thông mà sẽ tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để tạo ra các tính năng mới phù hơn với nhu cầu thay đồi nhanh chóng của người dùng trên quy mô toàn cầu, như ứng dụng Public Chats đang được người dùng đón nhận khắp thế giới.

- Phiên bản Viber 5.1 mới bổ sung thêm tính năng Public Chats, tính năng này có gì khác biệt so với các mạng xã hội như Facebook, Twitter?

- Public Chats hoạt động như một công cụ tìm kiếm và giúp người dùng liên tục cập nhật thông tin mà họ quan tâm như về kinh tế, xã hội, giải trí, chuyện hậu trường của các sao... Trên Facebook hay Twitter, các ngôi sao thường có đội ngũ riêng để quản lý Fan Page. Nó giống như một cuộc độc thoại và đôi khi họ cũng không quan tâm người dùng bình luận (comment) gì trong từng post. Còn Public Chats có giao diện và hoạt động như một cuộc hội thoại giữa những người nổi tiếng và người dùng, mang lại thông tin cụ thể và hữu ích cho người theo dõi (follower). Bạn có thể thấy Đàm Vĩnh Hưng hay nhiếp ảnh gia Maika Elan kể những câu chuyện thường nhật, gần gũi để người theo dõi hiểu sâu hơn về nhân vật họ hâm mộ.

Public Chats của Đàm Vĩnh Hưng và Maika Elan với giao diện như một cửa sổ chat thông thường.

Lợi nhuận luôn là bài toán khó với các ứng dụng nhắn tin miễn phí trên di động. Viber có dự định kinh doanh từ Public Chats không, như bán các Public Chats có nhiều người theo dõi cho doanh nghiệp?

- Nhiệm vụ của Viber trên toàn cầu là mang lại cho người tiêu dùng một tiện ích miễn phí. Viber không đăng quảng cáo và nguồn thu của Viber đến từ dịch vụ Viber Out (gọi điện tới số điện thoại bất kỳ chưa đăng ký sử dụng Viber) và Sticker (các biểu tượng thể hiện sắc thái qua chat). Tại Việt Nam, chúng tôi chưa có lợi nhuận từ các dịch vụ này do thói quen sử dụng miễn phí của người dùng. Sắp tới, có thể chúng tôi sẽ xây dựng một số bộ sticker độc đáo, dành riêng cho thị trường Việt Nam. Hy vọng người dùng sẽ thấy thú vị và muốn mua sticker để tặng cho bạn bè, người thân, ...

Châu An